Đánh giá Sony Xperia XA1 dùng có tốt không? 11 lý do nên mua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
So với dòng Sony Xperia XA ra đời trước đó thì Sony Xperia XA1 khắc phục hoàn toàn yếu điểm về dung lượng pin yếu. Bên cạnh đó, những đánh giá Sony Xperia XA1 còn cho rằng, camera của chiếc smartphone này là ổn nhất. Vậy đâu là review chuẩn, tham khảo thông tin trong bài viết sau bạn nhé.

1. Đánh giá Sony Xperia XA1 về thông số kỹ thuật

Mặc dù Sony không phải là thương hiệu điện thoại được ưa chuộng nhất tại Việt Nam nhưng sự ra mắt của Sony Xperia XA1 vẫn được nhiều người đón nhận và ủng hộ.

Cấu hình của Sony Xperia được đánh giá là mạnh mẽ, có thể xử lý được các tác vụ đa nhiệm một cách mượt mà và nhanh chóng. Đây là một trong những lý do khiến người dùng chọn mua Sony Xperia XA1. Sản phẩm được trang bị chip MediaTek Helio P20 mạnh hơn 40% so với chip MediaTek Helio P10 trước đây và tương đương với chip Snapdragon 625 thường được sử dụng ở các dòng smartphone tầm trung trở lên. RAM của Sony Xperia XA1 được nâng cấp từ 1GB (của dòng Xperia XA) lên thành 3GB và ROM có dung lượng 32GB. Tất cả tạo nên một cấu hình mạnh mẽ, hiện năng vượt trội.

Sản phẩm có kích thước 145 x 67 x 8 mm và chỉ nặng 143g tạo nên sự thoải mái cho người dùng sử dụng và lưu trữ. Ngoài ra, Sony Xperia XA1 còn được trang bị cổng USB-C hiện đại hiếm thấy ở các dòng máy cùng phân khúc. Tuy nhiên, một đối thủ xứng đáng để đặt lên bàn cân với Sony Xperia XA1 chính là Samsung A8. Vậy nên, những đánh giá Samsung Galaxy A8 2018 có tốt không? cũng đáng để bạn tham khảo để so sánh, tự đưa ra nhận định riêng.

Sony Xperia XA1 có vẻ ngoài góc cạnh và nam tínhSony Xperia XA1 có vẻ ngoài góc cạnh và nam tính.

2. Đánh giá về thiết kế Sony Xperia XA1

2.1. Đánh giá về thiết kế

Khác với dòng Xperia XA trước đó, Sony Xperia XA1 sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính với các đường nét vuông vắn chứ không bo cong mềm mại. Thân máy được thiết kế, chạm trổ tinh tế khiến nhiều người dùng đánh giá điện thoại Sony Xperia XA1 chắc chắc như được làm từ kim loại nguyên khối, sang trọng và lịch lãm. Viền màn hình mảnh như sợi chỉ, khung viền cứng cáp và chắc chắn.

Ở mặt trước của điện thoại có hai khe là loa và mic thoại. Tuy đã được trang bị công nghệ âm thanh như XLoud, Clear Audio+ nhưng loa ngoài của máy vẫn có âm lượng hơi nhỏ.

Về vị trí của các phím nguồn, phím tăng giảm âm lượng vẫn giữ ở những vị trí truyền thống để thuận tiện với thao tác tay của người dùng.

Một chi tiết được người dùng đánh giá không cao đó là về viền màn hình phía dưới của máy khá dày khiến máy bị dài ra không cần thiết. Dù nhiều người cho rằng đây là cách để bạn không chạm vào màn hình khi chơi game nhưng đây không phải là luận điểm thuyết phục. Bởi công nghệ màn hình hiện đã rất tốt để không gặp phải vấn đề này. Nhưng Sony Xperia XA vẫn kiên quyết giữ lại thiết kế này của mình.

2.2. Đánh giá về màn hình

Sony Xperia XA1 có màn hình 5 inch, độ phân giải 720 pixel được trang bị công nghệ lớp nền IPS LCD. Công nghệ này mang lại chất lượng hiển thị tốt kể cả khi sử dụng dưới trời nắng. Tuy nhiên, khi nhìn dưới ánh nắng thì bạn sẽ thấy hiện tượng khúc xạ ánh sáng có đôi chút khó chịu cho người dùng. Bên cạnh đó, ông lớn trong lĩnh vực điện tử Sony không quên trang bị cho chiếc smartphone này chế độ hình ảnh sống động, màu sắc rực rỡ để “nịnh” mắt hơn.

Độ sáng màn hình của Sony Xperia XA1 được đánh giá tốt hơn, màu sắc hiển thị chính xác hơn so với các sản phẩm cùng tầm.

Review Sony Xperia XA1 có nên mua khôngReview Sony Xperia XA1 có nên mua không.

3. Đánh giá về giao diện và độ tin cậy

Một tiêu chí khá quan trọng để đánh giá Sony Xperia XA1 nữa đó là về giao diện và độ tin cậy của máy. So với các loại máy tầm trung khác thì sản phẩm thiếu đi cảm biến vân tay tiện lợi cũng như khả năng chống nước. Việc thiếu vắng đi cảm biến vân tay ở sản phẩm tầm trung khiến đây là một điểm trừ của sản phẩm.

4. Đánh giá về hệ điều hành

Nếu việc thiếu vắng cảm biến vân tay là điểm trừ thì việc được trang bị hệ điều hành Android 7.0 Nougat lại là điểm cộng lớn của Xperia XA1. Hiếm có dòng máy tầm trung nào lại được chạy với hệ điều hành mới nhất này. Theo đó, Xperia sẽ có một số tính năng khá “xịn sò” và thú vị: chia đôi màn hình, trả lời nhanh, tinh chỉnh kích thước hiển thị, phóng lớn nội dung.

Ngoài ra, Google Now cũng được cài đặt sẵn và bạn có thể truy cập Google nhanh bằng cách vuốt máy từ cạnh trái. Bên cạnh đó, bạn có thể tắt nguồn bằng cách nhấn hai lần vào khoảng trống trên màn hình thay vì phải tắt nút nguồn như các sản phẩm khác.

5. Đánh giá về khả năng kết nối

Sony Xperia XA1 có đầy đủ khả năng kết nối như những mẫu smartphone giúp tăng khả năng trải nghiệm hình ảnh vượt trội khác như wifi, 3G, định vị GPS… Ngoài ra, trên thân máy còn có cổng USB-C giúp việc kết nối với các thiết bị khác trở nên thuận tiện hơn.

Tính năng chia đôi màn hình trên hệ điều hành Android 7.0Tính năng chia đôi màn hình trên hệ điều hành Android 7.0.

6. Đánh giá về phim ảnh, âm nhạc và game

Theo đánh giá Sony Xperia XA1 của một số người dùng thì khi sử dụng các ứng dụng cài sẵn về xem phim, nghe nhạc thì âm thanh, chất lượng hình ảnh khác tốt. Tuy nhiên, với các ứng dụng cài thêm: Zing MP3, YouTube, Nhaccuatui thì âm thanh còn có vẻ lộn xộn, hình ảnh ở mức bình thường.

Bù lại đó thì khả năng “chiến” các game nặng đô của Xperia XA1 lại khá tốt và mượt mà. Khung hình đo trung bình là 35-36 fps. So với các sản phẩm cùng tầm: smartphone Samsung Galaxy phiên bản J7 Prime hay Moto M thì Xperia XA1 vượt trội hơn trong việc mang lại trải nghiệm game tốt, ổn định.

7. Đánh giá về hiệu suất và điểm chuẩn

Khi đo hiệu năng ở các phần mềm quốc tế thì Xperia XA1 có kết quả khá thuyết phục và vượt trội hơn so với các đối thủ khác. Cụ thể, khi đo ở AnTuTu thì Xperia XA1 có mức điểm cao nhất là 60240. Trong khi đó, smartphone hãng Huawei GR5 2017 đạt 57135 điểm, Lenovo Moto M đạt 55008 điểm, Samsung Galaxy J7 Prime đạt 46246 điểm, Samsung Galaxy A3 2017 đạt 45762 điểm và điện thoại hiệu Oppo F1S chỉ đạt 43223 điểm.

Khi đo hiệu năng xử lý đa nhân và đơn nhân của CPU trên GeekBench 4.0 cũng xuất sắc đạt được 3682 điểm xử lý đa nhân và 818 điểm xử lý đơn nhân, chỉ đứng sau Xiaomi MI 5s (đa nhân 3684 điểm và đơn nhân 1005 điểm). Sự chênh lệch về hiệu năng xử lý của CPU cũng không đáng kể, chứng tỏ Sony Xperia XA1 có hiệu năng khá ổn.

Khi đo trên phần mềm GFXBench về hiệu năng xử lý của GPU thì Sony Xperia XA1 xuất sắc bỏ xa các đối thủ của mình với 18 điểm (trong khi đó Samsung J7 Prime chỉ đạt 3,7 điểm).

8. Đánh giá về tuổi thọ của pin

Tuổi thọ của pin cũng là một tiêu chí quan trọng để đưa ra Sony Xperia XA1 đánh giá một cách toàn diện và chi tiết. Mặc dù vẫn sử dụng viên pin 2.300 mAh giống phiên bản Xperia XA nhưng với cải tiến về hệ điều hành cũng như CPU mạnh mẽ giúp Xperia XA1 tiết kiệm pin hơn rất nhiều. Bạn có thể dùng trong ngày mà không lo hết pin quá nhanh. Đặc biệt, nếu người dùng muốn tăng thời lượng sử dụng pin thì có thể kích hoạt các chế độ tối ưu hóa pin đã được cài đặt sẵn trong máy.

Thời lượng pin Sony Xperia XA1Thời lượng pin Sony Xperia XA1.

9. Đánh giá về Camera

Đây là tiêu chí được khá nhiều người mong chờ và tò mò. Và Sony đã không làm người dùng phải thất vọng khi “hào phóng” nâng cấp camera sau từ 13MP lên 23MP, tiêu cự 24mm, khẩu độ f/2.0, trang bị cảm biến Exmor RS và công nghệ lấy nét lai Hybrid Autofocus. Nhìn vào các thông số này có thể thấy Xperia XA1 được trang bị camera không thua kém các sản phẩm cao cấp khác của Sony.

Camera sau có thể lấy nét ngay cả khi người chụp di chuyển hoặc đối tượng được chụp đang chuyển động. Máy còn được bổ sung thêm hai thanh chỉnh màu sắc và độ sáng giúp bạn có những bức ảnh ưng ý nhất.

Điểm đặc biệt là bạn có thể mở nhanh camera bằng cách bấm hai lần vào phím nguồn. Lúc này máy có thể mở chế độ chụp mà bạn sử dụng trước đó khá tiện lợi. Hoặc bạn có thể mở nhanh camera bằng cách nhấn giữ nút chụp ảnh. Lúc này máy sẽ luôn ở chế độ tự động.

Camera trước của Sony Xperia XA1 có độ phân giải 8MP, tiêu cự 23mm góc rộng, khẩu độ f/2.0. Bên cạnh đó, máy vẫn có tính năng nhận diện khuôn mặt, tự động lấy nét khá hiện đại. Chất lượng ảnh nhìn chung khá ổn, màu sắc rõ nét. Tuy nhiên, tốc độ chụp có vẻ chậm và phần nào gây khó chịu cho người dùng.

10. Đánh giá về chất lượng màu sắc

Với công nghệ màn hình hiện đại, bộ đôi camera ấn tượng, Xperia XA1 đem lại chất lượng màu sắc rất tốt kể cả khi sử dụng máy hay khi chụp ảnh. Màu sắc tươi tắn, độ tương phản cao, dải sáng ổn, ảnh chụp rõ nét, ít bị nhiễu là những ưu điểm mà Sony tập trung cho sản phẩm này thay vì tập trung vào thiết kế hay âm thanh.

Camera test Sony Xperia XA1 Camera test Sony Xperia XA1.

11. Đánh giá Sony Xperia XA1 có tốt không

11.1. Sản phẩm dành cho ai?

Nhìn chung Sony Xperia XA1 có ngoại hình bắt mắt, pin ổn, cấu hình mạnh mẽ, camera ấn tượng và đặc biệt là giá thành hợp lý. Với 6-7 triệu đồng, bạn có thể sẽ có nhiều sự lựa chọn. Nhưng nếu bạn muốn mua sản phẩm tập trung nhiều về công nghệ, tính năng thay vì vẻ bề ngoài thì Sony Xperia XA1 đích xác là dành cho bạn. Ngoài ra, với vẻ ngoài mạnh mẽ có phần nam tính thì đây là sản phẩm thích hợp dành cho các quý ông.

Như vậy, Sony Xperia XA1 phù hợp với đối tượng sử dụng là nam giới, không quá khắt khe về ngoại hình, yêu thích khám phá sự mới lạ và tiên tiến từ bên trong. Đặc biệt, Xperia XA1 sẽ chiều lòng được các tín đồ mê chụp ảnh bởi hệ thống camera số 1 của mình.

11.2. Bạn có nên mua sản phẩm này không?

Như đã nói ở trên, nếu bạn có tầm 6.000.000 VNĐ – 7.000.000 VNĐ và đang đứng trước nhiều sự lựa chọn thì Sony Xperia XA1 là sự lựa chọn phù hợp. Tuy không có vẻ ngoài quá lộng lẫy, thời trang nhưng chất lượng bên trong và các tính năng nổi bật sẽ giúp Sony Xperia XA1 thuyết phục được nhiều người dùng dù là khó tính nhất. Có lẽ đây cũng là hướng đi nhất quán từ trước đến giờ của Sony. Khi nhắc đến các loại smartphone, Sony dường như ít khi được nhắc đến là điện thoại thông minh đẹp nhưng lại luôn được người dùng đánh giá rất cao về công nghệ bên trong và tiện ích sử dụng. Với sự ra đời ngày càng nhiều smartphone Trung Quốc giá rẻ thì Sony Xperia XA1 là sản phẩm được nhiều người đánh giá là sự thích nghi của Sony với thời cuộc.

Sony Xperia XA1 - Siêu phẩm tầm trung rất đáng tham khảo Sony Xperia XA1 – Siêu phẩm tầm trung rất đáng tham khảo.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!