Du lịch Sapa, mua đặc sản gì làm quà?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sapa có rất nhiều đặc sản nhưng không phải đặc sản nào cũng có thể mang về làm quà. Dưới đây là những gợi ý cho bạn nếu bạn có ý định mua quà về cho gia đình bạn bè khi đi du lịch Sapa.

Thịt trâu sấy khô

Thịt trâu sấy khô là một trong những món quà “đặc sản” của vùng đất ôn đới này. Vị thịt trâu khi được tẩm với ớt cay ngọt ngọt, bùi bùi, dai mà không bở. Với món thịt này mà có vài chén rượu nhâm nhi cùng bạn hiền thì không còn gì tuyệt vời bằng.

Tuy nhiên, giá thịt trâu sấy khô khá đắt, khoảng 800.000 đến 1 triệu đồng/kg. Mặc dù vậy, nếu muốn thưởng thức thịt trâu sấy khô cùng với bạn bè, người thân thì bạn không nên bỏ qua đặc sản này.

Rau “ngồng”, su su

Ở vùng đất có khí hậu ôn đới như Sapa thì các loại rau như su su, cải, ngồng thường rất ngon, có vị ngọt mà không nơi đâu có thể có được. Rau su su hay ngồng thường để được khá lâu nên bạn cũng có thể mua những loại rau này về để làm quà – một món quà ý nghĩa mà lại không tốn nhiều tiền. Rau su su thường có vào mùa hè còn rau ngồng lại là đặc sản mùa đông.

Mận hậu, đào Sa Pa

Ở Sapa, khí hậu ôn đới, mát mẻ, nên các loại quả như mận hậu, đào thường rất phát triển, cũng vì vậy mà nhắc đến Sapa là nhắc đến những đặc sản vùng ôn đới này.

Mận hậu là loại mận quả khá to màu xanh, khi chín chuyển màu vàng óng. Mận có vị ngọt thanh không chua, được trồng khá nhiều ở khu vực Ô Quý Hồ và quanh thị trấn Sa Pa. Mận hậu chín vào khoảng tháng 5 cùng mùa với đào Sa Pa. Giá thường đắt hơn mận Trung Quốc, có năm mất mùa có thể lên tới 50.000/kg, còn những năm được mùa thì dao động trong khoảng 20 – 30.000/kg.

Còn đào Sapa thì có vị hơi chua, thường không ngọt như đào Trung Quốc, nhiều người vẫn gọi nó với cái tên mỹ miều là đào mỏ quà. Nếu bạn mua đào trái mùa, tức là khoảng sau tết 2 tháng thì giá khá đắt, khoảng 60.000 / kg, tuy nhiên, nếu đào đã vào mùa, bạn sẽ thấy những giỏ tre đào của người Mông và người Dao bán dọc đường gần nhà thờ Sapa với giá chỉ khoảng 30 – 40.000/ 1 giỏ 4kg, rất rẻ, rất dễ mua.

Nấm hương

Một đặc sản khác không thể không nhắc tới khi đến Sapa đó chính là nấm hương. Nấm hương ở đây rất đặc biệt, chúng được mọc trên cây dẻ trong rừng sâu Hoàng Liên Sơn và được đánh giá là ngon nhất.

Nấm hương Sapa có vị ngọt, mùi hương nhẹ nhàng như đất trời nơi đây, từ nấm hương bạn có thể chế biến được rất nhiều món ngon như canh gà hầm nấm, gà xào hành nấm, súp nấm, bò xào nấm…, món nào cũng thơm ngon không cưỡng lại được. Khi nấm vào chính vụ người dân vào rừng lấy nấm và xâu vào những chiếc lạt tre rồi mang ra thị trấn bán rất nhiều. Nếu ai ở gần và về trong ngày có thể mua nấm tươi về làm quà với giá khoảng 50.000 VND/xâu.

Bạn cũng có thể mua nấm khô nếu đi xa tại các cửa hàng bán thuốc Nam, BVào đầu mùa, nấm tươi khoảng 50.000đ/xâu. Còn với những du khách ở xa có thể mua nấm khô. Tuy nhiên, hãy cẩn thận bởi có thể bạn sẽ bị lừa giữa nấm trồng và nấm rừng đấy. Nấm khô Sa Pa cánh mỏng, màu sáng chứ không thẫm như nấm trồng. Thông thường nấm vẫn được xâu theo dây bằng lạt tre, mang mùi thơm nhẹ rất đặc trưng của mùi nấm tự nhiên. Còn nấm trồng cánh dày màu sẫm và mùi không thơm nhiều bằng nấm hương rừng.

Mắc cọp, táo mèo

Nếu đào, mận là đặc sản của mùa hè Sapa thì đến khoảng tháng 9 nơi đây lại bắt đàu vào mùa mắc cọp (lê Sa Pa) và táo mèo. Quả mắc cọp vị chua nhẹ, mát và quả nhỏ, nhìn xù xì không đẹp bằng lê nhập từ Trung Quốc về, giá khoảng 20.000đ/kg.

Ngoài mắc cọp thì táo mèo Sapa cũng thường được mua về làm quà. Tuy vậy táo mèo Sapa hiện nay chỉ được trồng rất ít trong vườn quốc gia Hoàng Liên và được người Mông thu hái rất sớm nên chất lượng không cao. Đa phần táo mèo tại Sa Pa hiện nay được mang từ Văn Chấn hoặc Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái. Chất lượng táo 2 vùng này được đánh giá là tốt hơn táo tại Sa Pa. Khi mua táo mèo bạn nên chọn táo màu vàng có mùi thơm nhẹ. Đó là táo chín, rất tốt để làm giấm táo hoặc ngâm rượu.

Măng vầu Sapa

Ngoài những món quà trên bạn cũng có thể lựa chọn măng vầu Sapa với vị ngọt thanh, hơi đắng để làm quà cho bạn bè, người thân. Sở dĩ gọi là măng vầu vì đó là những gốc tre, nứa non mới nhú được khoảng 20-30cm đã được người dân nơi đậy chặt về và chế biến thành 3 món ăn đặc sản: Măng vầu luộc chấm mắm, măng vần chua và măng vầu khô. Món ăn nào cũng ngon dù vị khác nhau.

Tương ớt Mường Khương

Không giống với những loại tương ớt thông thường, tương ớt Mường Khương được chế biến từ loại ớt thóc đặc biệt, kết hợp với tỏi củ, hạt rau thì là, hạt rau mùi, thảo quả, hạt dồi, quế, muối, rượu và nước, theo một tỷ lệ gia truyền. Trong một trai tương ớt mà chứa đến hơn 10 loại nguyên liệu đã mang lại thương hiệu nổi tiếng vang trời cho tương ớt Mường khương.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!