Hướng dẫn vệ sinh để điều hòa hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc vệ sinh điều hòa khá đơn giản và bạn có thể làm định kỳ tại nhà, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý những bước để vệ sinh máy không gặp trục chặc.

Dấu hiệu điều hòa cần vệ sinh

Máy lạnh không lạnh hoặc hơi lạnh tỏa ra yếu, bật một thời gian dài mà không khí phòng không lạnh đạt nhiệt độ mà bạn điều chỉnh. Lúc này nguyên nhân hàng đầu là do máy lạnh lâu ngày không được làm vệ sinh dẫn đến nhưng màng lọc bị bám bụi dày khiến không khí lưu thông kém và công suất lạnh bị giảm. Những bộ phận bị ảnh hưởng khi hoạt động lâu ngày đó là Cục nóng giải nhiệt, màng lọc trước, giàn nóng, giàn lạnh.

Trước khi vệ sinh bạn cần bật máy lạnh và kiểm tra xem có hoạt động bình thường không, sau đó ngắt điện máy lạnh, bắt đầu tiến hành vệ sinh. Sau đây là cách vệ sinh các bộ phận của máy lạnh.

Những bộ phận bên trong máy điều hòa

Vệ sinh những tấm lọc giúp máy làm lạnh nhanh và hiệu quả hơn (ảnh internet)

Vệ sinh màng lọc trước

Dùng tuốc-nơ-vít tháo các ốc bắt trên vỏ giàn lạnh để tháo phần vỏ nhựa bên ngoài ra. Sau đó bạn tháo các tấm lọc bụi ra khỏi giàn lạnh.

Cách 1: Rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy hoặc với chất tẩy rửa trung tính để rửa được nhanh hơn.

Cách 2: Có thể dùng một chiếc chổi quét sơn để quét lớp bụi bám chặt ở tấm lọc rồi sau đó mới dùng nước xả, khi đó bụi bám ở tấm lọc sẽ dễ bong ra hơn và việc vệ sinh cũng nhẹ nhàng hơn nhiều. Cách này bạn không cần dùng chất tẩy rửa để làm sạch màng lọc.

Rửa giàn lạnh, lá kim loại

Bước 1: Dùng giẻ sạch hoặc túi nilon che kín phần bo mạch giàn lạnh để tránh tia nước trong quá trình xịt rửa bị bắn vào.

Bước 2: Treo cố định túi nilon, áo mưa bỏ đi hoặc máng tôn để hứng nước bẩn chảy xuống phía dưới.

Bước 3: Dùng bình xịt áp lực xịt mạnh nước từ từ vào các lá kim loại của giàn lạnh. Chú ý khi xịt tia nước gọn vào các lá kim loại, tránh xịt vào các bộ phận khác và phải xịt từ từ để nước kịp thoát qua lỗ thoát nước.

Sau khi xịt xong, đóng máy lại trong ít nhất nửa giờ mới cắm điện lại.

Rửa giàn nóng

Bước 1: Tắt máy lạnh, ngắt cầu giao điện, dùng bình xịt kính bỏ đi để xịt hoặc bình xịt nước áp lực xịt vào các lá kim loại của giàn nóng. Chú ý cần xịt nước thẳng hướng các khe giữa các lá kim loại, xịt không thẳng hướng có thể làm lệch các lá kim loại làm cho sau này không khí kém tiếp xúc.

Bước 2: Dùng tuốc nơ vít dài để cố định cánh quạt giàn nóng để xịt rửa dễ dàng hơn.

Bước 3: Sau khi hoàn tất xịt rửa giàn lạnh, các tấm lọc bụi và làm sạch phần vỏ nhựa, bạn tiến hành lắp mọi thứ lại như cũ. Sau khi lắp xong cần để khô ráo hoàn toàn trong 30 phút nếu trời nóng bức hoặc 1 tiếng khi trời lạnh.

Lưu ý khi vệ sinh điều hòa

Thời gian làm vệ sinh định kỳ máy lạnh gia đình là từ 6 tháng đến 1 năm, thời gian sử dụng cao điểm là những tháng hè, do đó khoảng 2 tuần bạn vệ sinh máy lạnh một lần để hạn chế vi khuẩn nấm mốc phát triển.

Trước khi thực hiện vệ sinh cục lanh và cục nóng đều phải cúp nguồn điện máy lạnh để an toàn.

Tuyệt đối không để nước bắn vào làm ướt bo mạch điện tử của máy lạnh vì nước sẽ gây hư hỏng cho phần quan trọng. Bạn nên dùng giẻ sạch hoặc túi nilon che kín cẩn thận phần bo mạch vì nước rất dễ xâm nhập khi bạn không che chắn kĩ càng.

Tránh làm giàn nóng bị móp biến dạng, nếu lỡ tay làm biến dạng các lá nhôm thì dùng vật mỏng đầu nhọn vuốt theo chiều dọc cho thẳng lại nhưng phải nhẹ tay tránh làm thủng các ống môi chất xuyên trong các lá nhôm.

Hồng Hạnh

Tổng Hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!