Hyundai Grand i10 thay đổi góc nhìn về xe nhỏ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hyundai i10 thế hệ mới rũ bỏ hình dáng của một chiếc xe nhỏ rẻ, thay vào đó kích thước được nới thêm đáng kể, nhất là với phiên bản đặc biệt Grand i10. Động cơ Kappa thay thế cho loại cũ đã nhanh chóng nâng hình ảnh của mẫu "city car" trong mắt người tiêu dùng Việt.

Hyundai i10 ra mắt thế hệ đầu tiên vào năm 2007, thế hệ mới tiếp theo ra mắt vào tháng 8/2013 với phiên bản trước tiên cho thị trường châu Âu. Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Grand i10 ra mắt giữa tháng 12/2013 với 4 phiên bản trong đó có 3 phiên bản trang bị động cơ 1.0L (cả phiên bản taxi) và phiên bản cao cấp nhất trang bị động cơ 1.25L. Cụ thể, rẻ nhất là bản base số sàn 1.0 MT, giá 359 triệu đồng; tiếp theo là bản 1.0 MT giá 387 triệu đồng (tăng 8 triệu đồng), đắt nhất là bản số tự động 1.25 AT giá 457 triệu đồng (tăng 6 triệu đồng). Chúng tôi đã chọn thử nghiệm mẫu xe 1.25 AT và 1.0 MT để đưa đến một số đánh giá cơ bản.

So với mẫu xe cũ, Grand i10 được gia tăng chiều dài, rộng, trục dài cơ sở và giảm chiều cao. Cụ thể, trục dài cơ sở kéo dài thành 2.425mm (tăng 45mm), chiều dài tổng thể là 3.745mm (tăng 200mm), và chiều rộng là 1.660mm (tăng 65mm). Sự thay đổi đã khiến thể tích khoang hành lý của i10 2014 tăng thêm 10% (252 lít khi chưa gập ghế).

Xe trang bị lazang hợp kim 14” có thiết kế chắc chắn đi kèm lốp xe có kích thước 165/65 R14

Grand i10 vẫn theo ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy” đặc trưng của gia đình Hyundai. Kế thừa đặc điểm nhận dạng từ thế hệ cũ với cụm tản nhiệt trước hình lục lăng, Grand i10 2014 chỉ thay đổi bằng cách nâng thanh chắn tản nhiệt lên trên hình lục lăng. Cụm đèn pha với đường viền “kẻ mắt” mới lạ. Để phân biệt các phiên bản, có thể thấy kiểu thanh chắn tản nhiệt mạ crôm ở hai phiên bản số tự động trong khi phiên bản hộp số sàn là nhựa cứng. Phiên bản số tự động cũng có thêm ốp sườn bảo vệ, tăng thêm vẻ cứng cáp khi xuất hiện trên phố. Thiết kế đuôi xe Grand i10 khá thời trang với kiểu đèn hậu nhỏ gọn được viền bắt mắt, cản sau cách điệu cùng cụm đèn phản quang nhỏ.

Nội thất bản số sàn

Hyundai Grand i10 đã có sự cải tiến đáng kể về nội thất của dòng city car. Trục cơ sở kéo dài thêm 45mm cho phép 2 hàng ghế của xe có thêm độ giãn để chân thoải mái hơn. Xe được trang bị ghế da kết hợp chất liệu nỉ khác màu trên phiên bản 1.25AT và ghế nỉ cho các phiên bản động cơ 1.0L. Để tạo ra thêm sức sống cho nội thất, táp-lô sẽ có thêm các tấm ốp màu mè – đỏ, cam, xanh và xám. Thiết kế màu sắc trên bảng táp-lô của Grand i10 khá rực rỡ nhưng không gây rối mắt: Các cụm đồng hồ được thiết kế riêng biệt nhau với đồng hồ tốc độ làm điểm nhấn, cùng một màn hình hiển thị nhỏ giúp tài xế nắm bắt các hoạt động của xe.

Nội thất bản số tự động

Các hệ thống nút bấm trên bệ trung tâm được bố trí vừa tay giúp người dùng dễ dàng thao tác. Nút bấm khởi động tiếp tục là lựa chọn hấp dẫn của Hyundai. Cạnh đó là vô-lăng tích hợp các nút bấm tiện ích của hệ thống giải trí, điều khiển thông số hành trình, điện thoại rảnh tay (số tự động). Hệ thống giải trí trên xe trang bị vừa đủ với AM/FM tương thích nghe nhạc MP3, cổng kết nối đa phương tiện AUX/USB, âm thanh 4 loa. Riêng phiên bản cao cấp nhất còn có đầu đọc đĩa CD và kết nối Bluetooth với các nút bấm điều khiển điện thoại rảnh tay trên vô-lăng, hộc để đồ ngăn trước làm mát, túi khí 2 ghế trước.

Tuy trang bị hệ thống điều khiển âm thanh trên tay lái nhưng tính năng kết nối bluetooth với điện thoại chỉ có trên Grand i10 1.25L

Hyundai Grand i10 được trang bị động cơ Kappa, thay thế cho loại DOHC (1.2AT) hoặc SOHC (1.1MT) ở bản cũ. Động cơ 1.0 cho công suất cực đại 66 mã lực tại 5.500v/p (tương đương công suất động cơ SOHC 1.1); động cơ 1.2 có công suất cực đại 87 mã lực tại 6.000v/p (cao hơn động cơ DOHC 1.2). Hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp với hệ thống lái trợ lực điện. Tất cả các phiên bản của xe đều được trang bị hệ thống phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Hệ thống treo trước độc lập kiểu Macpherson, hệ thống treo sau kiểu thanh xoắn.

Grand i10 dùng động cơ mới Kappa

Là mẫu xe cỡ nhỏ với nhu cầu sử dụng phần lớn là thành thị, vận tốc thấp nên trang bị an toàn của phân khúc xe cỡ nhỏ chỉ ở mức cơ bản. Xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảm biến lùi và túi khí ở vị trí ghế lái ở tất cả các phiên bản xe.

Hyundai Grand i10 có được ấn tượng khá tốt với khả năng cách âm, nhất là khi chạy trên đường quốc lộ; bộ lốp có tên khá lạ với thị trường Việt Nam – Nexen (nhập khẩu từ Ấn Độ) có độ mềm đủ để không nhận ra tiếng lốp nghiến trên mặt đường và dù chạy đến tốc độ cho phép là 100km/h, khả năng cách âm của chiếc xe cũng chấp nhận được bởi chỉ còn tiếng gió vọng nhẹ vào khoang lái…

Bệ trung tâm đơn giản, gọn mắt

Hộp số thiết kế với kiểu cần số gọn và bệ đỡ nhô cao. Tuy nhiên, Grand i10 không có bệ tỳ tay, dễ tạo cảm giác mỏi ở bản số tự động dù việc thiếu vắng cho tiết này khiến không gian xe thoáng đãng hẳn. Mặc dù là hộp số tư động 4 cấp độ nhưng Grand i10 sang số êm. Trong khi đó, với mô-men xoắn cực đại đạt ở vòng tua 4.000 v/p, chiếc xe không gây trở ngại quá lớn cho người lái khi muốn lấy tốc độ, đặc biệt khi cần vượt xe tải phía trước, điều này một phần có được là nhờ trọng lượng nhẹ (955 kg).

Với phiên bản số sàn 5 cấp số, kiểu cần số gần bệ trung tâm đem lại cảm hứng vào số thoải mái hơn hẳn kiểu cần nằm vuông góc trên sàn xe truyền thống. Kết hợp vô-lăng trợ lực điện đáp ứng hoàn toàn mọi thao tác điều khiển, chuyển số, mớm côn… Với lực mô-men xoắn sớm đạt cực đại ở vòng tua máy thấp (3.500 v/p), Grand i10 số sàn dễ dàng kéo nhanh tốc độ ở cấp số 1 và 2, nhưng khó vọt lên hẳn mức 70, 80 km/h khi ở cấp số 3, 4 mà cần phải có thời gian lấy đà. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi với sức nặng hơn 1 tấn khi đủ tải, động cơ dung tích bé 1.0L chỉ hiệu quả hơn về mức tiêu thụ nhiên liệu. Tham khảo theo thử nghiệm của Hyundai Ấn Độ, mức tiêu hao nhiên liệu của xe nằm trong khoảng 5 đến 7 L/100Km đường hỗn hợp.

Ở thế hệ cũ, Hyundai i10 cũng như Eon đều hướng đến nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Sang thế hệ mới, phiên bản Grand i10 tiếp tục kích thích đối tượng mua này khi chiếc xe có thêm nhiều thay đổi mang tính tiện ích nhưng giá bán tăng thêm không đáng kể.

Thông số kỹ thuật

Hyundai Grand i10 1.0AT 2014

Hyundai Grand i10 1.0MT 2014

Hyundai Grand i10 1.2AT 2014

Động cơ

Xăng I3

Xăng I3

Xăng I4

Dung tích động cơ (L)

1.0

1.0

1.2

Công suất cực đại (hp/v/ph)

65/ 5.500

65/5.500

86/6.000

Moment xoắn cực đại (Nm/v/ph)

96/3.500

96/3.500

122/4.000

Hộp số

Tự động 4 cấp

Số sàn 5 cấp

Tự động 4 cấp

Kích thước tổng thể (mm)

3.765×1.660×1.520

3.765×1.660×1.520

3.765×1.660×1.520

Chiều dài cơ sở (mm)

2.425

2.425

2.425

Khoảng sáng gầm xe (mm)

167

167

167

Thông số lốp

165/65 R14

165/65 R14

165/65 R14

Tự trọng (kg)

955

Giá bán (VNĐ)

417 triệu

387 triệu

457 triệu

Theo otoxemay.songmoi.vn

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh VinFast Fadil và Hyundai i10 nên mua loại nào tốt hơn?

So sánh VinFast Fadil và Hyundai i10 nên mua loại nào tốt hơn?

VinFast đã chính thức giới thiệu ba mẫu xe ô tô cao cấp ‘’made in Viet Nam'’. Trong đó, phải nhắc đến Fadil cỡ nhỏ với mức giá vừa phải. Tuy nhiên trên thị trường còn có Hyundai i10 được đánh giá tương đương. Cùng so sánh VinFast Fadil và Hyundai i10 trong bài viết này nhé.

Tin tức về Xe ô tô

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

7 chiếc xe làm nên tên tuổi Ferrari

Trong lịch sử phát triển của mình, Ferrari được biết đến nhiều qua các cuộc đua xe, đặc biệt hãng đã rất thành công tại giải đua “Công thức 1”.  Dưới đây là 7 chiếc xe đã làm nên thành công cho hãng này.