Đầu tư dàn âm thanh hay mắc sai lầm gì ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có nhiều điều mà bạn cần phải quan tâm khi đầu tư dàn âm thanh nhưng những vấn đề dưới đây là những việc mà bạn dễ mắc sai lầm nhất.

Mọi thiết bị trong dàn âm thanh của bạn đều có một nắm giữ một vị trí quan trọng tất yếu và mỗi khi mua bạn đều phải tính toán cẩn thận từng thiết bị một. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người có những quan điểm sai lầm ngay từ những điều khá đơn giản.

Dưới đây là những quan điểm mà bạn cần phải thay đổi khi đầu tư dàn âm thanh:

Loa càng đắt càng tốt

Mỗi chiếc loa đều có những ưu và nhược điểm riêng

Mỗi chiếc loa đều có những ưu và nhược điểm riêng

Nhiều người dùng cho rằng việc họ đầu tư càng nhiều tiền cho thiết bị âm thanh thì chắc chắn sẽ tốt hơn những thứ rẻ tiền. Tuy nhiên thì đây không hẳn là một khái niệm đúng. Mỗi chiếc loa đều cho chất lượng âm khác nhau và điều quan trọng là việc cảm nhận của người nghe cũng khác nhau. Chính vì thế mà không có thiết bị nào hoàn hảo nhất, mà chỉ có loa tốt nhất dành cho một ai đó.

Những thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau của mỗi người. Có những dàn loa đắt tiền sử dụng kim cương làm màng loa, nhưng chưa hẳn đã có âm sắc trầm ấm và thể hiện âm thanh nhạc cụ cổ điển chân thật như màng loa gỗ. Vì vậy khi mua loa, hoặc các dàn âm thanh thì nên cầm theo một album mà bạn ưa thích, nghe qua vài lần để cảm nhận âm thanh và có thể đánh giá chất lượng sản phẩm một cách tương đối nhất.

Âm lượng của loa tỷ lệ thuận với công suất

Công suất là một phần nhưng độ lớn của âm thanh còn phụ thuộc vào độ nhạy của loa. Một công thức dành cho bạn để tính toán cho điều này đó là khi công suất tăng gấp 10 lần, mức cường độ âm (độ lớn âm thanh) sẽ tăng 10 dB và âm thanh sẽ lớn gấp đôi ban đầu. Trên thực tế, một loa có công suất khoảng 100W có giá thấp hơn rất nhiều so với loa 500W cùng độ nhạy, nhưng chỉ thua kém khoảng 6 dB mà thôi. Vì vậy, khoảng 120W là quá đủ cho mọi nhu cầu phổ thông trong gia đình.

Dây loa càng đắt càng tốt

Những nhà sản xuất uy tín luôn cung cấp ra thị trường những dây loa có giá cả cao hơn và kèm theo đó là chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, trong thực tế tại nhiều thí nghiệm khoa học được thực hiện bởi SoundAdviceBlog thì lại không đưa ra kết luận tương tự. Vì người nghe hầu như không phân biệt được sự khác nhau giữa âm thanh phát ra từ loa sử dụng dây nối thông thường và loa sử dụng loại dây nối đắt tiền.

Không nên đầu tư quá nhiều vào dây cắm tai nghe

Không nên đầu tư quá nhiều vào dây cắm tai nghe

Để chứng minh rõ hơn cho kết luận trên, các chuyên gia đã tháo rời các thiết bị như: loa, đầu CD, ampli… và thấy rằng có các dây nhỏ nối từ bảng mạch hoặc bộ xử lý đến các cổng kết nối. Chính vì thế mà trước khi đi qua các loại dây đắt tiền, tín hiệu âm thanh đã qua các đoạn dây nhỏ này. Điều này làm cho chất lượng âm thanh không có sự khác biệt quá lớn ngay cả khi sử dụng dây đắt tiền. Vì vậy, bạn cũng không nên đầu tư quá nhiều cho các dây kết nối.

Mức âm lượng của loa luôn an toàn

Một số người dùng thường xuyên nghe nhạc ở mức âm thanh lớn và cho rằng nhà sản xuất khi sản xuất đã tính toán sẵn độ lớn phát ra của loa sao cho không gây ảnh hưởng đến tai người nghe, dù cho thời gian nghe có là bao lâu. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và sẽ ảnh hưởng đến thính giác của bạn nếu bạn không thay đổi suy nghĩ này. Hiện nay thì hầu hết các hệ thống âm thanh được bán trên thị trường đều có thể phát ra một mức âm cực lớn, có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến thính giác của người nghe.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!