Đừng bỏ lỡ: 7 bí quyết giúp sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa được sử dụng phổ biến ở các gia đình. Thiết bị này dễ sử dụng nhưng nếu dùng không đúng cách có thể gây lãng phí điện năng và hiệu quả không cao. Vậy nên làm gì và làm thế nào để có thể sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động? 

Công suất hoạt động của điều hòa lớn nên khi sử dụng thường xuyên và liên tục có thể tiêu tốn khá nhiều điện năng, làm tăng chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình bạn. Nếu bạn cũng đang lo lắng về việc này thì đừng bỏ qua bí quyết sử dụng điều hòa hữu ích giúp tiết kiệm điện năng đáng kể dưới đây nhé.

1. Không bật tắt điều hòa liên tục

Hiện vẫn còn rất nhiều người chưa nắm được nguyên tắc hoạt động của điều hòa nên vẫn theo dõi khi nào thấy phòng mát thì tắt bỏ điều hòa thủ công. Khi cảm thấy nóng/lạnh thì lại tiếp tục bật điều hòa trở lại để làm mát và sưởi ấm để tiết kiệm điện năng. Nhưng việc làm này có thực sự mang lại hiệu quả tiết kiệm điện như người dùng vẫn nghĩ?

Trái ngược với suy nghĩ của người dùng, các chuyên gia điện lạnh cho rằng, việc tắt điều hòa thủ công liên tục không chỉ đơn giản là ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, không hề tiết kiệm điện mà thậm chí còn gây tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Vì mỗi lần khởi động điều hòa máy sẽ phải huy động một lượng lớn nguồn điện để chạy quạt và máy nén. Chưa kể, việc bật tắt điều hòa liên tục còn ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của máy.

Nếu bạn cũng đang có thói quen này thì hãy bỏ ngay lập tức vì hiện nay hầu hết các dòng điều hòa đều được trang bị công nghệ cảm biến nhiệt độ thông minh và hiện đại. Nên khi căn phòng đạt được mức nhiệt như người dùng cài đặt thì hệ thống máy sẽ tự động chạy chậm lại để duy trì nên không tiêu tốn điện năng.

Ngoài ra, các chuyên gia điện lạnh cũng khuyên bạn nên tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng khoảng 30 phút. Việc làm này giúp căn phòng tăng nhiệt độ từ từ, tránh tình trạng bạn đi ra ngoài đột ngột gây sốc nhiệt.

Không bật tắt điều hòa liên tục

2. Điều hòa tiết kiệm điện khi điều chỉnh mức nhiệt phù hợp

Khi mới khởi động điều hòa, người dùng thường có thói quen điều chỉnh mức nhiệt thật thấp hoặc thật cao để căn phòng nhanh chóng mát về mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Nhưng bạn có biết khi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao thì máy điều hòa sẽ càng tiêu tốn điện năng hơn?

Vì vậy các chuyên gia điện lạnh khuyến cáo, bạn nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt từ 25 – 28 độ C. Lý do là bởi khoảng cách giữa nhiệt độ phòng và ở ngoài trời càng chênh lệch ít thì điện năng tiêu thụ sẽ thấp hơn. Đồng thời còn tránh được tình trạng sốc nhiệt khi bạn thường xuyên phải di chuyển giữa hai môi trường trong và ngoài phòng.

Điều hòa tiết kiệm điện khi điều chỉnh mức nhiệt phù hợp

3. Tắt công tắc điện của điều hòa khi không sử dụng

Tắt công tác điện của điều hòa khi không sử dụng cũng là kinh nghiệm sử dụng điều hòa tiết kiệm điện ít người biết tới.

Đa phần mọi người đều cho rằng, khi không sử dụng điều hòa chỉ cần tắt bỏ bằng điều khiển từ xa là được. Nhưng thực tế máy điều hòa vẫn có thể hoạt động và tiêu tốn khoảng 15W điện. Chính vì vậy, để sử dụng điều hòa tiết kiệm tối ưu nhất bạn nên chú ý ngắt bỏ hoàn toàn nguồn điện tới điều hòa khi không sử dụng.

4. Không bật điều hòa 24/24

Điều này đã được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rất nhiều vì việc sử dụng điều hòa 24/4 có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hệ hô hấp, làn da và sức khỏe của chúng ta. Bên cạnh đó, việc không cho điều hòa nghỉ ngơi và hoạt động cả ngày còn gây tiêu tốn điện năng, giảm tuổi thọ của các bộ phận trong máy.

Do đó, bạn nên ưu tiên bật điều hòa khi cần ngủ trưa, ngủ tối. Trong quá trình bật điều hòa cần có khoảng thời gian tắt đi và mở cửa sổ để không khí trong phòng được lưu thông.

Không bật điều hòa 24/24

5. Sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt

Hầu hết các dòng điều hòa hiện nay đều được trang bị tính năng hẹn giờ bật/tắt. Bạn hoàn toàn nên tận dụng tính năng này để chủ động về mặt thời gian sử dụng điều hòa, giúp tăng hiệu quả tiết kiệm điện.

Sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt

Trên đây là một số kinh nghiệm sử dụng điều hòa tiết kiệm điện tối ưu mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn sử dụng điều hòa hiệu quả, an toàn và tiết kiệm điện!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa