Đánh giá máy tính bảng Lenovo Tab M7: Tiền nào của nấy!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn quan tâm đến một chiếc máy tính bảng giá rẻ thì Lenovo Tab M7 có thể sẽ đáng để bạn cân nhắc. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của chiếc máy này.

Lenovo Tab M7 là một trong số ít máy tính bảng 7 inch, khiến nó trông chỉ lớn hơn điện thoại thông minh một chút. Với giá bán chỉ khoảng 2 triệu đồng, nó là một trong những thiết bị giải trí rẻ nhất hiện có. Điểm cộng của máy là có màn hình IPS, khung máy kim loại nhưng hiệu suất ra sao thì bài viết này sẽ làm rõ cho bạn.

Thiết kế và chất lượng build của Lenovo Tab M7 rất tốt

Ở khía cạnh này mình chỉ có 2 từ dành cho Tab M7, tuyệt vời. Mặc dù chỉ là một chiếc máy tính bảng giá rẻ nhưng thân hình, kết cấu của nó có đủ phẩm chất của một sản phẩm cao cấp. Thân máy thì được làm từ kim loại đem đến cảm giác sang trọng, cao cấp hơn xa chiếc Amazon Fire 7. Viền bezel cũng mỏng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

lenovo tab m7

Trọng lượng máy chỉ có 236g và dày 8,25 mm. Đáng tiếc là máy vẫn sử dụng cổng sạc microUSB chứ không phải USB-C, nếu không mình sẽ còn đánh giá cao nó hơn nữa. Mặt khác, máy vẫn có cổng 3.5mm để người dùng cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ microSD cho những ai muốn mở rộng bộ nhớ lưu trữ.

lenovo tab m7Âm thanh, camera rất tệ

Như mình vừa đề cập thì Tab M7 có jack cắm tai nghe và bạn sẽ rất cần đến nó khi nghe nhạc hoặc xem phim. Máy chỉ được thiết kế với một loa duy nhất nằm trên màn hình. Loa có âm lượng khá lớn nhưng chất lượng lại rất tệ, phẳng lì không hề có tí bass nào, loa điện thoại di động nghe còn tốt hơn nó.

Camera của máy cũng không khá hơn là bao, độ phân giải chỉ có 2MP nên chất lượng ảnh chụp cực xấu. Tuy nhiên thì điều này cũng dễ thông cảm thôi, một phần vì giá của nó rẻ, một phần là tính năng chụp ảnh trên máy tính bảng đều có thông số chung chung thế này. Nếu muốn máy tính bảng mà có camera chụp đẹp thì bạn phải hướng đến mấy mẫu đắt tiền như iPad Pro hay Samsung Galaxy Tab S6 chẳng hạn, còn nếu chỉ để video call thì 2MP vẫn có thể chấp nhận được.

Màn hình của Lenovo Tab M7 hiển thị khá ổn

Lenovo Tab M7 có màn hình 7 inch với tỷ lệ khung hình 16:10, độ phân giải 1024 x 600 pixels. Độ phân giải của nó khá thấp, hình ảnh chưa được mịn màng nhưng cá nhân mình thấy nó khá ổn, có thêm tấm nền IPS cho góc nhìn rộng và khả năng tái tạo màu sắc, độ tương phản, độ sáng tốt. Nếu không khó tính lắm ở khía cạnh này thì mình nghĩ đây vẫn là một màn hình đủ dùng, một sự tiến bộ so với chiếc Lenovo Tab E7 năm ngoái.

lenovo tab m7

Lenovo Tab M7 có hiệu suất rất chậm chạp

Về cấu hình phần cứng, Lenovo Tab M7 sử dụng vi xử lý MediaTek MT8321 lõi tứ, tùy chọn RAM 1GB hoặc 2GB và bộ nhớ trong 8GB/16GB/32GB. Phiên bản mình đánh giá trong bài viết có RAM 1GB và bộ nhớ trong 16GB và mình khuyên thật lòng là nếu mua thì các bạn nên chọn phiên bản 2GB, ROM 16GB hoặc 32BG, bởi vì 1GB RAM không đủ để làm bất cứ thứ gì. Mình thử chấm điểm nó với phần mềm GeekBench và thấy nó còn thấp hơn cả Amazon Fire 7, thậm chí máy còn không đủ điều kiện để test Antutu.

lenovo tab m7

Trải nghiệm thực tế cho thấy máy hoạt động khá chậm, độ trễ lớn xuất hiện với mọi tác vụ do RAM của nó không đủ gánh, phiên bản 2GB có lẽ sẽ khá hơn một chút. Nếu chỉ dùng máy để lướt web đọc tin tức, xem video thì máy hoạt động tốt, chơi game cũng có thể nhưng chỉ với các game nhẹ không yêu cầu đồ họa.

Nhìn chung với cấu hình này của máy thì nếu bạn là người có đức tính nhẫn nại, hoặc không yêu cầu cao về hiệu năng vẫn có thể chấp nhận được.

Phần mềm

Lenovo Tab M7 chạy Android 9 Go Edition. Đây là phiên bản Android được tối giản hóa cho những thiết bị có phần cứng thấp, và nó rất hợp với Tab M7. Tuy nhiên khác với Android chuẩn thì phiên bản rút gọn này có một số thay đổi như các ứng dụng được cài đặt sẵn cũng sẽ rút gọn theo, ví dụ như Gmail Go, Google Maps Go hay Assistant Go.

lenovo tab m7

Việc rút gọn các ứng dụng này giúp nó ít ngốn tài nguyên máy hơn và khi chạy cũng không giật lag nhiều, nếu không quen với nó thì bạn cũng có thể tải phiên bản đầy đủ về máy nhưng theo mình thấy không nên làm thế để tránh nặng máy. Ngoài ra nếu mua phiên bản 2GB RAM thì bạn sẽ có Android 9 Pie bình thường.

Thời lượng pin

Sau khi test máy một thời gian thì thời gian sử dụng trung bình mình nhận được là 10 giờ. Kết quả này tốt hơn nhiều so với phiên bản trước và cao hơn một chút Amazon Fire 7. Điều kiện test của mình là phát video HD lặp đi lặp lại ở độ sáng trung bình cho đến khi máy cạn pin thì thôi.

lenovo tab m7

Lời kết: Có nên mua Lenovo Tab M7 hay không?

Ưu điểm:

  • Thiết kế đẹp, chắc chắn
  • Giá rất rẻ
  • Màn hình hiển thị tốt
  • Thời lượng pin 10 giờ
  • Thuần Android 9 Go

Nhược điểm:

  • Hiệu suất chậm chạp
  • Loa kém
  • Camera độ phân giải thấp, chụp ảnh mờ

Sau khi xem hết phần đánh giá trên đây, vấn đề cuối cùng là chúng ta có nên mua chiếc máy tính bảng Lenovo giá rẻ này hay không. Cá nhân mình chỉ quen sử dụng thiết bị cấu hình cao, tốc độ xử lý nhanh nên chắc chắn sẽ không mua em này. Tuy nhiên, cũng không phải thiết bị này hoàn toàn là vô dụng, bạn vẫn có thể cân nhắc em nó trong trường hợp muốn mua một chiếc máy tính bảng dưới 3 triệu, chỉ để giải trí và không phục vụ mục đích nào khác, nếu để chơi game thì bạn nên cân nhắc mấy mẫu khác.

Mặt khác, mình thấy Tab M7 có khá nhiều tiềm năng. Đầu tiên về mặt thiết kế và chất lượng hoàn thiện hãng đã làm rất tốt, màn hình độ phân giải không cao nhưng các thông số kỹ thuật đều ổn, pin cũng rất dài ở tầm giá này. Máy ảnh và loa có thể hơi kém nhưng không quan trọng lắm, vẫn dùng được. Nhược điểm duy nhất là bạn không nên mua phiên bản 1GB RAM vì nó cực kỳ chậm chạp, mình khuyên bạn nên chọn bản 2GB để có trải nghiệm tốt hơn, giá cũng không chênh nhau là bao.

Còn nếu xem hết bài đánh giá mà vẫn cảm thấy không ưng em này lắm thì mình có thể gợi ý cho bạn một số lựa chọn thay thế. Đầu tiên là chiếc Amazon Fire 7, chiếc này giá còn rẻ hơn Tab M7 nhưng chỉ có hàng xách tay thôi, thông số pin và màn hình giống nhau. Chỉ có điều thay vì hệ điều hành Android thì nó chạy Fire OS và không có CH Play tích hợp, bạn phải tự cài đặt.

Nếu có thể chi nhiều tiền hơn một chút bạn có thể cân nhắc chiếc Amazon Fire HD 8. Mặc dù thân máy làm bằng nhựa có vẻ rẻ tiền nhưng hiệu suất của nó lại rất tốt, màn hình cung cấp độ phân giải HD và thời lượng pin cũng dài hơn. Nhược điểm thì giống Amazon Fire 7 là nó không có CH Play, bạn phải tự cài đặt.

Gợi ý cuối cùng là cho bạn là Lenovo Tab M8 hoặc Samsung Galaxy Tab A 8.0. Cả hai chiếc này đều có giá khoảng 3 triệu đồng, chạy Android thuần, màn hình HD và hiệu suất vượt trội so với Tab M7.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!