Hướng dẫn sử dụng chế độ Program của máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này chính là bản hướng dẫn sử dụng chế độ Program cho những ai mới sở hữu máy DSLR. Với chế độ này, bạn sẽ không còn phụ thuộc 100% vào chế độ Auto của máy ảnh nữa. Bạn có thể điều chỉnh các chức năng của máy theo như ý muốn để chụp được những bức ảnh đẹp nhất.

Giới thiệu về chế độ Program

Nếu bạn chưa quen sử dụng chiếc DSLR chắc hẳn bạn sẽ “gắn bó” với chế độ Auto và để cho máy ảnh làm thay bạn tất cả mọi việc. Máy ảnh thường mang đến cho bạn kết quả tuyệt vời, tuy nhiên sẽ có một vài trường hợp cảnh bạn chụp “làm khó” máy ảnh khiến nó không biết xử lý ra sao.

Vậy nên, nếu bạn muốn tận dụng khả năng của máy ảnh và tạo ra được những hình ảnh đẹp hơn, bạn cần học cách bớt “dựa dẫm” vào chế độ Auto.

Một cách tuyệt vời để “thoát ly” chế độ Auto đó là sử dụng chế độ Program.

Bạn có thể làm những gì với chế độ Program?

Ở chế độ Program, máy ảnh vẫn sẽ cài đặt độ phơi sáng giúp bạn. Máy sẽ chọn khẩu độ và tốc độ màn chập phù hợp với nguồn sáng có sẵn, điều đó có nghĩa là ảnh của bạn sẽ được phơi sáng chuẩn xác. Chế độ Program cũng cho phép bạn sử dụng một vài chức năng khác nữa, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thoải mái điều chỉnh ảnh như bạn muốn.

Đèn Flash: Không giống như chế độ Auto (chế độ này để máy ảnh quyết định khi nào sẽ cần flash), chế độ Program cho phép bạn “vượt mặt” máy ảnh và tự quyết định xem khi nào cần bổ sung flash pop up vào. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng tiền cảnh bị chiếu sáng quá đà và ánh sáng gắt tạo nên bóng trong ảnh.

Bù phơi sáng: Dĩ nhiên nếu bạn tắt đèn flash, ảnh của bạn sẽ bị thiếu sáng. Bạn có thể chỉnh về chỉ số phơi sáng dương để giải quyết vấn đề này. Sử dụng chế độ phơi sáng đồng nghĩa với việc bạn giúp máy ảnh hoạt động tốt trong những điều kiện sáng phức tạp.

ISO: Độ ISO cao (nhất là ở các máy ảnh DSLR giá rẻ) có thể tạo ra nhiễu ảnh (hay gọi là nhiễu hạt kỹ thuật số) không mong muốn. Ở chế độ Auto, máy ảnh có khuynh hướng tăng độ ISO thay vì điều chỉnh khẩu độ hoặc tốc độ màn chập. Bằng cách điều chỉnh bằng tay chức năng này, bạn có thể giảm độ ISO xuống để ngăn ngừa nhiễu ảnh, sau đó sử dụng chế độ bù phơi sáng để bù sáng cho ảnh.

Cân bằng trắng: Các kiểu ánh sáng khác nhau sẽ tạo ra các lớp phủ ám màu khác nhau trên ảnh của bạn. Chế độ Cân bằng trắng tự động của các máy DSLR hiện dại thường khá chính xác nhưng các cài đặt của máy ảnh vẫn có thể bị ảnh hưởng trong điều kiện ánh sáng nhân tạo quá mạnh. Ở chế độ Program, bạn có thể tự cài đặt Cân bằng trắng bằng tay, điều này cho phép bạn đưa cho máy ảnh những thông tin chính xác về nguồn ánh sáng mà bạn đang sử dụng.

Tổng kết

Nói chung, ưu điểm của chế độ Program là nó cho phép bạn tìm hiểu về chiếc DSLR của mình mà không cần lo lắng việc phơi sáng sao cho chuẩn. Nó thực sự là bước khởi đầu tuyệt vời để máy ảnh của bạn thoát khỏi sự phụ thuộc vào chế độ Auto tự động hoàn toàn.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!