Hướng dẫn khắc phục tình trạng loa vi tính bị rè

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn khắc phục tình trạng loa vi tính bị rè này để tránh mất thời gian và tiền bạc tìm kiếm nơi sửa chữa.

Mỗi khi loa vi tính nhà bạn gặp sự cố về âm thanh, bạn hãy bình tĩnh và tiến hành kiểm tra theo từng bước liệt kê dưới đây, rất có thể sự cố sẽ được khắc phục một cách dễ dàng.

Bước 1: Kiểm tra xem Volume của hệ thống có đang ở mức 0% không?

Bước 2: Shutdown máy tính và Restart lại hệ thống. Có thể Windows sẽ tự sữa được lỗi này.

Bước 3: Shutdown máy tính và tắt nguồn, kiểm tra lại dây kết nối từ loa đến lỗ cắm trên mainboard, dây cắm nguồn loa, công tắc nguồn của loa phía sau, núm Volume của loa…

Bước 4: Thông thường các sound card đều đi kèm trình kiểm tra thiết bị trong driver. Khởi động nó lên và tiến hành kiểm tra hoàn chỉnh.

Nếu sự cố xuất hiện sau khi bạn cài đặt một hệ thống mới, hoặc bạn thay một sound card khác hoặc nâng cấp sound card thay cho sound onboard:

Bước 1: Xác định loa đã được kết nối đúng jack và phần tiếp xúc giữa card và main. Đã vô hiệu hóa sound onboard chưa?

Bước 2: Xác định chính xác một lần nữa rằng card bạn vừa gắn có tương thích với mainboard hiện tại không, thông qua tài liệu hướng dẫn đi kèm. Tất cả những thiết bị không được liệt kê trong đó có thể không đảm bảo tương thích.

Bước 3: Remove driver, khởi động lại hệ thống và cài driver lại lần nữa từ đĩa driver đi kèm main hoặc sound card.

Bước 4: Remove driver, shutdown máy tính, gắn sound card sang một cổng PCI khác, tiến hành cài đặt driver và nhận diện lại thiết bị bình thường.

Bước 5: Cuối cùng nếu vẫn không có kết quả thì có thể driver của bạn không đúng với sound card. Nếu đó là driver đi kèm trong bộ sound card thì nguyên nhân còn lại là sound card bị lỗi, bạn cần đem đến nơi bảo hành để được kiểm tra, sửa chữa.

Nếu sự cố xảy ra trong khi hệ thống đang hoạt động tốt trước đó:

Trường hợp 1: Có thể bạn đã install thêm một software nào đó gây xung đột. Nguyên nhân là do các thành phần .dll trong software đó không tương thích với audio adapter, hoặc nó cài đè, remove mất file .dll của audio adapter. Để khắc phục bạn hãy thử remove driver của audio adapter và tiến hành cài lại driver.

Trường hợp 2: Sau khi bạn cập nhật driver cho rất nhiều thiết bị trong hệ thống hoặc cập nhật thêm một thiết bị nào khác dẫn đến xung đột với audio adapter trong hệ thống, bạn cũng tiến hành tiến hành cài lại driver cho audio adapter. Nếu vẫn không được bạn phải remove tất cả driver vừa cập nhật và cài lại những bản cũ ổn định hơn.

Trường hợp 3: Cuối cùng vẫn không khắc phục được sụ cố thì vấn đề thuộc về phần cứng, sound card bị hỏng trong quá trình sử dụng (rất ít khi xảy ra).

Âm thanh trên máy tính vẫn phát nhưng CD thì không:

  • Âm thanh trên máy tính là âm thanh kỹ thuật số, được truyền trực tiếp đến audio adapter thông qua bus. Một vài ổ đĩa CD-ROM thế hệ cũ đòi hỏi phải có dây kết nối bên trong tức ngõ audio-out phía sau ổ CD-ROM đến ngõ kết nối âm thanh trên mainboard (đối với những ổ CD-ROM hiện nay thì không cần). Nếu bạn không có sẵn dây để kết nối thì có thể khắc phục tạm thời tình huống này bằng cách dùng jack 3 li cắm vào ngõ headphone trên ổ CD-ROM và cắm trực tiếp vào cổng Line-in trên audio adapter.

Một số kênh (channel) không phát âm thanh:

  • Kiểm tra xem Audio Balance Control trong mục Sounds & Device có bị lệch sang một phía hay không, nó nên được nằm ở giữa để đảm bảo phát đồng đều mọi kênh.
  • Kiểm tra jack nối giữa loa (hay headphone) với Out-line của audio adapter, việc jack cắm lỏng có thể dẫn đến việc loa máy tính không nhận đủ tín hiệu để phát đầy các kênh.
  • Bạn đang sử dụng một jack nối, đầu chuyển mono, các jack chuyển đổi, nối dài, 2 li (mm) sang 3 li, hay 3 li nối dài… Có phân biệt 2 loại: một loại đảm bảo chất lượng không đổi, một loại chỉ đạt được chất lượng mono sau khi kết nối, chuyển đổi.
  • Driver thiết bị chưa được cài (mặc dầu Windows XP có thư viện driver rất lớn nhưng nó không thể nào đầy đủ cho mọi thiết bị phần cứng luôn được cập nhật), hoặc cài không đúng phiên bản. Cài bổ sung hoặc cài lại cho hợp lý. Khởi động lại máy để xem kết quả.
  • Một lý do rất hiếm khi xảy ra nhưng cũng phải kể đến đó là việc ampli hay loa bị hư một kênh, mặc dầu những kênh còn lại vẫn hoạt động.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!