Hướng dẫn cách chọn mua đầu DVD thông minh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, đi đôi với việc thỏa sức lựa chọn những sản phẩm hàng đầu, tích hợp các tính năng ưu việt thì người sử dụng cũng gặp không ít khó khăn trong việc nắm bắt thông tin và cách sử dụng của các thiết bị điện tử.

Đầu DVD cũng vậy, có khá nhiều loại với nhiều tính năng cực kỳ phong phú. Nhưng để hiểu rõ các thông số, nắm được công dụng tuyệt vời của mỗi loại thì không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu. Bài viết này sẽ đưa ra một số tiêu chí cơ bản để bạn lựa chọn được chiếc đầu DVD phù hợp về giá cả nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Trên mặt trước của đầu DVD có nhiều “ký tự” rất khó hiểu mà đa số người tiêu dùng không thể nắm được. Chính vì vậy, những người bán hàng luôn nhấn mạnh “ưu điểm” nổi bật của các mẫu mã đầu DVD của họ về khả năng đọc được rất nhiều định dạng khác nhau. Bạn không nên quan tâm quá nhiều hay “tham lam” những tính năng này. Vì thực sự bạn có cần tới nhiều như thế khi nghe nhạc hay không?

Thời đại của các đầu CD đã qua, ngoại trừnhững ai không có yêu cầu gì đặc biệt. Trong khi một đầu DVD bình thường giá bán chỉ ở tầm trên dưới 1 triệu đồng thì rấtít người bỏ tiền để mua một thiết bị chỉ có khả năng đọc đĩa CD. Tất nhiên, đối với những người sành chơi trả hàng ngàn USD để sở hữu những đầu CD đặc biệt. Nhưng nếu chỉ cần một chiếc đầu DVD bình thường thì bạn cần chú ý vài điểm dưới đây khi mua.

Các định dạng chuẩn của đầu DVD

Các ký hiệu DVD-R, DVD-RW,DVD+R,DVD+RW trên đầu DVD cho biết các loại đĩa định dạng này đầu DVD có khả năng đọc được. DVD-R và DVD+R là các định dạng cho phép ghi đĩa một lần. Còn DVD+RW và DVD-RWlà các định dạng cho phép ghi nhiều lần. Ngoài ra, một số đầu đĩa DVD còn có khả năng đọc cả định dạng DVD-RAM, nhưng trên thị trường hiện nay số đầu DVD có khả năng này không nhiều. Tuy nhiên, tính năng này hoàn toàn không phải là điều đáng lưu tâm khi chọn mua đầu DVD vì định dạng DVD-RAM chủ yếu dùng để lưu trữ thông tin cho máy tính.

Tất nhiên, các đầu DVD đều có khả năng đọc định dạng Video-CD. Từ năm 1993 định dạng này đã xuất hiệnnhưng không được ưa chuộng, nguyên nhân là do dung lượng không lớn, nếu muốn xem bộ phim dài một tiếng cần phải có 2 đĩa VCD. Sau đó, sự ra đời của định dạng SVCD (Super Video CD) được coi là sự nỗ lực phát triển không nhỏ, nhưng thời điểm nó xuất hiện cũng chính là lúc định dạng DVD đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Chính vì vậy, SVCD trở nên vô nghĩa và đi vào quên lãng.

Định dạng Audio

Trong thời đại số hoá như hiện nay, bạn có thể bắt gặp rất nhiều định dạng âm thanh. Nhưng có lẽ MP3 vẫn là định dạng phổ biến nhất. Nhưng thực tế, không phải đầu DVD nào cũng hỗ trợ định dạng này. Tuy mức độ thông dụng kém hơn một chút nhưng WMA (Windows Media Audio) lại là sản phẩm được người khổng lồ Microsoft liên tục hoàn thiện nên định dạng này lại có tiềm năng rất lớn. Vậy nên, bạn hoàn toàn nên đầu tư một chiếc đầu DVD có hỗ trợ định dạng âm thanh này.

Đầu DVD

Đầu DVD

Ngoài ra, còn một số định dạng âm thanh chất lượng cao hơn như SACD, DVD-A (DVD-Audio),hay hỗ trợ giải mã độ nét cao (HDCD) nhưng chúng chỉ có thể hoạt động trên các đầu đọc DVD chất lượng rất cao. Và có một quy luật hiển nhiên đó là chất lượng tốt đi kèm với giá thành cao.

Định dạng ảnh

Theo nguyên tắc thì bất kỳ đầu DVD nào cũng hỗ trợ định dạng VCD nên có thể đọc được đĩa ghi ảnh kỹ thuật số. Định dạng VCD, có thể ghi không chỉ video mà còn cả ảnh nhưng không phải là file ảnh với đuôi JPEG, mà ở dạng riêng. Để giải quyết vấn đề này không hề khó vì hiện nay cónhiều chương trình ghi đĩa thông dụng như Nero, có chức năng chuyển đổi các file ảnh đuôi đặc biệt về đuôi ảnh dành riêng cho VCD. Nhược điểm lớn nhất cần quan tâm đó là độ phân giải ảnh với định dạng VCD gần tương đương với độ phân giải của màn hình tivi nên sẽ không có khả năng phóng to các chi tiết của ảnh khi cần thiết.

Đa số các đầu DVD hiện đại hiện nay đều tập trung hỗ trợ định dạng Kodak Photo CD hoặc Kodak Picture CD dù vẫn có một số đầu DVD hỗ trợ định dạng ảnh JPEG.Nếu chỉ đơn giản để xem ảnh chụp từ máy ảnh kỹ thuật số thôi thì Kodak Picture CD là không cần thiết, vì chuẩn này chủ yếu sử dụng để đọc các bản quét từ máy quét ảnh (scanner).

Định dạng Picture DVDcũng rất thú bịvới các file dạng JPEG ghi trên đĩa DVD. Nhờ Picture DVD mà trên một đĩa DVD có thể lưu hàng ngàn tấm ảnh chất lượng cao. Nhưng khả năng đọc ảnh thẳng từ thẻ nhớ mà không cần sử dụng máy tính kết nối mới là ưu điểm nổi trội nhất của Picture DVD.

Thực sự, bạn không cần thiết phải chọn máy có khả năng đọc nhiều định dạng. Mà bạn nên cân nhắc số tiền dự kiến trước khi mua đầu DVD và cần xác định xem nhu cầu của bạn như thế nào, cần đến các định dạng nào. Các nhà sản xuất khuyến cáo bạn nên mua đầu DVD có khả năng đọc các định dạng phổ biến, đi kèm là chất lượng âm thanh và hình ảnh cao. Bạn cần cảnh giác với nhiều loại đầu trên thị trường vì có thể đọc nhiều định dạng không cần thiết nhưng lại không đảm bảo chất lượng mong muốn.

Tin tức về Công nghệ

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!