Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp cơ tại nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu các bạn vẫn còn loay xoay với việc sử dụng máy đo huyết áp cơ thì hãy xem hướng dẫn mà Websosanh chia sẻ dưới đây để đạt được kết quả chính xác nhất nhé!

Máy đo huyết áp là thiết bị cần có đối với mỗi gia đình, đặc biệt là những gia đình có người già, người mắc các bệnh liên quan đến huyết áp. Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại máy đo huyết áp điện tử, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng. Nhưng máy đo huyết áp cơ vẫn là loại máy được đại đa số người dân lựa chọn. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách dùng loại máy đo này mà bạn không nên bỏ qua.

Ưu điểm và nhược điểm máy đo huyết áp cơ

Ưu điểm

Máy đo huyết áp cơ

Máy đo huyết áp này được nhiều người lựa chọn nhờ vào một số ưu điểm nổi bật sau:

  • Giá thành của máy cơ phù hợp với túi tiền nhiều gia đình
  • Nếu người dùng đúng cách thì máy sẽ cho ra kết quả với độ chính xác cao, sai số rất nhỏ.

Nhược điểm

  • Máy khó sử dụng khi tự đo và nếu nghe nhầm nhịp sẽ bị lệch 10 số, cách đo hơi phức tạp với người chưa sử dụng vì phải đo bằng việc bóp.
  • Máy có thể báo lỗi nếu bạn không quen đo, nghe kém và dây đeo không đúng kích cỡ.
  • Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có người đo giúp, hoặc người thân có khả năng đo tốt thì lựa chọn tốt nhất là bạn nên sử dụng loại máy này.

Cách dùng máy đo huyết áp cơ

1. Chuẩn bị trước khi đo

– Bạn phải cởi bỏ quần áo bó sát để không có áp lực tránh chảy máu ảnh hưởng đến kết quả đo.

– Trước khi đo huyết áp không nên sử dụng đồ uống có ga, chất kích thích như rượu bia, cà phê, không hút thuốc lá. Nếu như bạn vừa đi ra ngoài về thì nên nghỉ ngơi trước, sau tầm 5 phút mới tiến hành đo.

– Tư thế đo: thường là ngồi hoặc nằm, nhưng định kỳ trong vòng 3 đến 6 tháng bạn nên kiểm tra huyết áp với tư thế đứng (nhất là những người có nguy cơ bị huyết áp thấp, suy tĩnh mạch, tiểu đường, v.v.)

– Bạn nên tìm hiểu máy đo huyết áp cơ gồm những gì và chức năng của từng bộ phận:

+ Tai nghe có khả năng khuếch đại âm thanh lớn giúp chúng ta nghe rõ mạch khi đo huyết áp.

+ Đồng hồ hiển thị chỉ số huyết áp của chúng ta khi đo. Máy đo được kết nối với vòng bít.

+ Bóng cao su có tác dụng bơm khí vào vòng bít thông qua hệ thống ống cao su.

Vòng bít được làm bằng vải có độ bền cao.

2. Cách quấn vòng bít

Máy đo huyết áp cơ

– Mở vòng bít và luồn vào bắp tay sao cho mép dưới của vòng bít cách khuỷu tay 2 – 3 cm. Vòng bít phải được đặt chính xác sao cho đường quấn cùng chiều với mạch máu, không được đặt vòng sắt lên mạch máu vì sẽ dẫn đến sai lệch kết quả đo.

Nhẹ nhàng kéo phần cuối của vòng bít qua vòng sắt quanh bắp tay rồi siết chặt vòng bít bằng khóa dán với lực vừa phải.

3. Đo huyết áp

Máy đo huyết áp cơ

– Gắn ống nghe vào tai để nghe mạch khi đo huyết áp.

– Nắm chặt quả bóng cao su ở tay phải và thổi phồng vòng bít, tốt hơn hết bạn nên bóp khoá tay cho đến khi áp suất thủy ngân cao hơn huyết áp khoảng 20-30mm. Từ từ nới lỏng tay lái bên trái và cho phép lực nén không khí trong vòng bít giảm nhẹ, kiểm tra vòng bít khi bạn thực hiện thao tác này.

– Cho đến khi bạn có thể nghe rõ nhịp đập của tim mình, hãy đọc giá trị chính xác trên vòng bít, giá trị này tương đương với huyết áp tâm thu hoặc huyết áp tối đa.

– Khi áp suất không khí giảm dần bạn sẽ không thể nghe được nhịp tim. Giá trị này được ghi lại tại thời điểm sự liên kết này không còn nghe được như là huyết áp tâm trương hoặc hoặc áp suất tối thiểu.

– Nếu bạn thấy mình đã nhớ, bạn có thể lặp lại phép đo này sau một khoảng thời gian ít nhất 10 đến 15 phút sau khi kết thúc phép đo đầu tiên.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!