Hiểu đúng các nguyên nhân tái cận để không “dè chừng” mổ cận

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mổ cận thị được đánh giá là phương pháp chữa tật khúc xạ an toàn và tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên việc không hiểu đúng là tỷ lệ tái cận cũng như những nguyên nhân dẫn đến tái cận khiến nhiều người còn e dè phẫu thuật, “cam chịu” phụ thuộc vào kính hay phương pháp chữa cận tạm thời khác.

Hãy cùng tìm hiểu 3 nguyên nhân phổ biến dẫn đến tái cận để nắm vững kiến thức y khoa và lựa chọn mổ cận thị nếu phù hợp nhé!

Phẫu thuật khi độ cận chưa ổn định

Một trong những yêu cầu cơ bản để bệnh nhân được mổ cận là độ cận đã ổn định. Thông thường khi bạn cận thị ở độ tuổi dưới 18, độ cận sẽ biến đổi – hoặc có chiều hướng nặng hơn hoặc có thể giảm nhẹ độ cận đi tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt và sử dụng mắt. Sau 18 tuổi, độ cận thường đã ổn định, ít có khả năng tăng hay giảm. Mức độ ổn định được đánh giá cụ thể là trong 6 tháng độ cận không thay đổi từ 0.25-0.5 đi-ốp.

Độ cận ổn định khi không thay đổi trên 0.5 đi-ốp trong 6 thángĐộ cận ổn định khi không thay đổi trên 0.5 đi-ốp trong 6 tháng.

Khi độ cận ổn định, các xét nghiệm và thăm khám trước phẫu thuật sẽ chính xác hơn, đồng thời bác sĩ có căn cứ để tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp. Cụ thể, phương pháp Lasik có thể áp dụng hiệu quả nhất cho độ cận từ 0.5 đi-ốp đến tối đa 8 đi-ốp nhưng phương pháp Relex Smile có thể áp dụng hiệu quả cho độ cận tối đa tới 10 đi-ốp.

Như vậy có thể thấy, nếu phẫu thuật tại thời điểm độ cận chưa ổn định thì có thể gây tái cận do tật khúc xạ vẫn đang thay đổi. Thậm chí nếu áp dụng phương pháp phẫu thuật không phù hợp, tỷ lệ tái cận càng cao. Hiện nay, phương pháp Relex Smile có tỷ lệ tái cận thấp nhất, chỉ khoảng 1-2% và có thể áp dụng cho độ cận tối đa 10 đi-ốp và độ loạn tối đa 5 đi-ốp.

Bệnh nhân bị cận bẩm sinh hoặc độ cận quá cao

Cận thị có 2 dạng cơ bản là tật cận thị và bệnh cận thị. Tật cận thị phát sinh do các thói quen sinh hoạt như đọc sách, xem TV gần hoặc thiếu ánh sáng, ngồi học và làm việc không đúng tư thế, cúi quá sát bàn. Tật cận thị cao được xác định là trên 7 đi-ốp và ở mức độ cận này, khi phẫu thuật bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp và định hướng trước các kết quả có thể đạt được sau phẫu thuật tật khúc xạ.

Tật cận thị cao hoặc bệnh cận thị bẩm sinh thường có tỷ lệ tái cận cao sau phẫu thuậtTật cận thị cao hoặc bệnh cận thị bẩm sinh thường có tỷ lệ tái cận cao sau phẫu thuật.

Bệnh cận thị là cận thị bẩm sinh và có yếu tố di truyền. Đối tượng này thường cận thị từ lúc còn rất nhỏ, độ cận nặng hoặc rất nặng – trên 10 đi-ốp và tăng độ rất nhanh, nhất là ở độ tuổi trưởng thành. Không chỉ vậy, nhóm người này còn có khả năng phải đối mặt với những biến chứng như: thoái hóa hắc võng mạc, bong dịch kính, xuất huyết hoàng điểm, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc, rách võng mạc, …

Sau phẫu thuật phần lớn bệnh nhân có tật cận thị cao hoặc bệnh cận thị sẽ không phải phụ thuộc vào kính nhưng thị lực tối đa có thể không được 10/10 mà chỉ 8/10 hoặc 9/10. Tỷ lệ tái cận cũng có thể xảy ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì vậy sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn cần theo dõi với bác sĩ trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Chế độ sinh hoạt sau phẫu thuật không theo chỉ dẫn

Các phương pháp phẫu thuật cận thị hiện nay đều có thời gian cần thiết để hồi phục cũng như có chỉ định của bác sĩ về việc sinh hoạt sau phẫu thuật. Trong thời điểm này, việc chăm sóc mắt không đảm bảo theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ dễ gây tổn thương mắt hoặc tái cận.

Để mắt phục hồi tốt nhất, bạn nên lưu ý tránh một số hoạt động sau: gội đầu hay rửa mặt ngay sau khi phẫu thuật, dụi mắt, sử dụng điện thoại, máy tính hay đọc sách liên tục, chơi thể thao như đá bóng, bơi lội, trang điểm đậm vùng mắt,…

Sử dụng thuốc nhỏ mắt do bác sĩ chỉ định để bảo vệ mắtSử dụng thuốc nhỏ mắt do bác sĩ chỉ định để bảo vệ mắt.

Đặc biệt sau phẫu thuật, bạn nên thường xuyên đeo kính có mắt kính lớn để bao trùm vùng mắt, bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn khi đi đường. Ngoài ra, thông thường bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc nhỏ mắt để dưỡng mắt, bảo vệ đôi mắt sau phẫu thuật cũng như để nhỏ khi bạn thấy khô mắt.

Bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt vào thực đơn hàng ngày như: thực phẩm giàu vitamin A (cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau có màu xanh thẫm, đu đủ, ớt chuông), thực phẩm giàu vitamin C (cam, chanh, quýt, bưởi, dứa, ổi, kiwi…), thực phẩm giàu vitamin E (các loại hạt, rau cải, bơ, xoài…) và các thực phẩm giàu selenium (hải sản, ngũ cốc).

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!