Đế tản nhiệt laptop và những điều cần lưu ý khi mua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thường xuyên sử dụng laptop thì chúng ta nhất thiết cần phải sắm cho mình một chiếc đế tản nhiệt để máy luôn đạt hiệu suất tốt nhất, tránh hỏng hóc linh kiện bên trong nhé.

Đế tản nhiệt laptop có thực sự hiệu quả?

Khi laptop vận hành thì việc nóng lên là điều đương nhiên. Tuy nhiên khi nhiệt độ máy quá cao vì chạy những ứng dụng nặng như game, phần mềm đồ họa thì nếu không có biện pháp tản nhiệt thì các thiết bị phần cứng bên trong máy có thể bị ảnh hưởng, nhẹ thì giảm hiệu suất, nặng thì hỏng hóc linh kiện, thậm chí nguy hiểm hơn có thể gây ra cháy nổ.

đế tản nhiệt laptop và những điều cần lưu ý khi muaĐể phòng tránh những tình huống không may đó thì đế tản nhiệt là giải pháp hữu dụng nhất. Thiết bị này có thể hạ nhiệt cho máy từ 3 – 5 độ, giúp laptop luôn mát mẻ nhờ hoạt động liên tục của quạt gió, giúp hiệu suất máy luôn giữ được sự ổn định.

Tuy nhiên đế tản nhiệt có nhiều loại và không phải loại nào cũng đem lại hiệu quả như nhau, hiệu quả của chúng còn phụ thuộc vào chất liệu, cấu tạo, số lượng quạt… Thế nên bạn hãy lưu ý những điều dưới đây để chọn và sử dụng đế tản nhiệt laptop hiệu quả nhất.

Những điều cần lưu ý khi mua đế tản nhiệt laptop

Chất liệu

Dựa vào trọng lượng của laptop mà chúng ta nên chọn loại đế tản nhiệt phù hợp. Nếu laptop của bạn có trọng lượng từ 2 kg trở lên thì nên chọn thiết bị chất liệu nhôm hoặc kim loại cho chắc chắn, máy nhẹ thì dùng loại nhựa cũng được nhưng độ hoàn thiện phải tốt, đủ cứng cáp để đặt máy bên trên.

đế tản nhiệt laptop và những điều cần lưu ý khi mua

Cơ chế quạt tự động hay thụ động

Yếu tố này hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn vì bản chất của 2 cơ chế này khác nhau: cơ chế thụ động sẽ vận hành ngay khi bạn cấp điện cho nó, còn cơ chế tự động thì chỉ hoạt động khi nhiệt độ máy đạt ngưỡng nhất định, đến lúc máy mát rồi nó lại tắt đi.

Đối với đế tản nhiệt thụ động ưu điểm của nó là luôn giữ cho máy mát mẻ nhưng lại gây hại cho laptop, sử dụng nhiều có thể gây chai pin, giảm tuổi thọ máy. Ngược lại, đế tản nhiệt tự động sẽ bật tắt khi có chênh lệch nhiệt độ, giúp laptop tiết kiệm điện năng.

Thiết kế, cấu tạo của đế tản nhiệt

Đế tản nhiệt phải có độ rộng vừa vặn với máy thì hiệu quả làm mát mới đạt tối ưu, ngoài ra độ dốc bề mặt phải vừa vặn để bạn gõ phím mà không bị hẫng tay do khoảng cách với mặt bàn. Một số yếu tố khác như màu sắc, bố trí ngoại trang như đèn led cũng có thể được cân nhắc nếu bạn chú ý đến ngoại hình.

đế tản nhiệt laptop và những điều cần lưu ý khi muaVị trí quạt, số lượng quạt

Để xác định chiếc đế tản nhiệt nào hợp với laptop của mình nhất bạn hãy đối chiếu vị trí đặt quạt với vị trí cổng thoát nhiệt của laptop. Nếu cổng thoát nhiệt của máy nằm ở vị trí trung tâm thì bạn chỉ cần loại một quạt to nằm chính giữa, còn nếu laptop có khe tản nhiệt ở bên hông hoặc mặt sau thì bạn có thể chọn loại nhiều quạt để gió thổi vào trong các khe máy đẩy hơi nóng ra bên ngoài nhanh hơn.

Nguồn và cổng kết nối

Dạng kết nối của đế tản nhiệt thường là đầu USB để cắm vào laptop như thế mới cấp đủ điện năng cho thiết bị. Bạn cũng có thể cân nhắc một số loại chạy pin nhưng hiệu suất của nó sẽ không được cao như loại USB, trên hết là xét ở khía cạnh kinh tế thì dùng pin sẽ tốn hơn dùng nguồn trực tiếp từ máy.

Trên đây là những kinh nghiệm chọn mua đế tản nhiệt laptop để khắc phục tình trạng laptop bị nóng vô cùng hữu hiệu. Hy vọng với những lưu ý này bạn sẽ biết cách chọn cho mình một thiết bị phù hợp nhu cầu bản thân.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!