Điều hòa bị xì gas do đâu? Có nguy hiểm không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa bị xì gas khi đang sử dụng khiến bạn lo lắng không biết thiết bị xảy ra hỏng hóc ở đâu. Không chỉ bất tiện, xì gas điều hòa còn rất nguy hiểm. Cùng websosanh.vn tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục điều hòa bị xì gas qua bài viết sau nhé.

Dấu hiệu nhận biết điều hòa bị xì gas

Khi điều hòa bị rò gas, người dùng sẽ ngửi thấy mùi khí gas trong phòng. Nhất là khi căn phòng càng kín thì mùi khí gas sẽ càng nồng nặc và dễ nhận biết. Ngoài ra, điều  hòa bị rò gas cũng có thể có một số dấu hiệu nhận biết khác như:

+ Điều hòa vẫn chạy nhưng làm lạnh yếu.

+ Chảy nước ở dàn lạnh.

+ Ống đồng dàn nóng bị bám tuyết.

+ Điều hòa tự động bật tắt.

+ Điều hòa chớp đèn báo lỗi và ngừng hẳn hoạt động.

Điều hòa bị xì gas
Khi bị xì gas, điều hòa vẫn chạy nhưng làm lạnh yếu.

Nguyên nhân khiến điều hòa bị rò gas

Có 3 nguyên nhân chính khiến điều hòa bị rò rỉ gas gồm:

+ Chọn mua điều hòa cũ, kém chất lượng: Vì muốn tiết kiệm chi phí nên nhiều gia đình chọn mua điều hòa cũ đã qua sử dụng, thanh lý tại các cửa hàng không uy tín. Tuy nhiên, các sản phẩm điều hòa giá rẻ kém chất lượng thường sử dụng những chất liệu kém như ống nhôm, khiến ống nhanh hỏng, bị oxy hóa, ăn mòn dễ khiến máy lạnh bị xì gas hơn.

+ Quá trình lắp đặt sai kỹ thuật: Nhân viên lắp đặt sai kỹ thuật khiến ống dẫn gas dễ nứt gãy, tạo nên những điểm rò rỉ, gây ra tình trạng điều hòa bị rò gas.

+ Quá trình sử dụng không hợp lý: Sử dụng máy thường xuyên dẫn tới quá tái; không kiểm tra, vệ sinh và bảo trì định kỳ khiến các bộ phận bên trong máy bị xuống cấp hư hỏng rò rỉ gas.

Điều hòa bị xì gas
Chọn mua điều hòa cũ, kém chất lượng làm tăng nguy cơ máy bị rò rỉ ga

Điều hòa bị xì gas có nguy hiểm không?

Điều hòa bị rò gas không chỉ ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của máy  mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng.

+ Đối với sức khỏe: Nếu khí gas trong điều hòa thoát ra quá nhiều, đặc biệt là trong phòng kín người dùng không chỉ khó chịu mà còn bị bị choáng và bất tỉnh, thậm chí còn có thể gây tử vong, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người bị bệnh.

+ Đối với hiệu suất hoạt động của máy: Xì gas khiến máy điều hòa bị thiếu hoặc hết gas nên không thể hoạt động ổn định, lúc lạnh lúc không, làm giảm hiệu suất hoạt động của máy và  tốn kém chi phí sửa chữa.

Điều hòa bị xì gas
Nếu khí gas trong điều hòa thoát ra quá nhiều, đặc biệt là trong phòng kín người dùng không chỉ khó chịu mà còn bị bị choáng và bất tỉnh

Hướng dẫn cách kiểm tra và khắc phục điều hòa bị rò gas

Nếu nghi ngờ điều hòa có dấu hiệu bị rò rỉ gas, bạn hãy sử dụng máy hút chân không để kiểm tra xem đường ống có bị rò rỉ không.

Điều hòa bị xì gas
Sử dụng máy hút chân không để kiểm tra xem đường ống có bị rò rỉ không.

Trường hợp có bị rò rỉ bạn nên tắt máy và gọi thợ chuyên nghiệp đến kiểm tra để phát hiện các điểm rò rỉ và có cách khắc phục phù hợp. Cụ thể:

+ Bước 1: Khắc phục điểm rò rỉ gas bằng mối hàn với các mối rò nhỏ, ít. Nếu tình trạng rò rỉ nặng nghiêm trọng bạn nên thay ống mới.

+  Bước 2: Nạp gas đầy đủ cho điều hòa.

+ Bước 3: Dùng máy hút chân không để kiểm tra lại một lần nữa xem ống đã kín hoàn toàn hay chưa.

+ Bước 4: Vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa định kỳ để kịp thời phát hiện và khắc phục lỗi, máy hoạt động ổn định và nâng cao tuổi thọ.

điều hòa bị xì gas
Trường hợp có bị rò rỉ bạn nên tắt máy và gọi thợ chuyên nghiệp đến kiểm tra để phát hiện các điểm rò rỉ và có cách khắc phục phù hợp.

Điều hòa bị rò rỉ gas ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng và chất lượng hoạt động của máy lạnh. Do đó, bạn cần khắc phục kịp thời để điều hoạt động ổn định, làm lạnh nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn do không bị tắt mở liên tục nữa.

Bên cạnh đó, khi điều hòa bị rò gas, tuyết bám và nước chảy từ ống đồng có thể làm hỏng tụ đề và block nén. Khi bạn giải quyết rò rỉ gas kịp thời thì còn giúp máy tránh tình trạng hư hỏng sang các linh kiện khác, đỡ tốn kém chi phí.

Khi chọn mua điều hòa, bạn nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu điều hòa uy tín như Daikin, Funiki, Gree, Toshiba, Elextrolux, Casper…

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!