Đánh giá Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition: Đáng để bạn đầu tư hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition là mẫu laptop cực kỳ đáng chú ý trong năm nay của hãng điện tử Trung Quốc. Nhưng liệu nó có đủ sức hút để chúng ta đầu tư hay không?

Nếu bạn truy cập bài viết này để xem có nên mua Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition hay không thì bạn phải biết rằng đây là câu hỏi không dễ trả lời bởi mỗi người sẽ có đánh giá, cách nhìn khác nhau về chiếc laptop này. Nhận định ban đầu của mình về chiếc laptop này là nó khá tốt, cung cấp nhiều giá trị hiện đại như màn hình không viền, bộ xử lý thế hệ 10 của Intel, SSD 512GB và thời lượng pin dồi dào. Dĩ nhiên, không một sản phẩm nào là hoàn hảo, nó vẫn sẽ có những khiếm khuyết nhất định. Cụ thể thế nào mời bạn theo dõi phần đánh giá dưới đây của Websosanh.

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition

Hậu tố ‘Horizon Edition’ cho thấy rõ Xiaomi đang tập trung vào trải nghiệm hiển thị. Tuy nhiên có lẽ hãng đã đi hơi xa khi viền màn hình của nó thậm chí không đủ chỗ cho webcam, về điều này mình sẽ đề cập ở phần sau.

Trước tiên, ấn tượng của mình với màn hình của Mi Notebook 14 Horizon Edition là rất thú vị. Nó có 3 cạnh bezel cực mỏng, cạnh đáy dày nhất để gắn logo Xiaomi. Tổng thể mà nói thiết kế này rất hài hòa, đẹp mắt. Màn hình IPS Full HD giúp những trải nghiệm hình ảnh sắc nét, văn bản hiển thị rõ ràng. Tuy nhiên, độ sáng màn hình 250 nits hơi yếu, đáng lẽ nó đã có thể tốt hơn vì với thông số này nếu đem ra ngoài trời gần như ta không thể nhìn thấy gì. Góc nhìn 178 độ là khá, ta có thể nhìn rõ nội dung ngay cả khi không ngồi trực diện.

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Về mặt thiết kế, Xiaomi đã tối giản Mi Notebook 14 Horizon Edition đến cực điểm, logo cũng không có luôn. Màu sắc của máy là màu xám thép, rất đơn giản nhưng tỏa ra sức hấp dẫn đặc biệt. Màu sắc bên trong cũng đồng bộ với bên ngoài, ngoại trừ bezel và bàn phím có màu đen. Và chiếc máy này cho phép ta mở bằng một tay, rất chắc chắn nhờ sử dụng hợp kim nhôm – magie.

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Về số lượng cổng, Mi NoteBook 14 Horizon Edition sẽ đáp ứng hầu hết nhu cầu của bạn. Ta sẽ có cổng USB 2.0 Type-A ở bên trái cùng cổng 3.5 mm. Ở bên phải là cổng sạc, cổng HDMI kích thước đầy đủ, hai cổng USB 3.1 Type-A khác và cổng Type-C.

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Bản lề trên máy tính xách tay có vẻ được xây dựng tốt và quản lý để giữ màn hình ở một góc cụ thể. Màn hình có thể mở tới 270 độ. Mặc dù chiếc laptop này mang lại cảm giác yên tâm về chất lượng hoàn thiện nhưng màn hình sẽ hơi bị cong nếu ta tạo ra áp lực từ hai góc. Mặt khác, bố cục bên trong của chiếc máy này cũng chưa được hoàn hảo lắm, trọng lượng của nó chỉ 1,35 kg nhưng cảm giác nó nặng hơn các mẫu cùng khối lượng, có thể là do linh kiện bên trong được phân bố không đồng đều.

Bàn phím và trackpad

Bàn phím của Mi NoteBook 14 Horizon Edition là dạng full-size, khoảng cách giữa các phím vừa phải đảm bảo không mắc lỗi khi gõ. Tuy nhiên, phím hơi lõm khi nhấn và hành trình phím cũng không có khấc tactile cho nên sẽ hơi nhàm chán. Dù vậy, mình vẫn khá thích bàn phím này vì nó không cần ấn tổ hợp phím Fn để tăng giảm âm lượng hoặc độ sáng, chuyển đổi chế độ…

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Khu vực chiếu nghỉ tay rất rộng rãi để đảm bảo bạn có gõ văn bản trong nhiều giờ cũng không bị mỏi tay. Trackpad khá lớn và nhạy, không có vấn đề gì với các thao tác vuốt chạm. Hai nút trái phải nằm ẩn dưới trackpad không gây tiếng động khi nhấn.

Đáng tiếc là bàn phím của Mi NoteBook 14 Horizon Edition không có đèn nền, mà trong thời đại này đây có thể xem là một thiếu sót không đáng có vì rất nhiều người có xu hướng sử dụng laptop vào ban đêm. Nếu có đèn nền thì sự tiện dụng của nó sẽ cao hơn.

Phần cứng và phần mềm của Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition

NoteBook 14 Horizon Edition được trang bị CPU Core i5-10210U hoặc Core i7-10510U. Phiên bản Core i7 là bản mình đang sử dụng để đánh giá. Một điều cần lưu ý ở đây là chip thế hệ thứ 10 mà Xiaomi đã sử dụng không phải là bộ xử lý Ice Lake 10nm được nói đến nhiều, mà thuộc về gia đình Comet Lake 14nm với kiến ​​trúc Skylake tinh tế. Cái trước cung cấp hiệu quả pin tốt hơn, nhưng cái sau có tốc độ cao hơn ở mức 1,8 GHz. Và nếu điều đó là không đủ, sau đó bạn có thể tăng tốc lên tới 4,9 GHz. RAM của máy là 8GB DDR4, khá đủ với nhu cầu sử dụng thông thường nhưng có thể sẽ thiếu nếu bạn sử dụng nhiều ứng dụng nặng. Lúc này, một nhược điểm khác của Mi NoteBook 14 Horizon Edition lộ ra, đó là nó không thể nâng cấp RAM.

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Điều làm cho các bộ phận bên trong trở nên mạnh mẽ là Xiaomi đã chọn GPU MX350 của NVIDIA. Card đồ họa RAM 2GB GDDR5 chuyên dụng này giúp mang lại hình ảnh tốt hơn so với card tích hợp, điều này nhỉnh hơn đa phần laptop trong phân khúc này. Cùng với việc cải thiện khung hình khi chơi game, card đồ họa này cũng sẽ giúp ích cho việc chỉnh sửa video cơ bản.

Đáng buồn thay, khả năng tản nhiệt của máy bị quá nhiều hạn chế. Máy bị nóng lên khá nhanh khi chạy các tác vụ nặng và chỉ với một khe tản nhiệt bên trái là chưa đủ để máy trở lại nhiệt độ bình thường.

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Để có so sánh trực quan hơn, mình đã dùng các phần mềm chuyên dụng để chấm điểm Mi NoteBook 14 Horizon Edition. Trên PCMark 10, máy đạt 4.122 điểm, tương đương Dell XPS 13 7390. TRên Cinebench R20, máy đạt 1.405pts, có vẻ hơi đuối. Ở GeekBench 5, nó đạt 10.76 và 3.478 cho bài test đơn và đa lõi.

Về mặt lưu trữ, Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition đi kèm với ổ SSD M.2 NVMe 512GB. Chuẩn M.2 NVMe có thể không có ý nghĩa nhiều đối với người dùng thông thường, nhưng đó là chuẩn mới hơn có thể cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn so với chuẩn SATA. Điểm chuẩn của CrystalDiskMark cũng phản ánh tương tự, với tốc độ đọc và ghi của máy tính xách tay lần lượt là 3,512,97 MB/s và 1,861,55 MB/s.

Xiaomi Mi NoteBook 14 Horizon Edition dụng Windows 10. Và điều tốt là hãng không động chạm quá nhiều như trên điện thoại di động. Dù vậy, hãng vẫn có 3 ứng dụng được cài đặt sẵn là Mi Smart Share, Mi Blaze Unlock và Mi Support. Mi Smart Share là ứng dụng dùng để chia sẻ nội dun giữa điện thoại và laptop dễ dàng hơn. Mi Blaze Unlock thì tương thích với vòng đeo tay thông minh Xiaomi Mi Band 3 và 4, bất cứ khi nào bạn đeo vòng tay này và đến gần laptop thì máy sẽ tự động mở khóa, không cần nhập mật khẩu. Cuối cùng, Mi Support sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng laptop cùng các ứng dụng khác như thế nào.

Webcam, pin và mọi thứ khác

Trong số ba cổng USB có sẵn trên Mi NoteBook 14 Horizon Edition của Xiaomi, bạn sẽ cần phải loại bỏ một trong số chúng nếu bạn tham gia vào nhiều cuộc gọi video. Đó là bởi vì thiết bị thiếu một webcam tích hợp. Xiaomi đã đính kèm theo sản phẩm một thiết bị webcam gắn ngoài để kết nối với máy tính xách tay thông qua cổng USB. Nó có thể được gắn trên đầu màn hình để giúp bạn có được góc quay tốt nhất.

xiaomi mi notebook 14 horizon edition

Hệ thống âm thanh của NoteBook 14 Horizon Edition gồm 2 loa 2W, âm thanh không quá lớn nhưng đủ để lấp đầy một căn phòng nhỏ. Mình không kiến nghị bạn tăng volume hết cỡ vì âm thanh sẽ biến dạng khó nghe.

Cung cấp năng lượng cho Mi NoteBook 14 Horizon Edition là viên pin 46Wh. Mặc dù công ty tuyên bố thời gian sử dụng của nó là 10 giờ nhưng để chắc cốp ta vẫn nên mang theo bộ sạc. Adapter của nó có tốc độ sạc rất nhanh, tăng từ 10% lên 100% trong khoảng 80 phút.

Lời kết

Nhìn vào dữ liệu thị trường, dễ dàng nhận thấy rằng trong mọi ngành nghề mà Xiaomi nhảy vào họ đều có một mục đích duy nhất, đó là trở thành kẻ thống trị. Ví dụ ở đây rất nhiều, như điện thoại Xiaomi, tại Trung Quốc đây là thương hiệu được ưa chuộng số 1 trong 2 năm qua và ở Việt Nam độ hot của nó cũng không kém là bao. Ngoài ra còn có tivi thông minh, máy hút bụi, máy lọc không khí… Ở lĩnh vực máy tính xách tay, Xiaomi có thể vẫn chưa đạt được thành tựu như các nghành nghề khác nhưng cách mà họ tạo nên Mi NoteBook 14 Horizon Edition đã chỉ ra rằng họ có chiến lược cụ thể để đánh chiếm thị trường này. Đó là tập trung vào thông số kỹ thuật.

Laptop Xiaomi sẽ nhắm đến đối tượng người dùng có am hiểu về máy tính chứ không phải những người tìm mua chỉ vì danh tiếng thương hiệu. Một lần nữa ta hãy nhìn lại thông số của NoteBook 14 Horizon Edition: nó có bộ xử lý thế hệ 10 mới nhất, SSD 512GB mà không phải model nào ở phân khúc này cũng có, card đồ họa rời thay vì tích hợp. Đó là các thông số ‘hủy diệt’ ở phân khúc này và hiệu năng ra sao mình đã chứng minh ở trên rồi. Mặc dù đâu đó vẫn còn vài điểm trừ như độ sáng màn hình kém, không có đèn nền bàn phím và webcam lại trở thành một phụ kiện gắn ngoài nhưng tựu chung lại Mi NoteBook 14 Horizon Edition vẫn là model bạn xứng đáng đầu tư. Mặt khác, nó cũng là tiền đề để chúng ta kỳ vọng vào những ấn phẩm tiếp theo của Xiaomi trong tương lai.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!