Giải mã MediaTek : Lựa chọn hàng đầu cho Smartphone giá rẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có lẽ sự xuất hiện của các smartphone cấu hình cao giá rẻ khiến nhiều người Việt Nam nghĩ rằng tại sao lại có thể có giá thành như vậy khi chiếc điện thoại họ đang sở hữu chip lên tới 4 nhân trong khi cũng chip 4 nhân lại có cái lại đắt trên 10 triệu đồng.

Có lẽ sự xuất hiện của các smartphone cấu hình cao giá rẻ khiến nhiều người Việt Nam nghĩ rằng tại sao lại có thể có giá thành như vậy khi chiếc điện thoại họ đang sở hữu chip lên tới 4 nhân trong khi cũng chip 4 nhân lại có cái lại đắt trên 10 triệu đồng. Câu trả lời đơn giản bởi những smartphone đó đang sử dụng SoC của Mediatek. Vậy Mediatek là ai? Họ đến từ đâu? Tại sao chip của họ lại rẻ đến vậy? Bài viết này sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng quan nhất về Mediatek và lợi ích đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Mediatek là ai ?

MediaTek là một công ty Đài Loan thành lập năm 1997, ban đầu tham gia sản xuất chip xử lý dành cho đầu đĩa DVD, TV và điện thoại phổ thông. Hãng này đã có thị thị phần rất lớn trong thị trường điện thoại khi bán được 550 triệu bộ vi xử lý vào năm 2011 và 400 triệu bộ khác vào năm 2012. Dẫu vậy MediaTek lại tham gia vào thị trường smartphone khá muộn, tới năm 2011 họ mới giới thiệu bộ vi xử lý tích hợp (SoC) đầu tiên dành cho smartphone.

MediaTek : Một cái nhìn tổng quan-image-1385958732927

MediaTek nổi từ việc sản xuất chip cho thiết bị nghe nhìn

Và với vốn được thị trường Trung Quốc tin dùng nên chỉ một năm rưỡi sau đó MediaTek đã chiếm 50% thị trường bộ vi xử lý tích hợp cho smartphone ở thị trường Trung Quốc. Hãng bán được 10 triệu bộ vi xử lý tích hợp cho smartphone vào năm 2011 và 110 triệu bộ vào năm 2012, chiếm hơn nửa lượng smartphone bán ra ở Trung Quốc và vượt cả Qualcomm chỉ với 82 triệu bộ vi xử lý. Điều này cũng dễ hiểu tại sao Việt Nam nói riêng , thế giới nói chung chung xuất hiện khá nhiều các dòng sản phẩ có cấu hình cao mà giá rất rẻ. Thứ nhất là việc MediaTek đã mang đến cho thị trường những SoC giá rẻ thật sự và Thứ hai là các hãng lớn bắt đầu tin dùng MediaTek hơn. Tiêu biểu như Lenovo, một hãng sản xuất thiết bị điện tử từ Trung Quốc, các sản phẩm mới như máy tính bảng Yoga hay các smartphone tầm trung dòng K đều sử dụng chip MediaTek.

MediaTek : Một cái nhìn tổng quan-image-1385958794067

Yoga Tablet chiếc máy tính bảng sử dụng SoC MediaTek

Theo ông Arthur Wang – Giám đốc cao cấp, trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị các thị trường mới nổi của MediaTek thì “Trong năm 2012, MediaTek duy trì được vị trí nhà cung cấp chipset trên điện thoại di động số 1 thế giới. Nếu xét khối lượng hàng hóa thì MediaTek được xếp vị trí số 1 cho feature phone và thứ 3 cho smartphone. Chúng tôi hy vọng sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng vào năm 2013, và dự đoán một sự cải tiến thứ hạng ở hạng mục điện thoại thông minh”.

MediaTek : Một cái nhìn tổng quan-image-1385958806297

Hợp tác giữa MobiiStar và MediaTek

Hiện nay, MediaTek là nhà cung cấp đầu tiên có chip 8 nhân thật sự trên thiết bị di động. Không giống như các giải pháp 8 lõi trên thị trường chỉ có thể kích hoạt một nửa số nhân CPU cùng lúc, chip lõi 8 thật sự của MediaTek cho phép cả 8 nhân cùng hoạt động đồng thời, đem đến sự kết hợp cuối cùng cho hiệu suất và hiệu năng. Việc MediaTek chọn diễn đàn công nghệ “Chạm thay đổi – Chạm tương lai” của Mobiistar để giới thiệu chip 8 nhân cho thấy doanh nghiệp này đánh giá cao thị trường Việt Nam như thế nào.

MediaTek mang lại lợi ích gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Không thể phủ nhận được những gì MediaTek đã làm có tác động trực tiếp đến thị trường Việt Nam cho đến thời điểm này. Những smartphone giá rẻ tràn ngập mang lại cho người dùng Việt nhiều sự lựa chọn hơn, dễ dàng tiếp cận với công nghệ cao so với trước đây, khi mà các sản phẩm được gọi là smartphone đều có giá trên trời mà không phải ai cũng có thể sở hữu được. Chưa kể đến việc MediaTek liên tục cho ra các SoC giá rẻ đã giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có được một hướng đi mới là sản xuất smartphone.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhảy vào một thị trường mới để cạnh tranh với các ông lớn như Samsung, Sony, Lenovo… và tất nhiên với giá cả phải chăng hơn rất nhiều. Qua nhiều năm nằm vùng cũng như tìm hiểu thị trường quê hương, các doanh nghiệp Việt Nam đã đúc rút ra một kinh nghiệm rằng để bán được hàng họ phải cạnh tranh bằng giá cả bằng cấu hình cao, bằng thiết kế đẹp cùng một chương trình hậu mãi mới có thể thu hút người dùng. MobiiStar, SaiGonPhone, HKPhone và mới đây nhất là Lotus S1 của VNPT đi đầu trong việc đưa các điện thoại công nghệ cao đến với người dân Việt Nam.

MediaTek : Một cái nhìn tổng quan-image-1385958867616

HKPhone Revo Lead sử dụng chip 4 nhân của MediaTek

Một luận điểm khá rõ ràng là nếu không sử dụng SoC MediaTek các dòng điện thoại như Revo Lead, Skyphone HD, Revo HD chạy chip 2 nhân, 4 nhân đều không thể sở hữu giá cả phải chăng như vậy. Không thể khẳng định được một lợi thế do MediaTek mang lại. Mặt khác việc liên kết chặt chẽ cũng như chiến lược mà hãng này mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam sự yên tâm cùng một bản hợp đồng liên kết lâu dài.

Chưa kể các hãng lớn cũng dần lựa chọn Mediatek thay thế cho các lựa chọn cao cấp hơn từ Texas Intrustment hay Qualcomm, chẳng hạn như Lenovo cũng ra các dòng sản phẩm máy tính bảng mới ra mắt của Lenovo.. cho các thị trường cho thu nhập thấp, hay mới đây là thông tin chiếc máy tính bảng đình đám Kindle Fire cũng sẽ được trang bị SoC MediaTek cho thế hệ tiếp theo. Cũng hiểu lý do vì sao Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm thông minh giá rẻ béo bở cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo một ước tính mới đây số người sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 30% tổng dân số, điều đó càng làm cho các nhà sản xuất để tâm hơn.

Trong bài viết này, tác giả muốn nhắc đến MediaTek, chỉ ra họ là ai và có lợi ích gì đối với doanh nghiệp Việt Nam chưa nói đến lợi ích dành cho thị trường Việt Nam bởi nước ta vẫn có tâm lý dè bỉu cũng như tảy chay hàng Trung Quốc. Xin nhắc lại một điều rằng các bạn đã từng sở hữu những sản phẩm được xây dựng trên các chip của MediaTek như đầu đĩa các thiết bị âm thanh chẳng hạn. Những gì MediaTek làm được đáng để những công ty khác ngưỡng mộ, họ đã trở thành hãng sản xuất SoC lớn thứ 3 thế giới và các sản phẩm của họ đang dần được tin dùng. Thử hỏi với 5-6 triệu đồng bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ sở hữu một thiết bị có cấu hình ngang ngửa với các siêu phẩm trên thế giới có giá gần gấp đôi trong khi không phải ai cũng có thể bỏ ra một số tiền như vậy để sở hữu chúng.

Tin tức về Thị trường

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Những điều cần lưu ý khi chọn mua kim thu sét

Những điều cần lưu ý khi chọn mua kim thu sét

Kim thu sét là một thiết bị bảo vệ an toàn cho các công trình khỏi sự cố sét đánh. Việc lựa chọn kim thu sét phù hợp với công trình là rất quan trọng. Bài viết này sẽ nêu ra 4 lưu ý khi lựa chọn kim thu sét để bạn đọc có thể tham khảo cho công trình của mình.
Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ hậu mãi tại Khánh Vy Home

Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ hậu mãi tại Khánh Vy Home

Khánh Vy Home không chỉ là điểm đến cho thiết bị bếp và thiết bị vệ sinh hàng đầu, mà còn là nơi quý khách tận hưởng dịch vụ hậu mãi tối đa. Hỗ trợ kỹ thuật 24/7 với trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa chuyên nghiệp, Khánh Vy Home luôn đồng hành cùng quý khách để sản phẩm luôn hoạt động tốt nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!