Hướng dẫn cách làm chi tiết các món mứt dễ làm ngày Tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngoài các loại mứt Tết truyền thống được bán phổ biến trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể tự làm cho mình những món mứt đông, mứt miếng, mứt khô, mứt rim, mứt nhuyễn… từ những loại hoa quả quen thuộc như thơm, xoài, dừa,... Xem ngay hướng dẫn chi tiết sau và bắt tay vào làm ngay một loại mứt nào!

Nhắc đến Tết ta sẽ nghĩ ngay đến bánh chưng xanh, câu đối đỏ, cành mai vàng. Và không thể không nhắc đến các món mứt. Bánh mứt được xem như một nét truyền thống dân tộc, ngồi quây quần bên gia đình và nhâm nhi vài miếng mứt uống một ngụm trà thì còn gì bằng. Bài viết dưới đây Websosanh.vn sẽ hướng dẫn cách làm chi tiết các món mứt. Hãy tham khảo và thực hành ngay một vài loại. Biết đâu năm nay bạn sẽ có nhiều trải nghiệm mới thú vị và nhớ mãi không quên!

1. Các loại mứt tết thường được ưa chuộng trong ngày tết

Mứt là một loại thực phẩm ngọt được chế biến từ các loại trái cây và củ quả. Nguyên liệu chính trong một món mứt ngoài trái cây ra thì đường đóng vai trò quan trọng thứ hai, chiếm nồng độ khoảng từ 55 – 60%. Thông thường mứt được chế biến bằng cách đem sên các loại trái cây, củ quả cùng với đường và một số nguyên liệu khác. Đường không chỉ giúp làm gia tăng độ ngọt của món mứt mà còn giúp tăng độ đông và bảo quản mứt được lâu hơn.

Bên cạnh đó, người dùng có thể tự do lựa chọn bất cứ loại trái cây nào mà mình yêu thích để làm mứt bởi lẽ mỗi loại trái cây sẽ cho ra một hương vị, màu sắc và đặc trưng mứt khác nhau. Từ xoài, mít, dâu, chuối, đu đủ… cho đến kiwi, nho, táo, mận… Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mứt rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, các loại bánh mứt kẹo, mứt trái cây và mứt Tết truyền thống vẫn đang chiếm cho mình sự yêu thích nhất định.

2. Hướng dẫn làm một số loại mứt đơn giản tại nhà

Mứt được chế biến ở nhiều dạng bao gồm: Mứt đông, mứt miếng, mứt khô, mứt rim, mứt nhuyễn… Thông thường mứt được dùng trong những ngày tết sẽ là loại mứt miếng, mứt khô, mứt rim.

2.1 Mứt thơm/ mứt xoài dẻo ngọt

Có vẻ mứt thơm/ xoài đã quá quen thuộc với các bà nội trợ vào dịp tết đến xuân về. Những miếng mứt thơm/ xoài mềm ngọt, có chút chua có chút ngọt thanh, nhâm nhi cùng với trà nóng không còn gì bằng. Bạn thậm chí cũng có thể tận dụng luôn xoài chín vàng để chế biến mứt xoài dẻo chua ngọt. Còn với dứa thì chỉ cần biến tấu đôi chút sẽ có được món tráng miệng có nhiều vitamin. Chắc chắn đây sẽ là một trong những loại mứt “đắt khách” nhất trong mùa Tết này.

Nguyên liệu làm mứt dứa,/ xoài dẻo ngọt

  • 700g dứa hoặc xoài
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 300g đường trắng

Hướng dẫn làm mứt thơm/ xoài dẻo ngọt

  • Thơm/ xoài gọt bỏ vỏ. Đối với thơm ta tiến hành bỏ mắt cắt khoanh tròn hơi dày, đục lấy lõi chính giữa. Ngâm thơm vào âu có pha 1 lít nước lạnh với muối 15-20 phút, sau đó vớt thơm ra để ráo.Còn với xoài ta cắt lát vừa ăn và cũng tiến hành ngâm trong nước muối khoảng 15-20 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Cho thơm/ xoài và đường cho vào chảo nhẹ nhàng trộn đều, để 1-2 tiếng cho đường tan. Bắc chảo thơm/ xoài lên bếp, sên mứt với lửa vừa 5 phút, sau đó hạ thấp lửa.Tiếp tục sên và trở thơm/ xoài cho đến khi đường cạn dẻo bám hết vào từng lát thơm thì tắt bếp.
  • Gắp mứt thơm/ xoài xếp ra vỉ để 1 lúc cho mứt nguội và khô trước khi cho vào hũ.
Mứt thơm/ mứt xoài dẻo ngọt
Mứt thơm/ mứt xoài dẻo ngọt

2.2 Mứt gừng thơm ngon, cay nồng

Mứt gừng không xa lạ gì với bất kì ai và  khi nghe đến nó bạn nghĩ đến những lát gừng được sấy khô cùng với đường đúng không? Với màu sắc bắt mắt thì món mứt gừng sẽ góp phần làm đẹp và may mắn trong khay bánh ngày Tết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g gừng tươi
  • 1 quả chanh
  • 250g đường cát trắng

Hướng dẫn làm mứt gừng cay nồng

  • Bạn mang gừng tươi đi gọt sạch vỏ rồi cắt thành những lát mỏng vừa ăn. Sau đó bạn mang gừng đi rửa sạch nhiều lần với nước. Bắc nồi lên bếp và luộc gừng 15 phút. Sau 15 phút, rửa sạch với nước lạnh và để ráo nước.
  • Tiếp tục ta sẽ luộc gừng lần 2, nhưng lần này ta sẽ luộc với nước cốt chanh (1 quả). Khi nước vừa sôi ta tắt bếp, vớt gừng ra để ráo.
  • Cho gừng vào tô, trộn đều với đường. Sau đó lấy miếng bọc kín miệng tô, để vậy trong 4 tiếng để đường thấm vào gừng.
  • Bắc chảo lên bếp, cho gừng đã ướp vào nấu với lửa lớn cho đến khi nước cô đặc lại thì bạn chỉnh lửa thấp, đảo đều cho đến khi gừng khô lại và có độ dính thì tắt bếp. Sau khi tắt bếp, bạn tiếp đục đảo đều cho đến gừng nguội là hoàn tất.
Mứt gừng thơm ngon, cay nồng
Mứt gừng thơm ngon, cay nồng

2.3 Mứt cà rốt/ mứt dừa truyền thống

Mứt cà rốt/ mứt dừa là lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình. Mùi vị của mứt có ngọt, bùi còn màu sắc thì rất bắt mắt là điểm nhấn đặc biệt trên khay bánh kẹo đãi khách.

 Nguyên liệu làm mứt cà rốt/ mứt dừa truyền thống

  • 1kg cà rốt hoặc dừa
  • 500g đường trắng
  • 1 muỗng canh phèn chua

Hướng dẫn làm mứt cà rốt/ mứt dừa truyền thống

  • Cà rốt bào vỏ, rửa sạch, cắt thành những miếng tròn hoặc vuông vừa ăn. Nếu làm mứt dừa thì bạn làm sạch dừa rồi cắt từng sợi dài. Ngâm cà rốt/ dừa khoảng 30 phút trong nước sạch. Vớt cà rốt/ dừa ra rửa sạch lại và để ráo nước.
  • Đặt nồi nước hòa phèn chua lên bếp để sôi, sau đó cho cà rốt/ dừa vào chần khoảng 2 phút rồi đổ ra rửa lại với nước lạnh và để ráo nước.
  • Trộn cà rốt/ dừa đã ngâm với đường, để yên khoảng 3-4 tiếng đồng hồ cho đường tan hết. Khi đường tan hết, cho cà rốt/ dừa lên chảo sên trên lửa vừa.
  • Khi thấy mứt sôi để khoảng 5 phút, nước đường bắt đầu sánh thì vặn lửa ở mức độ nhỏ nhất. Lúc này đảo nhanh tay và đảo liên tục, khi thấy đường kết tinh, bám đều mặt miếng mứt, đảo cho mứt cà rốt/ dừa khô hẳn thì tắt bếp. Tiếp tục đảo để cho mứt cà rốt/ mứt dừa khô hẳn.
  • Khi mứt thật nguội thì cho vào túi buộc chặt hoặc lọ thủy tinh đậy kín nắp.
Mứt cà rốt/ mứt dừa truyền thống
Mứt cà rốt/ mứt dừa truyền thống

Như vậy, bài viết trên đã chỉ ra được các món mứt được ưa chuộng nhất. Ngoài ra, còn có hướng dẫn làm một số loại mứt đơn giản tại nhà. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ nấu được món mứt ngọt ngào gửi đến gia đình ngày Tết.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!