3 điều không phải mẹ nào cũng biết về thành phần trong sữa công thức

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để chọn được sữa công thức tốt nhất cho bé, mẹ cần phải tìm hiểu thành phần sữa một cách kỹ càng vì chính công thức sữa là điều tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm sữa bôt.

Đạm sữa công thức không phải loại nào cũng giống nhau

Các mẹ thường chỉ quan tâm đến các thành phần canxi, DHA, ARA mà quên mất một số thành phần quan trọng khác trong sữa công thức cho bé, đặc biệt là protein – đạm sữa. Mẹ có biết rằng, trong sữa mà không có đạm sữa thì nó cũng chẳng có tác dụng gì vì nó là chất hỗ trợ sự phát triển của rất nhiều bộ phận trong cơ thể và là nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của bé yêu.

Nên tìm hiểu thành phần trước khi mua sữa công thức cho bé

Nên tìm hiểu thành phần trước khi mua sữa công thức cho bé

Đạm sữa công thức không phải loại nào cũng giống nhau, có loại dễ tiêu hóa nhưng cũng có loại gây táo bón. Hiện nay, các sản phẩm sữa công thức sẽ sử dụng một trong hai loại đạm sữa: đạm tự nhiên và đạm biến tính.

Đạm tự nhiên được chế biến từ nguồn gốc thực vật như đậu nành, gạo, mì, ngô…, và nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, sữa… Trong khi đó, đạm biến tính trong sữa bột cho bé lại là do quá trình xử lý nhiệt gồm 2 bước. Bước đầu tiên là sữa tươi được xử lý nhiệt để thành loại sữa bột bán thành phầm. Bước thứ 2 là bột sữa bán thành phẩm được một số nhà sản xuất( chủ yếu là do thiếu nguồn nguyên liệu sữa tươi) mua về, hoàn nguyên, thêm một số chất dinh dưỡng và xử lý nhiệt thêm một lần nữa để tạo ra sữa bột công thức thành phẩm.

So với đạm tự nhiên thì đạm biến tính không tốt bằng, đạm biến tính đã có cấu trúc bị phá vỡ rồi, vì vậy mà nó có thể gây vón cục, khó tiêu, gây rối loạn tiêu hóa ở các bé.

Vi chất dinh dưỡng trong sữa công thức gồm những chất nào?

Trong sữa công thức ngoài đạm, bột đường… chiếm hàm lượng lớn thì các vi chất cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là:

– Các loại vitamin: Nhóm B ( B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12), vitamin C, vitamin tan trong dầu A, D, E, K .

– Các khoáng chất chính: Canxi, Magiê, Clo, Phốt pho, Kali và Natri

– Khoáng chất vi lượng: Sắt, Đồng, Kẽm, Iod, Mangan, Crôm, Coban, Selen.

– Các acid amin thiết yếu như : Tryptophane, Leucine, Phenylalanine.

– Các acid béo thiết yếu như Omega 3, 6, 9.

Vi chất trong sữa bột hay sữa mẹ mặc dù chỉ chiếm một hàm lượng rất nhỏ thôi nhưng lại vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé. Ví dụ vitamin D sẽ giúp bé chống lại bệnh còi xương, vitamin A giúp mắt trẻ sáng hơn, các axit béo đóng vai trò hình thành noron thần kinh giúp não bé phát triển…

Sữa công thức của các hãng cần tuân thủ những quy định nào

Sữa công thức của các hãng cần tuân thủ những quy định nào?

Sữa công thức của các hãng cần tuân thủ những nguyên tắc gì?

Mặc dù sữa bột trên thị trường có rất nhiều loại nhưng tất cả các công thức sữa đều cần phải tuân thủ theo quy định của WHO/ FAO, trong thành phần phải bao gồm những chất sau đây:

– Đạm (phải trong giới hạn cho phép) và nguồn gốc đạm (đậu nành, sữa bò, gạo,v.v…).

– Năng lượng và chất béo (phải trong giới hạn cho phép).

– Số loại lẫn số lượng các loại vitamin, chất khoáng và các thành phần được cho là có hoạt tính sinh học như dầu cá và men vi sinh chẳng hạn.

– Nồng độ nhôm tối đa.

– Hàm lượng bột đường.

– Tỉ lệ chất béo cần thiết (LA và ALA).

– Tỉ lệ omega 6/omega 3 (EPA và DHA).

Các loại vitamin và chất khoáng trong sữa bột thường có quy định nồng độ tối đa như vitamin C và các loại vitamin B, mặc dù một số chất khoáng được kiểm soát gián tiếp qua tỷ lệ vitamin và chất khoáng. Hơn nữa, hàm lượng amino acid và chất đạm được kiểm soát để tránh thận của bé bị quá tải, vì chất đạm thường là các phân tử lớn và nặng kí. Và dĩ nhiên, các chất phụ gia cũng phải tuân theo luật chặt chẽ.

Trên đây là một số điều mẹ nên biết về thành phần sữa bột cho bé. Lựa chọn sữa công thức đừng chỉ xem tên thương hiệu, hãy tỉnh táo và phân tích thành phần để biết rằng đâu là sản phẩm tốt nhất cho con yêu.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Top 4 sữa tăng cân cho người gầy của Mỹ an toàn và hiệu quả

Top 4 sữa tăng cân cho người gầy của Mỹ an toàn và hiệu quả

Sữa tăng cân là thực phẩm dinh dưỡng chuyên dụng dành cho người gầy, suy dinh dưỡng, thấp còi. Trong đó các loại sữa tăng cân cho người gầy của Mỹ rất được ưa chuộng tại Việt Nam, cùng tham khảo ngay top 4 loại sữa cho người gầy của Mỹ sử dụng hiệu quả và giá tốt nhất hiện nay!
Tổng hợp các loại sữa Blackmores hiện có và cách chọn phù hợp cho bé

Tổng hợp các loại sữa Blackmores hiện có và cách chọn phù hợp cho bé

Sữa Blackmores là dòng sữa sạch có công thức độc đáo đến từ thương hiệu Úc, phù hợp với trẻ từ 0 - trên 10 tuổi nhằm phát triển toàn diện cả trí não, thể lực và hệ tiêu hóa. Dưới đây là danh sách 4 loại sữa Blackmores được phân phối tại Việt Nam tương ứng với từng độ tuổi.
TOP 6 sữa cho người già bị tiểu đường giúp bổ sung dinh dưỡng mà vẫn duy trì đường huyết ổn định

TOP 6 sữa cho người già bị tiểu đường giúp bổ sung dinh dưỡng mà vẫn duy trì đường huyết ổn định

Khác với sữa thông thường thì sữa người già tiểu đường không chỉ cần đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng mà còn phải chứa lượng đường phù hợp để duy trì chỉ số đường huyết ổn định, không chứa các chất ảnh hưởng đến tim mạch, gan và thận do sức khỏe của người cao tuổi thường yếu hơn so với người trẻ.
Review mọi thứ về sữa Vitadairy cho bé: Nơi sản xuất, giá, thành phần

Review mọi thứ về sữa Vitadairy cho bé: Nơi sản xuất, giá, thành phần

Sữa Vitadairy tuy đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 2005 nhưng đến nay không phải ai cũng biết đến thương hiệu này. Chính vì vậy, bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật mọi thứ về loại sữa này từ giá thành, thành phần, độ tuổi sử dụng,... đến những lưu ý quan trọng.