Điều hòa cục bộ và điều hòa multi: Khi nào nên mua?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa cục bộ và multi là 2 dòng máy lạnh được sử dụng phổ biến hiện nay, có khả năng làm mát tốt nhưng chức năng và cấu tạo lại hoàn toàn khác nhau. Để giúp người dùng tìm được câu trả lời điều hòa cục bộ và multi loại nào tốt hơn, khi nào nên mua chúng tôi đã có bài viết so sánh dưới đây!

Điều hòa Multi là gì? Ưu – nhược điểm

Điều hòa Multi là dòng máy lạnh mà một dàn nóng có thể cấp lạnh cho từ 2 – 5 dàn lạnh, trong đó mỗi dàn lạnh là 1 hệ thống hoạt động độc lập.

Ưu điểm

+ Tiết kiệm diện tích: Điều hòa multi chỉ có 1 dàn nóng nhưng có thể kết nối với 2-5 dàn lạnh nên giúp tiết kiệm được không gian lắp đặt và chi phí vật tư. Với ưu điểm này nên điều hòa multi thích hợp với chung cư, những ngôi nhà có ban công nhỏ hẹp hoặc nhà có nhiều phòng.

+  Tiết kiệm điện: Nhờ khả năng tập trung làm lạnh/sưởi ấm cho phòng đang sử dụng nên máy điều hòa multi giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

+ Nhiều lựa chọn dàn lạnh: Cục nóng của điều hòa multi có thể lắp đặt với ác dàn lạnh khác nhau như: Dàn lạnh treo tường, dàn lạnh âm trần nối ống gió, dàn lạnh âm trần, áp trần. Do đó bạn có thể thoải mái lựa chọn dàn lạnh phù hợp với từng không gian phòng khác nhau.

Nhược điểm

+ Ít sản phẩm: Dòng máy điều hòa multi không đa dạng về mẫu mã, chủng loại nên bạn không có nhiều lựa chọn.

+ Bất tiện khi sửa chữa, bảo dưỡng dàn nóng: Do sử dụng chung 1 làn nóng nên khi dàn nóng bị hỏng hóc hoặc gặp sự cố thì dàn lạnh ở các phòng đều không thể sử dụng.

+ Giá thành cao: Chi phí đầu tư mua điều hòa Multi ban đầu khá đắt đỏ vì máy bao gồm 1 dàn nóng và nhiều dàn lạnh nên công suất hoạt động lớn.  Giá điều hòa multi khoảng 35 – 87 triệu đồng.

điều hòa cục bộ và điều hòa multi
Điều hòa cục bộ là dòng máy lạnh  gồm 2 cụm riêng biệt là dàn nóng và dàn lạnh được thiết kế tách rời nhau.

Điều hòa cục bộ là gì? Ưu – nhược điểm

Điều hòa cục bộ là dòng máy lạnh  gồm 2 cụm riêng biệt là dàn nóng và dàn lạnh được thiết kế tách rời nhau. Hai bộ phận này liên kết với nhau bằng ống đồng dẫn gas và dây điện điều khiển. Động cơ máy nén thường đặt ở bên trong cụm dàn nóng và người dùng điều khiển máy từ dàn lạnh thông qua bộ điều khiển từ xa.

Ưu điểm

+ Lắp đặt đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

+ Dàn lạnh vận hành êm ái: Dàn lạnh của điều hòa cục bộ khi hoạt động không tạo ra tiếng tiếng ồn khó chịu, mang đến không gian nghỉ ngơi yên tĩnh và thư thái.

+ Đa dạng mẫu mã, thương hiệu: Rất nhiều thương hiệu điều hòa sản xuất và cung cấp dòng máy điều hòa cục bộ nên bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn.

Nhược điểm

+ Hạn chế vị trí lắp đặt dàn nóng: 1 dàn nóng của điều hòa cục bộ chỉ có thể kết hợp với 1 dàn lạnh nên nếu lắp đặt nhiều bạn sẽ cần có diện tích rộng.

+ Hệ số tiêu thụ điện năng lớn: Tốn kém nhiều điện năng, đặc biệt là ở những dòng máy điều hòa cục bộ không inverter. Điều hòa cục bộ thường sử dụng ở  cho những công trình nhỏ.

+ Cục nóng tạo tiếng ồn lớn: Điều hòa cục bộ khi hoạt động thường gây tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi.

+ Ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài: nhiệt độ bên ngoài môi trường cao thì khả năng việc trao đổi nhiệt của dàn nóng điều hòa cũng bị ảnh hưởng khiến máy bị quá tải.

điều hòa cục bộ và điều hòa multi
Điều hòa cục bộ là dòng máy lạnh  gồm 2 cụm riêng biệt là dàn nóng và dàn lạnh được thiết kế tách rời nhau.

Điều hòa cục bộ và multi: Khi nào nên mua?

Có thể thấy, điều hòa cục bộ và điều hòa multi đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nên rất khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi điều hòa cục bộ và multi loại nào tốt hơn. Do đó, bạn cần căn cứ theo sở thích, nhu cầu, tính chất căn phòng/không gian lắp đặt và khả năng tài chính để có lựa chọn thích hợp.

+ Bạn nên mua điều hòa cục bộ khi: Kinh tế tài chính không dư dả; có đa dạng sự chọn về mẫu mã/thương hiệu; có diện tích bố trí dàn nóng; chỉ cần lắp đặt và sử dụng điều hòa ở 1 phòng.

điều hòa cục bộ và điều hòa multi
Nên mua điều hòa cục bộ chỉ cần lắp đặt và sử dụng điều hòa ở 1 phòng.

+ Bạn nên mua điều hòa Multi khi: Có nhu cầu lắp đặt và sử dụng điều hòa từ 2-5 phòng với diện tích không quá lớn; khả năng tài chính tốt; không gian lắp đặt dàn nóng hạn chế.

điều hòa cục bộ và điều hòa multi
Nên lắp đặt điều hòa multi khi bạn có nhu cầu lắp đặt và sử dụng điều hòa từ 2-5 phòng với diện tích ban công bạn chế

Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trong  bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về sự khác biệt của điều hòa cục bộ và điều hòa multi để đưa ra sự lựa chọn thích hợp nhất cho mình.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!