Đoán bệnh thông qua các biểu hiện bên ngoài cơ thể

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các chuyên gia sức khỏe cho rằng có những mối liên hệ đáng kể giữa vẻ bề ngoài với những gì đang xảy ra bên trong cơ thể.

Lông mặt, lông cơ thể đen dày

Nếu lông mặt và lông cơ thể của bạn có dấu hiệu đen dày và bạn là nữ giới thì rất có thể bạn đã mắc chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Thường thì đàn ông mọc lông rậm rạp và dày ở má, cằm, ngực, lưng là điều vô cùng bình thường, và đôi khi nó còn thể hiện sự nam tính. Tuy nhiên, nếu là phụ nữ thì việc mọc lông như thế thường là hậu quả của sự tăng cao mức hormone sinh dục nam – một triệu chứng của bệnh PCOS. Chứng bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh hoặc tiểu đường.

Theo ông Zoe Stallings, bác sĩ gia đình tại Trung tâm Y học Duke (Mỹ), khi các bạn gái có những triệu chứng này thì bạn nên đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm máu. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn. Thuốc ngừa thai và những thay đổi về lối sống (chẳng hạn như giảm cân) có thể làm giảm các triệu chứng. Bác sĩ cũng có thể kê toa một loại steroid để giúp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng hormone, hoặc một loại kem ngăn chặn sự tăng trưởng của lông mặt. Một lựa chọn khác là tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu về việc tẩy lông bằng tia laser.

Móng tay dễ gãy

Móng tay cũng là một bộ phận trên cơ thể giúp chuẩn đoán một số loại bệnh. Theo ông Ramsey Markus, giáo sư da liễu tại Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ), nếu móng tay của bạn bị giòn và dễ gãy thì đó có thể là do ký sinh trùng di chuyển vào móng tay. Trong trường hợp này, bạn cần phải đến gặp bác sĩ để có biện pháp kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng cần đeo găng tay khi tiếp xúc với nước.

Còn nếu cả hai bàn tay của bạn đều rất yếu thì nguyên nhân cũng có thể nằm ở việc bạn rửa tay quá nhiều, tiếp xúc với nước quá nhiều. Hãy uống bổ sung vitamin keratin để cải thiện sức khỏe móng tay, theo một nghiên cứu năm 2014.

Ngoài ra, nấm cũng có thể là nguyên nhân khiến cho móng tay của bạn dễ gãy. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng môi trường nóng ẩm rất thuận lợi cho sự phát triển của nấm. Khi một ký sinh trùng xuất hiện ở đó, móng của bạn bắt đầu nứt hoặc vỡ ở ngoài rìa.

Xuất hiện đốm đỏ có vảy trên da

Nếu trên da bạn có xuất hiện các đốm đỏ có vảy thì rất có thể bạn đã mắc bệnh vảy nến.Bệnh vẩy nến là một kiểu rối loạn tự miễn dịch có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và liên quan đến tình trạng viêm khắp cơ thể. Những thương tổn loại nhẹ có thể biểu hiện trên da đầu, khuỷu tay và đầu gối. Bệnh vảy nến nếu ở mức độ nhẹ chỉ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là nếu để lâu, bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn có thể cũng sẽ gặp các vấn đề về tim mạch bởi theo một số công trình nghiên cứu khoa học, bệnh vẩy nến nặng cũng liên quan đến bệnh tim mạch.

Tình trạng mụn trứng cá kéo dài

Ở tuổi dậy thì, việc xuất hiện các nốt mụn trứng cá là vô cùng bình thường bởi trong giai đoạn nay hormone của con người có thể bị thay đổi. Tuy nhiên, những đợt bùng phát không chỉ giới hạn ở tuổi dậy thì. Theo các chuyên gia, mụn trứng cá có thể xuất hiện trở lại trước giai đoạn mãn kinh. Khi các mức estrogen và progesterone giảm xuống, sự cân bằng hormone có thể nghiêng sang phía testosterone, vốn kích hoạt sự gia tăng sản xuất chất dầu bịt kín lỗ chân lông.

Tương tự giai đoạn mãn kinh, sự xuất hiện mụn trứng cá có thể dao động về thời gian và cường độ. Mặc dù không gây nguy hiểm gì đến sức khỏe nhưng tình trạng mụn trứng cá kéo dài, đặc biệt là nó không chỉ xuất hiện trên mặt mà còn ở lưng… sẽ khiến cho bạn vô cùng khó chịu, không tự tin khi giao tiếp cũng như ra ngoài.

Da khô và sưng tấy

Theo bà Valori Treloar, đồng tác giả của cuốn “The Clear Skin Diet” (“Chế độ chăm sóc da sạch”), Axit béo Omega-3 giúp giữ cho làn da khỏe mạnh, và bảo vệ làn da khô. Nếu thiếu hụt Omega-3, làn da của bạn có thể sẽ ngứa và nổi đốm. Ngoài ra, khi chúng ta già đi, các tuyến bã nhờn sản xuất ít dầu bôi trơn da hơn. Các axít béo omega 3 giúp giữ làn da trông khỏe mạnh một phần nhờ chúng bảo vệ da khỏi tình trạng viêm. Nếu thiếu hụt omega 3, da bạn trở nên ngứa ngáy và sưng tấy.

Vì vậy, để cải thiện tình hình bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa omega 3, chẳng hạn như quả óc chó, hạt lanh và cá nước lạnh. Nếu vẫn chưa đủ, hãy cân nhắc việc bổ sung dầu cá.

Tóc mỏng, dễ gãy, dễ rụng

“Cái răng, cái tóc là góc con người”. Tóc cũng là bộ phận giúp chẩn đoán một số bệnh của cơ thể. Nếu tóc của bạn đang khỏe và dày mà bị rụng đi, chân tóc yếu hơn thì có thể đó là dấu hiệu bạn bị chứng giảm hoạt động tuyến giáp. Khi tuyến giáp hoạt động kém đi, quá nhiều nang tóc rơi vào trạng thái nghỉ ngơi. Khi các sợi tóc rụng đi một cách tự nhiên, chúng không được thay thế, nên bạn bắt đầu nhìn thấy da đầu lộ ra.

Một thủ phạm khác là mức estrogen thấp đối với phụ nữ tiền mãn kinh. Trong trường hợp này hãy bổ sung vitamin nhóm B và collagen để phục hồi mái tóc. Ngoài ra, phụ nữ vừa sinh con, estrogen giảm nên tóc cũng sẽ yếu và rụng nhiều. Tóc bạn sẽ trở lại bình thường khi em bé khoảng 6 tháng tuổi, nên bạn không cần quá lo lắng.

Răng nướu không chắc khỏe

Răng nướu không chắc khỏe, răng không trắng đẹp không chỉ cho thấy việc vệ sinh răng miệng chưa tốt, mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy vấn đề lớn hơn ở tim và xương. Năm 2010, các nhà nghiên cứu Scotland báo cáo rằng việc đánh răng làm giảm nguy cơ bệnh tim: so sánh với những người đánh răng 2 lần/ngày thì những người đánh răng ít hơn có nguy cơ bệnh tim và nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn đến 70%.

Vùng da sau gáy bị tối màu

Vùng da sau gáy thường tối màu hơn so với những chỗ khác tuy nhiên, không chỉ vì nó bẩn mà đôi khi đó là bệnh gai đen (acanthosis nigricans) – tình trạng khiến da sậm đi và dày lên ở những nếp gấp trên cơ thể. Những người bị kháng insulin, tiểu đường, béo phì, hoặc trong một số trường hợp hiếm hơn là ung thư, có thể bị những mảng da này.

Nốt ruồi

Đôi khi nốt ruồi vô hại, nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của ung thư da. Bạn hãy để ý đến những nốt ruồi không đối xứng, đường viền bất thường, có màu sắc khác lạ, có đường kính lớn hơn 6mm, vẫn đang tiếp tục thay đổi hoặc phát triển. Ung thư tế bào hắc tố, dạng ung thư da nguy hiểm nhất có thể được báo hiệu qua tình trạng này, vậy nên nếu bạn nhận thấy bất thường trên da mình, hãy đi khám ngay nhé.

GH

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!