Hướng dẫn dùng máy đo SPO2 đúng cách

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Biết cách sử dụng máy đó Spo2 đúng cách là rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thời kì dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng với các ca f0 tăng mỗi ngày, nhiều gia đình có tâm lý chuẩn bị sẵn sàng thiết bị y tế và cập nhật thông tin để có hướng tự điều trị covid tại nhà. Máy đo spo2 là một trong những dụng cụ quan trọng để hỗ trợ kiểm tra, đánh giá tình hình sức khỏe của mọi người trước dịch bệnh. Dưới đây là cách sử dụng máy đo spo2 đúng mà bạn cần biết rõ để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Máy đo SPO2 và các chỉ số đánh giá sức khỏe

Thông qua máy đo spo2 kẹp đầu ngón tay và thao tác bấm nút đơn giản với một vài phút để máy phân tích và đưa ra kết quả hiển thị trên màn hình, bạn sẽ đo được chỉ số SPO2 hay còn được gọi là độ bão hoà oxy trong máu (tỷ lệ hemoglobin có oxy / tổng số hemoglobin trong máu). Nhờ có chỉ số được đo nhanh chóng qua máy đo spo2 mà người bệnh được điều trị kịp thời, người có nguy cơ mắc bệnh được phỏng đoán bệnh sớm trước khi có các triệu chứng bệnh.

Thang đo SPO2 tiêu chuẩn như sau:

  • Từ 97 – 99%: chỉ số oxy trong máu tốt
  • Từ 94 – 96%: chỉ số oxy trong máu trung bình, cần thở thêm oxy
  • Từ 90 – 93%: chỉ số oxy trong máu thấp, cần xin ý kiến bác sĩ hỗ trợ.
  • Dưới 92% (không thở oxy) hoặc dưới 95% (có thở oxy): dấu hiệu bệnh nhân đang suy hô hấp rất nặng.
  • Dưới 90%: biểu hiện của 1 ca cấp cứu lâm sàng.

Lưu ý: Đối với trẻ sơ sinh, chỉ số này sẽ ở mức tương tự người lớn tuy nhiên cần tham khảo bác sỹ để có chuẩn đoán chính xác.

Vì sao mỗi gia đình đều nên mua máy đo Spo2

Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay việc chọn mua một chiếc máy đo nồng độ oxy trong máu cầm tay có thể dễ dàng thao tác và sử dụng là điều thực sự cần thiết. Những ưu điểm của máy đo SPO2 cầm tay như nhỏ gọn, có hiển thị thông số dễ quan sát, thời gian kiểm tra nhanh chóng, kết quả chính xác, không cần các biện pháp xâm lấn.. sẽ rất phù hợp để người bệnh hoặc người có nguy cơ mắc bệnh có thể kiểm soát được tình hình sức khỏe của bản thân một cách chủ động và có những phương án chữa trị kịp thời nếu mắc bệnh, tránh được những biến chứng hoặc tiến triển bệnh nặng hơn, rất có ích cho việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình và người thân trong gia đình.

Nguy cơ khi dùng máy đo SPO2 sai cách

Dựa vào bảng chỉ số oxy trong máu phía trên để đánh giá mức độ sức khỏe, với độ chênh lệch chỉ số chỉ từ 1-5 đơn vị giữa các tình trạng sức khỏe khác nhau, có thể thấy bạn nhất định cần mua máy tốt để có kết quả chính xác và biết cách sử dụng máy đúng để đưa ra các can thiệp kịp thời giúp ích cho việc điều trị hoặc phỏng đoán bệnh. Nếu người bệnh dùng máy đo tại nhà đưa đến kết quả sai thì sẽ dẫn đến điều trị sai thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng, trong khi đó diễn tiến của bệnh dịch covid ngày càng có xu hướng tăng nặng và chuyển biến nhanh.

Hướng dẫn dùng máy đo SPO2 đúng cách

Bên cạnh việc chọn mua đúng máy đo spo2 chuẩn, chất lượng tốt để có kết quả đo chính xác. Dưới đây là các bước hướng dẫn cách đo máy spo2 kẹp ngón tay được các bác sỹ đưa ra để người dùng biết cách thực hiện đo cho kết quả chuẩn xác nhất.

Bước 1: Làm sạch móng tay, không để móng tay dài, móng giả, sơn móng tay

Bước 2: Nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo.

Bước 3: Xoa 2 bàn tay để làm ấm tay.

Bước 4: Bật máy, đưa ngón tay giữa hoặc ngón trỏ vào miệng của máy để ngón tay được kẹp chặt.

Bước 5: Nhấn nút nguồn để khởi động máy. Không cử động tay trong khi đo. Kết quả đo sẽ hiển thị trên màn hình sau vài giây.

Bước 6: Khi kết thúc đo, rút ngón tay ra, sau vài giây máy sẽ tự tắt, ghi lại kết quả đo.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!