Hướng dẫn mẹ cách vắt sữa non trước khi sinh và bảo quản an toàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa non được đánh giá là một nguồn dinh dưỡng hàng đầu và cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của bé sau khi sinh. Hiện nay có nhiều bà mẹ thường vắt sữa non trước khi sinh để đề phòng bé có sữa non uống nếu bị cách ly với mẹ sau khi sinh.

1. Có nên vắt sữa non trước khi sinh

1.1. Cơ chế sữa non của mẹ bầu trước khi sinh

Cơ thể của người mẹ sẽ bắt đầu sản sinh ra sữa non từ khi bước vào giữa thai kỳ. Thông thường vào giai đoạn khoảng từ 16 đến 20 của thai kỳ thì trong bầu vú của mẹ sẽ diễn ra quá trình các tế bào sữa sẽ hình thành hoàn chỉnh. Và lúc này những giọt sữa đầu tiên sẽ được bắt đầu tạo ra.

Trong thành phần của sữa non có chứa rất nhiều kháng thể tốt cho cơ thể của bé, chính vì thế nhiều người ví sữa non như một liều vacxin dành cho bé khi mới chào đời. Việc bé được dung nạp sữa non sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bé hoạt động khỏe mạnh và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó sữa non còn có tác dụng nhuận tràng giúp bé có thể dễ dàng tống được phân su ra ngoài cơ thể.

Sữa non còn giàu các dưỡng chất B12, K, vitamin A, kẽm, canxi … giúp cho bé được tăng trưởng và phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Sữa non là nguồn dưỡng chất dồi dào cho bé nhưng trước khi sinh lượng sữa non thường rất ítSữa non là nguồn dưỡng chất dồi dào cho bé nhưng trước khi sinh lượng sữa non thường rất ít.

1.2. Có nên vắt sữa non trước khi sinh không?

Ngoài những lợi ích trên, việc vắt sữa non trước lúc sinh còn giúp bạn có được lượng sữa dự trữ quan trọng trong trường hợp bé sinh non phải được bơm sữa nuôi ăn, chăm sóc trong lồng kính. Tuy nhiên các bác sĩ cũng không hoàn toàn khuyến khích việc này ngoại trừ trường hợp vì lý do khác nhau dẫn đến mẹ không thể cho con bú trực tiếp như bị lao phổi, viêm hô hấp trên, tổn thương vú do herpes, nhiễm cúm A/H1N1… thì bắt buộc thực hiện.

1.3. Một số tác hại của việc vắt sữa non trước sinh

1.3.1. Kích thích cơn co tử cung, gây sinh non

Trong thực tế hiện nay cơ thể người phụ nữ bắt đầu xuất hiện sữa non từ tam cá nguyệt lần thứ 3 của thai kỳ. Tuy nhiên thì lượng sữa non lúc này rất ít, mẹ sẽ tốn sức và đau đớn để có thể vắt được lượng sữa này ra. Trong khi đó sau khi sinh xong thì các hormone trong cơ thể người mẹ sẽ kích thích tạo nên phản xạ tiết sữa tốt hơn, đồng thời với tác động mút lượng sữa từ bầu ngực của mẹ sẽ tiết ra dễ dàng hơn. Việc vắt sữa non trước khi bạn sinh sẽ kích thích các cơn co tử cung, điều này có thể dẫn đến tình trạng chuyển dạ và sinh non.

1.3.2. Mẹ bị nhau tiền đạo

Với những người mẹ bị nhau tiền đạo, nếu có những cơn đau tử cung do việc vắt sữa non này gây ra có thể gây ra tình trạng xuất huyết âm đạo ở người phụ nữ vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó nếu mẹ vắt sữa non quá sớm và không biết được cách bảo quản phù hợp thì cũng sẽ gây tình trạng sữa bị ôi và hư hỏng.

Nếu em bé uống phải sữa non không đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể bị dẫn đến khả năng bị nhiễm khuẩn đường ruột, tiêu chảy hay viêm ruột hoại tử… Vì thế việc bạn có nên hút sữa non trước khi sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố của cả cơ thể người mẹ và thai nhi trong bụng mẹ.

Nếu không bảo quản sữa non đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của béNếu không bảo quản sữa non đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

2. Hướng dẫn mẹ cách vắt sữa non trước khi sinh an toàn

2.1. Vắt sữa non thời điểm nào là hợp lý

Thời điểm vắt sữa non hợp lý nhất là vào tuần thứ 36 của thai kỳ, khi sữa non đã bắt đầu nhỏ giọt và thu hoạch một cách dễ dàng hơn. Bạn không nên vắt sữa non quá sớm vì lượng sữa chưa đủ và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai trong bụng mẹ.

2.2. Vắt sữa non như thế nào là đúng cách

Mẹ tuyệt đối không nên dùng máy hút sữa để hút sữa non mà phải dùng bằng tay để vắt sữa non. Cách vắt sữa non bằng tay cực kỳ dễ dàng và sau một vài lần thực hành trực tiếp mẹ sẽ hình thành được kỹ năng thuần thục và cực kỳ có lợi cho mẹ trong thời gian cho cho con bú.

Mẹ sẽ tiến hành dùng tay vắt sữa khoảng 3 đến 5 phút trên 1 lần và khoảng 3 đến 5 lần trên một ngày. Bạn nên dùng ống tiêm tiệt trùng để thu từng giọt sữa non sau khi vắt. Dùng túi nilon tiệt trùng để cho ống tiêm sữa non này vào, ghi nhãn ngày thu được sữa non dán lên từng túi rồi trữ lạnh.

Trong giai đoạn này lượng sữa non rất ít nên thường dẻo và đặc chảy chậm chứ không thành tia như bình thường.

Lượng sữa non lấy được thường rất ít vì cơ thể mẹ chưa kích thích tiết nhiều sữaLượng sữa non lấy được thường rất ít vì cơ thể mẹ chưa kích thích tiết nhiều sữa.

Hy vọng với những thông tin về việc vắt sữa non trước khi sinh trên đây sẽ giúp mẹ có thêm những kiến thức bổ ích để chuẩn bị cho quá trình sinh con và nuôi con của mình. Bên cạnh đó để mẹ có thể đưa ra quyết định có nên vắt sữa non trước khi bé chào đời hay không bạn cũng phải tham khảo thêm những ý kiến của người thân xung quanh, đặc biệt là của bác sĩ chuyên khoa sản để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Để đem lại những điều tốt nhất cho con yêu ngay từ khi trong thai kỳ đến khi chào đời, các mẹ nên chủ động trang bị những kiến thức thai giáo cần thiết đúc kết qua sách vở, Internet có chọn lọc… Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên đăng ký các gói thai sản và sinh con trọn gói đến từ các bệnh viện uy tín hiện nay để nhận được sự tư vấn và chăm sóc tốt nhất nhé.

Tin tức về Sản phẩm cho mẹ

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro hiện là 2 sản phẩm máy hút sữa không dây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và phân vân nhất khi mua. Nếu mẹ cũng đang băn khoăn vấn đề nên mua máy hút sữa Spectra Wearable hay Momcozy S12 Pro sử dụng trong hành trình sắp tới thì nên đọc so sánh chi tiết sau:
Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Hiện nay tình trạng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến, kể cả những mẹ bầu cũng hay mắc phải tiểu đường đầu thai kỳ. Do đó, nhu cầu chọn mua sữa bột dành cho người tiểu đường lại càng tăng cao. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường và mẹ bầu nhé!
Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Trong nhịp sống bận rộn hiện nay, việc đầu tư một chiếc máy hút sữa chất lượng đã giúp cho hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với thông tin về top 3 mẫu máy hút sữa điện đôi của Đức cao cấp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn.
Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Với những bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, việc mua một chiếc máy hút sữa có mức giá hợp lý là điều đáng để cân nhắc. Cùng bài viết dưới đây điểm qua 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc chất lượng nên mua năm 2024 này.
Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Máy hút sữa từ lâu đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa. Và đã có không ít mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn được mẫu máy hút sữa phù hợp. Đừng bỏ lỡ bài viết duới đây với thông tin về top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!