Giải đáp 5 thắc mắc thường gặp khi sử dụng điều hòa- máy lạnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên bật điều hòa bao nhiêu độ để bảo vệ sức khỏe? Nên bật điều hòa bao nhiêu tiếng mỗi ngày? Có nên bật điều hòa cả ngày, 24/24 không? Có nên bật quạt cùng lúc với bật máy lạnh? Có nên tắt máy lạnh mỗi khi ra khỏi phòng? Đây là những thắc mắc được rất nhiều người đặt ra khi sử dụng điều hòa. 

Nếu bạn cũng đang có chung 1 trong các thắc mắc trên, hãy đọc ngay những thông tin dưới đây để biết câu trả lời nhé!

1. Nên bật điều hòa bao nhiêu độ để bảo vệ sức khỏe?

Không ít người có thói quen bật điều hòa ở mức nhiệt độ thấp ngay khi cài đặt để làm lạnh nhanh chóng và sử dụng cho tới khi tắt. Ngoài việc làm lạnh nhanh và sâu thì thói quen cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức nhiệt độ thấp trong thời gian dài lại không hề tốt cho sức và cực kỳ tốn điện.

Theo các chuyên gia điện lạnh, với khí hậu và thời tiết ở Việt Nam hiện nay, mức nhiệt độ thích hợp dao động từ 26-28 độ C. Vào ban đêm bạn có thể cài đặt mức nhiệt 29 độ C để đảm bảo không quá lạnh khiến người dùng bị cảm lạnh. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng, việc cài đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt rất nguy hiểm.

sử dụng điều hòa
heo các chuyên gia điện lạnh, với khí hậu và thời tiết ở Việt Nam hiện nay, mức nhiệt độ thích hợp dao động từ 26-28 độ C.

2. Nên bật điều hòa bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Nên bật điều hòa bao nhiêu tiếng mỗi ngày còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng cũng như thời tiết tại thời điểm đó. Vào những ngày hè oi nóng bức lên tới 39-40 độ C nhiều gia đình có thể phải sử dụng tới 15 – 20 tiếng mỗi ngày để tránh cảm giác nóng bức khó chịu.

Tuy nhiên, vào những ngày mát thời gian sử dụng điều hòa có thể giảm xuống chỉ còn khoảng 8-10 tiếng. Vào những thời điểm mát mẻ, bạn nên tắt điều hòa và sử dụng quạt điện thay tế. Đồng thời mở cửa phòng để không khí trong phòng được lưu thông với không khí bên ngoài, vừa tránh khô da, khô mũi, vừa giảm mệt mỏi do ngồi điều hòa quá lâu lại tiết kiệm chi phí tiền điện.

sử dụng điều hòa
Mỗi ngày bạn sử dụng điều hòa từ 8-10 tiếng.

3. Có nên bật điều hòa cả ngày 24/24 không? 

Câu trả lời chắc chắn là không vì điều này không những không tốt cho sức khỏe mà còn giảm độ bền, tuổi thọ của máy cũng như tăng chi phí tiền điện mỗi tháng lên đáng kể.

Do đó, bạn nên tắt điều hòa vào những thời điểm tiết trời dịu mát hơn như sáng sớm, đêm khuya để máy được nghỉ ngơi. Nếu có thể, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng tối đa 8-10 tiếng điều hòa để tránh gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

sử dụng điều hòa
Nếu có thể, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng tối đa 8-10 tiếng điều hòa để tránh gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

4. Có nên tắt máy lạnh mỗi khi ra khỏi phòng?

Sẽ có 2 đáp án cho câu hỏi này. Đầu tiên bạn sẽ nên tắt điều hòa nếu bạn ra khỏi phòng trong thời gian dài không quay trở lại. Nhưng nếu bạn chỉ đi ra ngoài ít phút thì việc tắt điều hòa lại thực sự không cần thiết, thậm chí là gây tốn điện năng do máy lạnh phải bật/tắt liên tục.

Bởi vì giai đoạn khởi động máy chính là thời điểm tiêu tốn điện năng nhiều nhất vì hệ thống máy phải hoạt động với công suất cao tối đa. Nếu bạn tắt bật máy lạnh liên tục mỗi khi đi ra vào phòng thì đừng thắc mắc tại sao tiện cuối tháng lại tăng cao vậy nhé.

sử dụng điều hòa
Bạn nên tắt điều hòa nếu bạn ra khỏi phòng trong thời gian dài không quay trở lại.

5. Có nên bật quạt cùng lúc với bật máy lạnh?

Việc nên hay không nên bật quạt điện khi sử dụng điều hòa phụ thuộc nhiều vào điều kiện căn phòng của từng người. Ví dụ căn phòng có bị ánh nắng chiếu vào trực tiếp không, diện tích rộng không, có nằm áp mái không, có nhiều đồ vật gây cản trở không khí lưu thông không…

Tuy nhiên nhìn chung, bạn nên bật quạt khi sử dụng điều hòa vì điều này giúp luồng gió thổi ra từ điều hòa lan tỏa đều khắp phòng nhanh chóng hơn lại không tiêu tốn điện năng.

sử dụng điều hòa
Bạn nên bật quạt khi sử dụng điều hòa vì điều này giúp luồng gió thổi ra từ điều hòa lan tỏa đều khắp phòng nhanh chóng hơn lại không tiêu tốn điện năng.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp 5 thắc mắc thường gặp khi sử dụng điều hòa – máy lạnh. Hy vọng sẽ giúp bạn biết dùng điều hòa đúng cách, hiệu quả, tiết kiệm điện và an toàn cho sức khỏe!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!