Hiểu về sữa công thức để tìm được loại tốt nhất cho con

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa công thức không đơn giản chỉ là sữa bột và mặc dù có nhiều thương hiệu, nhiều sản phẩm nhưng đa phần sữa công thức là giống nhau. Vậy điều gì đã tạo nên sự tương đồng và khác biệt giữa các loại sữa công thức?

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức thường được làm sữa bò, là một loại thực phẩm thay thế sữa mẹ trong trường hợp mẹ không đủ sữa cho con bú

Sữa công thức thường được làm sữa bò, là một loại thực phẩm thay thế sữa mẹ trong trường hợp mẹ không đủ sữa cho con bú

Sữa công thức là bột sữa nhân tạo, hầu hết được làm từ sữa bò (ngoài ra còn được làm từ đậu nành). Từ sữa bò, các nhà sản xuất sữa sẽ tách ra nhiều thành phần khác nhau, cân đo đong đếm làm sao để thành một công thức sữa tốt nhất, sau đó gộp chúng lại, vì vậy có thành phần sẽ bị loại bỏ, có thành phần sẽ được thêm vào. Nói một cách dễ hiểu sữa công thức chỉ đơn giản là sữa được chế biến theo một công thức nhất định, nghiên cứu từ trước.

Có loại sữa công thức nào trên thị trường?

Sữa công thức không phải chỉ gồm sữa bột, theo từng cách phân loại sẽ có nhiều loại sữa công thức khác nhau

Sữa công thức không phải chỉ gồm sữa bột, theo từng cách phân loại sẽ có nhiều loại sữa công thức khác nhau

Có thể các mẹ không biết nhưng sữa công thức không chỉ là sữa bột, mặc dù ai cũng nghĩ hai loại là một. Có hai cách phân loại sữa công thức mà mọi người thường hai sử dụng, đó là:

* Phân loại theo dạng kết cấu của sữa: Nếu theo kiểu phân loại này thì sữa bột gồm có 3 loại: sữa pha sẵn, sữa cô đặc và sữa bột.

– Sữa công thức pha sẵn: Sữa công thức pha sẵn được đánh giá là tiện lợi nhất, mẹ sẽ không cần phải suy nghĩ về việc lấy nước nào để pha sữa, nhiệt độ nước là bao nhiêu, công thức sữa như thế nào. Tuy vậy, giá thành của nó là đắt nhất trong 3 loại.

– Sữa công thức cô đặc: Sữa cô đặc là sữa công thức được cô đặc lại, vẫn phải pha với nước nhưng cách pha lại nhanh và tiện lợi hơn ( một dạng sữa cô đặc là dạng thanh mà một số hãng sữa Nhật vẫn đang sử dụng). Mẹ có thể mang theo trong những chuyến đi xa chứ không cần phải đưa theo cả hộp sữa bột to đùng.

– Sữa bột: Sữa bột công thức là loại sữa phổ biến nhất trong 3 loại. Giá thành rẻ nhất, việc pha sữa cũng phức tạp hơn. Để đạt được hiệu quả thì cần phải pha đúng với công thức sữa và hướng dẫn trên hộp.

* Phân loại theo thành phần có trong sữa: Nếu phân loại theo thành phần thì có thể chia làm nhiều loại sữa khác nhau, có thể kể đến như:

Sữa công thức có nguồn gốc sữa bò (Cow Milk Based Formula): Các loại sữa công thức hiện nay thường được làm từ sữa bò. Sữa bò khá giống với sữa mẹ về thành phần, tất nhiên không phải là tất cả, giá thành cũng rẻ.

– Sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành (Soy Based Formula): Sữa công thức đậu nành được xem là sự lựa chọn lý tưởng cho bé nếu bé bị dị ứng sữa bò. Sữa công thức đậu nành có nguồn đạm thực vật nên dễ tiêu hóa hơn sữa bò.

– Sữa công thức thủy phân (Hydrolyzed Formula): Sữa công thức thủy phân có thành phần protein bị bẻ gãy nên giúp bé dễ tiêu hóa hơn. Với các bé bị dị ứng, khó hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc hay nôn trớ thì việc lựa chọn sữa công thức thủy phân là vô cùng hợp lý.

– Sữa công thức dành cho bé không dung nạp lactose (Lactose-Free Formula): Trong sữa công thức dành cho bé bất dung nạp lactose thì đường lactose sẽ được thay thế bằng một loại đường khác, giúp trẻ tiêu hóa dễ hơn.

– Sữa công thức giúp chuyển hóa tốt (Metabolic Formula): Nếu bé mắc một bệnh nào đó hoặc có nhu cầu đặc biệt về dinh dưỡng, bác sĩ có thể cho bé dùng sữa giúp chuyển hóa tốt.

– Sữa công thức cho trẻ sinh non: Với những bé sinh non, nhẹ cân thường được khuyên sử dụng sữa chứa nhiều protein, calo và các chất béo dễ tiêu để sớm bắt kịp với tốc độ phát triển chuẩn.

– Sữa công thức bổ sung sắt: Dòng sữa này phù hợp cho bé không bú mẹ liên tục cần được bổ sung sắt.

Như vậy, phụ thuộc vào từng nhu cầu dinh dưỡng của bé mà mẹ cần có sự hiểu biết nhất định để chọn được loại sữa công thức tốt nhất.

Những sự thật mẹ có thể chưa biết về sữa công thức

Mẹ cần hiểu rõ về sữa công thức để lựa chọn sữa cho con một cách tốt nhất

Mẹ cần hiểu rõ về sữa công thức để lựa chọn sữa cho con một cách tốt nhất

– Sữa công thức không có loại tốt nhất, dù là giá đắt đến đâu cũng chỉ cung cấp được một số thành phần dinh dưỡng chính gần như sữa mẹ. Sự khác biệt nằm ở chỗ, sữa công thức chỉ là một loại thực phẩm còn sữa mẹ là một dạng dưỡng chất sống phức hợp, chứa kháng thể, các loại men, các axit béo dài và hóc môn, mà phần nhiều không có trong sữa công thức. Bởi vậy, việc cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, thậm chí cho đến 2 năm hoặc hơn là điều cực kỳ cần thiết.

– Nếu mẹ không có điều kiện cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, có thể thay thế bằng sữa công thức nhưng nếu đó là sữa bột thì không nên thêm dầu olive, sữa bò, vitamin hoặc bất kỳ thực phầm nào khác vào sữa công thức, trừ khi được bác sĩ cho phép. Mẹ cần phải pha đúng với công thức sữa, đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc cho thêm thực phẩm vào sữa sẽ làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng trong sữa, bé có thể sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa và phát triển.

Những điều mẹ nhất định phải nhớ khi pha sữa công thức cho bé

Không nên pha sữa mẹ vào sữa công thức, vì nó vừa lãng phí, vừa không tốt cho sự phát triển của bé.

Trẻ bú sữa công thức sẽ no lâu hơn so với sữa mẹ bởi trong sữa công thức chứa nhiều đạm casein hơn, khiến bé tiêu hóa chậm hơn.

Hầu hết các loại sữa bột công thức đều giống nhau: Dù có quảng cáo với hàm lượng canxi, DHA dồi dào như thế nào thì các loại sữa bột đều phải tuân theo quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Theo đó, trong sữa bột cần cung cấp 29 chất dinh dưỡng cụ thể, không được phép thay đổi thành phần quá nhiều. Tất nhiên về hàm lượng có thể chênh lệch tùy từng công thức sữa nhưng về cơ bản, chúng giống nhau.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!