Điều hòa TCL báo lỗi E6 là lỗi gì? Nguyên nhân và cách sửa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi điều hòa TCL báo lỗi E6 khá nhiều người lo lắng không biết chiếc máy điều hòa đang gặp phải lỗi gì, nguyên nhân vì sao và có dễ khắc phục không. Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu chi tiết trong phần nội dung tiếp theo của bài viết nhé.

Điều hòa TCL báo lỗi E6 là lỗi gì? 

Theo bảng mã lỗi điều hòa TCL, E6 là lỗi liên quan đến motor quạt dàn lạnh. Khi điều hòa TCL báo lỗi E6, máy sẽ có 1 trong 2 biểu hiện sau:

+ Biểu hiện 1: Khi bật máy điều hòa lên, cửa gió của dàn lạnh vẫn sẽ mở ra nhưng không có luồng khí mát thổi ra. Sau một lúc, điều hòa sẽ báo lỗi E6 trên màn hình của dàn lạnh.

+ Biểu hiện 2: Khi bật máy điều hòa lên, cửa gió dàn lạnh vẫn sẽ mở ra, luồng khí mát sẽ thổi ra rất mạnh 2 – 3 lần rồi dừng hẳn. Lúc này, trên màn hình đèn LED của điều hòa sẽ hiển thị mã lỗi E6.

Như vậy, lỗi E6 sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả làm mát của điều hòa. Vì vậy khi điều hòa TCL báo lỗi E6 bạn cần tìm chính xác nguyên nhân và có cách khắc phục ngay để không làm gián đoạn việc sử dụng điều hòa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Điều hòa TCL báo lỗi E6
Theo bảng mã lỗi điều hòa TCL, E6 là lỗi liên quan đến motor quạt dàn lạnh.

Nguyên nhân khiến điều hòa TCL báo lỗi E6

Theo thông tin cung cấp bởi nhà sản xuất, mã lỗi E6 xảy ra trên điều hòa TCL thường do nguyên nhân chính như sau:

+ Do tụ motor bị hỏng.

+ Do cánh đảo gió của điều hòa bị kẹt.

+ Do bo mạch bị lỗi, chập.

+ Do dây dẫn cấp điện cho motor bị đứt hoặc bị hỏng.

Điều hòa TCL báo lỗi E6
Cánh đảo gió của điều hòa bị kẹt là một trong các nguyên nhân gây mã lỗi E8 trên điều hòa TCL

Cách sửa mã lỗi E6 trên điều hòa TCL 

Tùy thuộc vào các biểu hiện của điều hòa TCL khi báo lỗi E6 mà sẽ có hướng khác phục khác nhau:

  1. Trường hợp 1: Điều hòa báo lỗi E6 và không có gió thổi ra từ dàn lạnh

+ Nguyên nhân rất có thể nguyên nhân do động cơ quạt gió bị kẹt.

+ Để khắc phục bạn hãy đưa tay vào bên trong cửa thổi gió rồi quay lồng sóc xem có bị chặt hay vướng gì không. Nếu cảm thấy bị vướng hoặc chặt thì bạn hãy quay lồng sóc bằng tay cho đến khi lồng sóc quay trơn tru là được.

  1. Trường hợp 2: Gió thổi ra mạnh từ 2 – 3 lần sau đó dừng hẳn

Với trường hợp này thì bạn cần tiến hành kiểm tra xem dây dẫn cấp điện cho motor bị đứt hay không; bo mạch có bị chập, bị lỗi hay không; tụ điện có bị hỏng hay không. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

+ Bước 1: Kiểm tra dây dẫn cấp nguồn cho motor xem có bị đứt hay không. Đầu tiên bạn cần quan sát xem giắc hồi của động cơ quạt và dây dẫn giắc nguồn và có bị đứt hay không. Nếu có thì cần nối lại.

+ Bước 2: Trường hợp dây dẫn không bị đứt hay hỏng, bạn tiến hành kiểm tra động cơ của quạt. Cụ thể là kiểm tra điện trở của giắc nguồn và giắc hồi. Nếu không đo được điện trở của một trong 2 dây có nghĩa là động cơ quạt bị hỏng và bạn cần thay mới. Nếu vẫn đo được điện trở thì tức là động cơ quạt điều hòa vẫn hoạt động tốt. Lúc này bạn tiếp tục kiểm tra tụ điện của quạt.

+ Bước 3: Kiểm tra tụ điện của động cơ quạt có bị hỏng hay không. Nếu tụ bị phồng, bị chảy dầu hoặc không còn nguyên vẹn thì bạn cần thay tụ quạt dàn lạnh mới. Nếu tụ không có bất thường nào thì hãy dùng đồng hồ điện để kiểm tra xem tụ điện có sự phóng nạp nào không. Nếu tụ điện không phóng nạp điện thì có nghĩa là tụ quạt đã bị hỏng và cần thay mới.

+ Bước 4: Kiểm tra bo mạch, việc này khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa điều hòa. Vì vậy, hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành của TCL hoặc các cơ sở sửa chữa điều hòa uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Điều hòa TCL báo lỗi E6
Hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành của TCL hoặc các cơ sở sửa chữa điều hòa uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Cách phòng tránh lỗi E6 trên điều hòa TCL

Lỗi E6 trên điều hòa TCL là một lỗi khá phức tạp. Để phòng ngừa, bạn nên chú ý một số vấn đề như sau khi sử dụng điều hòa TCL:

+ Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa định kỳ 2-6 tháng 1 lần để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất bám trên cánh quạt hay các linh kiện của máy.

+  Sử dụng điều hòa TCL đúng cách, không để máy chạy quá tải.

+  Dùng màng chắn điều hòa để ngăn không cho chuột, gián, côn trùng… xâm nhập và cắn phá các linh kiện bên trong máy.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với bạn về nguyên nhân và cách sửa khi điều hòa TCL báo lỗi E6. Điều hòa TCL của Trung Quốc với chất lượng tốt và giá cả phải chăng đã và đang được tin dùng ở Việt Nam. Một số sản phẩm nổi bật của hãng TCL gồm: TCL Inverter 17.400 BTU TAC-18CSD/XAB1I; TCL Inverter 10.000 BTU TAC-10CSD/XA66;  TCL Inverter 10.000 BTU TAC-10CSD/TPG11; TCL Inverter 12.000 BTU TAC-13CSD/XAB1I; TCL Inverter 12.000 BTU TAC-13CSD/XA66; TCL Inverter 12.000 BTU TAC-13CSD/TPG11…

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!