Điếc có thể chữa được không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điếc sâu là tình trạng điếc nặng nhất, với việc mất như gần như hoàn toàn khả năng nghe thấy bằng tai thường

Websosanh – Các thói quen không tốt trong cuộc sống hiện đại như nghe nhạc quá lớn, sự tiếp xúc quá nhiều với môi trường ô nhiễm tiếng ồn, khiến cho thính lực của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ bị giảm sút nghiêm trọng.

Có những người có những dấu hiệu của điếc nhưng không biết mình đã bị điếc, vì thế không điều chỉnh thói quen, khiến cho bệnh tình ngày càng nghiêm trọng. Vậy có những mức độ điếc nào, biểu hiện của từng mức độ như thế nào?

Người điếc là người không có khả năng nghe như người có sức nghe bình thường. Vì thế các biểu hiện như nghe không rõ, thường xuyên phải hỏi lại người khác nói gì mặc dù không có tiếng ồn nhiều xung quanh là những dấu hiệu đầu tiên của điếc.

Các mức độ điếc

Các mức độ điếc

Điếc có các mức độ sau đây:

· Nghe bình thường: có thể nghe được cả lời nói thầm

· Điếc nhẹ: chỉ nghe được lời nói bình thường khi đứng cách 1 mét

· Điếc trung bình: Chỉ có thể nghe nói lớn khi đứng cách 1mét

· Điếc nặng: chỉ có thể nghe khi được hét sát vào tai.

· Điếc sâu (rất nặng) : Không nghe được cả những từ hét sát tai = điếc

Vậy điếc có điều trị được không?

Một số dạng điếc có thể chữa được, nhưng với mức độ nhẹ, với mức độ quá nặng, việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn, đôi khi không thể chữa được. Cụ thể, có những dạng điếc dưới đây:

Điếc dẫn truyền

Nguyên nhân: bệnh tích nằm ở tai ngoài và tai giữa, ngăn cản đường truyền của âm thanh đến tai trong như nút ráy tai, viêm tai giữa.v.v…

Mức độ điếc: từ nhẹ đến vừa, có thể điếc tới 60-70 dB. Một số trường hợp có thể chỉ bị điếc tạm thời.

Điều trị:Nhiều trường hợp tùy theo nguyên nhân, có thể bằng thuốc hay phẫu thuật. Máy nghe đối với dạng điếc này rất tốt

Điếc tiếp nhận ốc tai

Nguyên nhân: bệnh tích nằm ở tai trong làm âm thanh truyền đến tai trong không biến đổi được thành các xung điện ví dụ như điếc già (lão thính) , Điếc nghề nghiệp (các tế bào của ốc tai bị hư hại do tiếng ồn), điếc do nhiễm khuẩn hoặc virus (quai bị, viêm màng não, giang mai…)

Mức độ điếc: nhẹ, vừa, nặng, sâu, thậm chí điếc hoàn toàn. Thường là điếc vĩnh viễn

Điều trị: Tùy theo nguyên nhân, một số trường hợp có thể điều trị thuốc. Giải phẫu không tác dụng. Máy nghe có thể giúp trong các trường hợp điếc nhẹ đến nặng. Cấy điện ốc tai rất tốt trong các trường hợp điếc nặng và sâu

Nên đến khám bác sĩ để có những quyết định chính xác trong việc điều trị điếc

Nên đến khám bác sĩ để có những quyết định chính xác trong việc điều trị điếc

Điếc thần kinh sau ốc tai : rất hiếm

Nguyên nhân: dây thần kinh thính giác không có hoặc bị hư hại vì thế tín hiệu không thể đưa lên não (u dây thần kinh thính giác. Tổn thương ở thân não (tắc mạch,u, nhiễm khuẩn, xơ cứng rải rác). Tổn thương ở vỏ não (viêm não, viêm màng não, chấn thương, xuất huyết, tắc mạch, u, thiếu máu…)

Điều trị: Với trường hợp điếc thần kinh sau ốc tai thì việc điều trị rất khó khăn, người bệnh thường được điều trị bằng việc cấy điện thân não, có một số trường hợp có thể phục hồi, nhưng một số khác thì không

Điếc hỗn hợp: thường hay gặp

Nguyên nhân: có thương tổn tai ngoài, hoặc tai giữa, hoặc cả tai ngoài và tai giữa với thương tổn tai trong. Với những đặc điểm của cả điếc dẫn truyền lẫn đặc điểm của điếc thần kinh ốc tai.

Nhìn chung, loại điếc này thường hay gặp nhất trong thực tế bệnh điếc. Loại này thường rất khó chữa và phải xử lí tổng hợp các nguyên nhân gây ra điếc vì thế thường mất thời gian và chi phí chữa bệnh. Những người bị loại này thường được chỉ định đeo máy trợ thính.

Nhìn chung, với những biểu hiện nhẹ và đơn giản, thì thính lực vẫn có thế phục hồi lại bình thường. Nhưng với những trường hợp điếc nặng, điếc do những nguyên nhân về dây thần kinh thì gần như không thể chữa được. Vì vậy, nếu mới có dấu hiệu của điếc bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và cho mình những lời khuyên cho việc điều trị kịp thời, tránh trường hợp bị điếc vĩnh viễn

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!