iPad Pro và iPad: Máy tính bảng Apple nào hợp với bạn nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
iPad và iPad Pro đều là dòng tablet hết sức tuyệt vời của Apple nhưng chúng có tính năng và đối tượng nhắm đến rất khác nhau. Để biết dòng tablet nào sẽ phù hợp với mình nhất, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Từ nhiều năm nay iPad vẫn luôn là chiếc máy tính bảng tuyệt vời nhất và càng tốt hơn nữa khi iPadOS – hệ điều hành dành riêng cho dòng máy này – được Apple phát triển. Thế nhưng, kể từ ngày iPad Pro xuất hiện với mục tiêu trở thành thiết bị có thể thay thế laptop một cách hoàn hảo thì mọi chuyện đã khác. So với cuộc đua giữa hai dòng máy tính bảng Android và iOS, cá nhân mình đánh giá cao việc ‘cân đo đong đếm’ hai dòng sản phẩm nàyhơn nhiều vì chúng có nhiều điểm tương đồng lẫn sự khác biệt. Và dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, phân tích xem dòng máy nào xứng đáng hơn nhé.

so sánh ipad pro và ipad

So sánh iPad Pro và iPad: Thông số kỹ thuật

iPad Pro 11 inch (2020) iPad Pro 12,9 inch (2020) iPad (2019)
Màn hình 11 inch (2388 x 1688) 12,9 inch (2732 x 2048) 10,2 inch (2160 x 1620)
Thời lượng pin Khoảng 10 tiếng Khoảng 10 tiếng Khoảng 12 tiếng
Bộ xử lý Chip Bionic A12Z với Neural Engine Chip Bionic A12Z với Neural Engine Chip A10 Fusion
Bộ nhớ trong 128GB – 1TB 128GB – 1TB 32GB – 128GB
Camera Camera góc rộng 12MP – siêu rộng 10MP – camera TrueDetph 7MP (mặt trước) Camera góc rộng 12MP – siêu rộng 10MP – camera TrueDepth (mặt trước) Camera chính 8MP – Camera selfie 1.2MP FaceTime HD
Quay video Có thể quay video 4K với tốc độ 60fps Có thể quay video 4K với tốc độ 60fps Quay video 1080p HD  với tốc độ 30fps
Bảo mật Face ID Face ID Touch ID
Hỗ trợ bàn phím rời Magic Keyboard và Smart Keyboard Folio Magic Keyboard và Smart Keyboard Folio Smart Keyboard
Hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil thế hệ 2 Apple Pencil thế hệ 2 Apple Pencil thế hệ 1
Kích thước 9.7 x 7 x 0.2 inch 11 x 8.4 x 0.2 inch 9.8 x 6.8 x 0.3 ich
Trọng lượng 453 gram 635 gram 498 gram

So sánh iPad Pro và iPad: Thiết kế và số lượng cổng

Về thiết kế, rõ ràng hai dòng sản phẩm này có ngoại hình khá là giống nhau nhưng bản chất của chúng đã hoàn toàn thay đổi. Rõ ràng, một sản phẩm thì vẫn giữ nguyên thiết kế cổ điển của năm 2012 còn một cái áp dụng toàn công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay. Mặc dù iPad 10.2 inch mới được ra mắt năm ngoái nhưng về cơ bản nó vẫn trông giống chiếc iPad 4 của năm 2012.

so sánh ipad pro và ipad

Trong khi đó iPad Pro được vinh danh là chiếc máy tính bảng đẹp nhất ở thời điểm này, nó có đủ tố chất để trở thành ‘hoa hậu’ trong làng tablet với viền mỏng, hai tùy chọn 11 inch và 12.9 inch đều rất lớn và màn hình hiển thị đẹp mê hồn. Bạn có thể cho rằng kích thước màn hình lớn sẽ khiến iPad Pro ‘cồng kềnh’ hơn so với iPad song thực tế trái ngược hoàn toàn do khung máy mỏng hơn, việc cầm nắm trên tay lại tỏ ra đơn giản hơn nhiều.

Về cổng sạc, iPad 10.2 inch sử dụng cổng Lightning (giữ nguyên bản gốc năm 2012) và có vẻ trong tương lai Apple sẽ loại thay thế cổng này cho các thế hệ tiếp theo. Ở phía đối diện, iPad Pro sử dụng USB-C thời thượng, vừa tiện dụng mà lại dễ dàng thay thế hơn.

  • Người chiến thắng: iPad Pro

So sánh iPad Pro và iPad: Công nghệ, chất lượng hiển thị

Mình đánh giá rất cao màn hình Retina sắc nét của iPad 10.2 inch. Nó không chỉ có độ phân giải cực cao 2160 x 1620 pixels, dải màu sRGB bao phủ 105% mà độ sáng màn hình cũng rất cao nữa, đạt 450 nits.

so sánh ipad pro và ipad

Tuy nhiên, so với iPad Pro thì đúng là hơi thua chị kém em thật. Công nghệ mới mà Apple áp dụng cho ‘đứa con cưng’ này thậm chí còn tốt hơn nữa. Mình đã đo iPad Pro 2020 12.9 inch và đạt kết quả 122,9% gam màu sRGB và 559 nits độ sáng. Ngoài ra, yếu tố góp phần vào chiến thắng áp đảo của iPad Pro không thể không kể đến tốc độ làm mới màn hình ProMotion 120Hz, nó giúp việc duyệt web cực kỳ nhanh chóng và cuộn lên cuộn xuống thế nào thì nội dung vẫn hiển thị một cách rõ ràng. Chưa hết, công nghệ True Tone của Apple còn tự động cân chỉnh AWB (cân bằng trắng) của màn hình để hình ảnh trông chân thật hơn theo sự thay đổi của ánh sáng xung quanh.

  • Người chiến thắng: iPad Pro

So sánh iPad Pro và iPad: Bàn phím và Apple Pencil

Magic Keyboard là phụ kiện trợ năng cho iPad Pro sẽ ra mắt trong tháng 5 này và thậm chí có thể ghép đôi với iPad Pro thế hệ trước đó. Nó không chỉ có bàn di chuột mà còn nâng iPad Pro cao lên một chút, góc nghiêng 45 độ trong khi bàn phím của iPad chỉ có thể nằm nguyên một chỗ. Một điểm cộng nữa là Magic Keyboard có đèn nền, giúp việc gõ phím trong bóng tối đạt hiệu quả tốt hơn.

so sánh ipad pro và ipad

Và nhìn vào trạng thái ‘lơ lửng’ của iPad Pro khi bắt cặp với Magic Keyboard, mình nhận ra cuối cùng thì Apple đã tạo ra một phụ kiện thực sự đáng tiền. Ngoài việc bỏ đi kết cấu vải từ bàn phím Folio để có keycap mượt mà hơn thì phím bấm của Magic Keyboard cũng cung cấp phản hồi tốt hơn, giúp việc gõ dễ chịu hơn. Thêm nữa, việc sử dụng lại thiết kế scissor-switch cũng là câu trả lời của Apple cho những phàn nàn bấy lâu mà hãng này gặp phải với kiểu thiết kế butterfly-switch.

Dù vậy, chiếc bàn phím này cũng có nhược điểm. Trọng lượng của nó quá nặng. Nếu sử dụng bàn phím này thì chiếc iPad Pro 11 inch của bạn sẽ nặng khoảng 1 kg, và iPad Pro 12.9 inch đội lên thành 1,3 kg.

Tin vui cho iPad 10.2 inch là Logitech hiện đang cung cấp một bàn phím có tên là Combo Touch Keyboard Case with Trackpad. Bàn phím này cũng có đèn nền và bàn di chuột cũng như chân đế tích hợp nâng máy lên một góc nghiêng 40 độ. Chi phí cho chiếc bàn phím này là 150 USD (khoảng 3,5 triệu đồng).

so sánh ipad pro và ipad

Đối với Apple Pencil, iPad Pro sẽ đi với thế hệ 2 còn iPad là thế hệ 1. Thực tế thì iPad Pro cũng là chiếc máy tính bảng duy nhất của nhà Táo hỗ trợ Apple Pencil thế hệ 2 (giá 129 USD – khoảng 3 triệu đồng), có thể gắn trên đỉnh của máy với nam châm và nhận sạc luôn ở đó. Mình đánh giá khả năng này của nó cao hơn Apple Pencil thế hệ 1 (giá 99 USD – khoảng 2,3 triệu đồng) vì muốn sạc chiếc bút đó ta phải tháo phần nắp nhỏ của nó ra và cắm vào cổng Lightning ở cạnh bên iPad. Điều này thực sự rất bất tiện và phần nắp đó cũng rất dễ hỏng, mất.

  • Người chiến thắng: Tạm cho là hòa vì điều này còn tùy thuộc vào thói quen sử dụng của người dùng.

So sánh iPad Pro và iPad: Hiệu suất

Thật khó để diễn tả iPad Pro nhanh như thế nào nhưng bạn có thể hình dung đây là cuộc chiến không hề cân sức và kẻ về sau đích xác là người đàn anh ‘già cỗi’ iPad 10.2 inch.

so sánh ipad pro và ipad

Sở dĩ có sự mất cân bằng này là do iPad Pro được Apple ưu ái trao tặng con chip Bionic A12Z mới với công nghệ Neural Engine tiên tiến cùng bộ xử lý đồ họa 8 lõi, chính hãng cũng tuyên bố rằng sự kết hợp này vượt trội so với hầu hết laptop, PC hiện nay. Chà, chỉ cần nói vậy thôi chắc bạn cũng có thể hình dung ra sự khủng bố của cấu hình này rồi nhỉ. Và để chứng minh sức mạnh của này, mình đã dùng iPad Pro để chỉnh sửa video 4K – một công việc đòi hỏi những cỗ máy chuyên nghiệp mới làm được. Kết quả thật đáng kinh ngạc, nó xử lý một cách trơn tru, gọn gàng như cái cách T1 đánh bại Gen.G ở trận chung kết LCK mùa xuân 2020 vậy.

Trong khi đó, con chip A10 Fusion của iPad đã rất cũ kỹ (nó ra mắt trên iPhone 7 từ năm 2016). Thực tế mà nói đây không phải con chip chậm, nhưng nó không nhanh ở thời điểm này nữa. Trên bảng so sánh điểm chuẩn hiệu năng chung Geekbench 5, iPad chỉ đạt tổng điểm 1.429 trong khi iPad Pro có số điểm gấp 3 lần, 4.635 điểm.

so sánh ipad pro và ipad

Nói chung về khoản hiệu suất thì iPad Pro chiến thắng là không cần bàn cãi. Nhưng để thêm màu mè thì mình sẽ liệt kê thêm cảm biến độ sâu LiDAR. Đây là công nghệ chụp ảnh mới đầu tiên xuất hiện trên iPad Pro, thậm chí còn trước cả iPhone nữa. Nhờ có cảm biến này mà các ứng dụng thực tế tăng cường (AR) sẽ không còn cần hiệu chỉnh ban đầu nữa, giúp iPad có thể quét một khu vực nhất định và cảm biến có thể được sử dụng cho trải nghiệm AR liền mạch và trơn tru hơn. Máy quét này áp dụng cho mọi trường hợp từ việc chiếu phim trong một căn phòng cho đến đo khoảng cách, thậm chí đo chiều cao của người.

  • Người chiến thắng: Dĩ nhiên là iPad Pro rồi!

So sánh iPad Pro và iPad: Thời lượng pin

Chà, cuối cùng thì cũng có một vòng đấu mà iPad là người chiến thắng. Trong các bài test của mình ở cùng một điều kiện (duyệt web với Wi-Fi luôn bật) thì iPad Pro đạt được khoảng 10 giờ 16 phút, và iPad là 11 giờ 58 phút. Mặc dù iPad Pro có sạc nhanh qua cổng USB-C nhưng cũng không thể phủ nhận đây là chiến thắng hoàn toàn xứng đánh dành cho iPad.

  • Người chiến thắng: iPad

so sánh ipad pro và ipad

So sánh iPad Pro và iPad: Giá bán

Dù biết bài viết này hơi có phần mất cân bằng do iPad Pro chiếm quá nhiều ưu thế, nhưng, việc mua chiếc tablet nào lại phụ thuộc vào nhân tố cuối cùng này. Đó là giá bán.

Đối với những ai chưa biết, thì iPad Pro có giá bán thấp nhất là 799 USD (khoảng 18,6 triệu đồng). Với số tiền này thậm chí bạn có thể mua được hai chiếc iPad (329 USD/cái – khoảng 7,7 triệu đồng) mà vẫn còn dư ra 141 USD (khoảng 3,3 triệu đồng), thêm một chút là bạn có thể sắm luôn được chiếc Smart Keyboard rồi.

so sánh ipad pro và ipad

Và nếu như bạn định mua iPad Pro 11 inch với cả combo bàn phím Magic Keyboard, Apple Pencil thế hệ 2 thì tổng số tiền bạn phải chi là 1.227 USD (khoảng 28,2 triệu đồng). Cũng cùng số tiền đó ta có thể sắm được hai chiếc iPad, hai chiếc Smart Keyboard và cả Apple Pencil thế hệ 1 luôn. Chính vì sự đắt đỏ đó mà trước khi mua bạn nên cân nhắc thật kỹ xem tiêu chí sử dụng của mình là gì đã nhé. Nếu cần đến các tính năng chuyên nghiệp hay đơn giản chỉ là muốn trải nghiệm tốc độ cảm ứng nhanh chóng, mượt mà như xe đua F1, trên hết là dư dả tiền bạc thì bạn cứ mạnh dạn chọn iPad Pro. Ngược lại nếu chỉ sử dụng để giải trí bình thường (cũng không bình thường cho lắm vì iPad vẫn khá là nhanh và cũng nằm trong hệ sinh thái của Apple) thì iPad với giá tiền mềm hơn sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

Lời kết

Như mình đã nói ở trên, iPad với mức giá hợp lý sẽ là lựa chọn thỏa đánh dành cho đối tượng người dùng là sinh viên, hoặc bất kỳ ai muốn sở hữu một chiếc tablet đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, làm việc. Có thể bạn sẽ không có hiệu suất nhanh nhất nhưng lượng pin dài của nó là một điểm cộng và màn hình vẫn khá đẹp. Tuy nhiên mình không khuyến khích người dùng liên quan đến bộ môn đồ họa chọn dòng này đâu nhé vì Apple Pencil thế hệ 1 hơi ‘củ chuối’ và nếu sử dụng phụ kiện của bên thứ 3 như bàn phím Logitech thì iPad có thể sẽ ‘dở dở ương ương’ như mấy chiếc laptop mini vậy.

Cuối cùng, lời khuyên dành cho những ‘đại gia’ lắm tiền nhiều của, hoặc fan cứng của Apple là nếu bạn muốn một cỗ máy mỏng nhẹ với hiệu suất khủng long để thay thế máy tính xách tay thì chọn iPad Pro là điều không cần bàn cãi. Bộ xử lý Bionic A12Z của nó quá mạnh rồi, cổng USB-C mở rộng hơn khả năng kết nối và hệ thống camera kép kết hợp cảm biến LiDAR sẽ cho phép bạn chụp văn bản và sử dụng nhiều ứng dụng AR mà không bị lag.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!