So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Máy tính bảng nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Micosoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro là hai mẫu máy tính bảng hàng đầu hiện nay, vậy giữa hai chiếc máy này chiếc nào sẽ tốt và đáng mua hơn?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng tốt nhất có thể và không bận tâm về giá cả thì có 2 lựa chọn dành cho bạn ngay bây giờ: Microsoft Surface Pro 7 hoặc Apple iPad Pro. Cả hai sản phẩm này đều có giá bán trên 20 triệu đồng (chưa tính đến phụ kiện) nhưng cái nào sẽ đáng để bạn rinh về hơn? Đó là những gì mà chúng ta sẽ tìm kiếm trong bài so sánh Surface Pro 7 và iPad Pro này.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Phần cứng và hiệu suất

Trước tiên hãy bắt đầu so sánh với giá trị bên trong của chúng. Với iPad Pro, chúng ta sẽ có bộ xử lý Apple A12X ARM với RAM 4GB hoặc 6GB. Bạn có thể chọn từ 64GB đến 1TB bộ nhớ trong (1TB sẽ đi kèm  với RAM 6GB).

Bên trong Microsoft Surface Pro 7 chạy bộ xử lý Intel Core i3, Core i5 hoặc Core i7 thế hệ thứ 10. Bạn có thể nhận các phiên bản có RAM từ 4 đến 16 GB và bạn có thể chọn giữa ổ SSD 128 GB đến 1TB.

Trong bài test Geekbench 5, điểm số mà mình nhận được khá thú vị. Surface đạt điểm cao hơn ở bài test đơn lõi nhưng iPad lại trội hơn ở bài test đa lõi. Do đó nếu chỉ nhìn vào điểm này thì sẽ thấy chúng không khác nhau nhiều. Tuy nhiên ở Compute-Test sự khác biệt mới hiện rõ, iPad Pro rõ ràng cho hiệu năng xử lý đồ họa tốt hơn Surface. Đáng nói hơn, phiên bản iPad Pro mình sử dụng là của năm ngoái, nếu là bản năm nay thì điểm số còn kéo xa hơn nhiều.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

Trên đây là bảng đánh giá điểm chuẩn, nhưng nó chỉ mang tính tham khảo để so sánh giữa hai nền tảng của Surface Pro 7 và iPad Pro mà thôi. Nếu muốn biết chiếc nào tốt hơn chúng ta cần so sánh trực quan hiệu năng thực tế.

Và trong thực tế, cả hai đều siêu nhanh. Bạn có thể duyệt web với nhiều tab bằng cả hai chiếc tablet này, đa nhiệm tuyệt vời cực trơn mượt, tất cả ứng dụng Office đều không có bất kỳ sai lầm nhỏ nhặt nào.

Tuy nhiên thì mình nhận thấy iPad Pro nhanh hơn ở một số trường hợp. Chẳng hạn khi dùng Photoshop, iPad Pro có tốc độ loading nhanh hơn. Mình nghĩ đây không phải do hiệu suất thuần túy mà đơn giản là hệ điều hành iPadOS có khả năng tương thích với Photoshop tốt hơn. Do đó mình đã test lại với một ứng dụng thân thuộc với cả hai hệ điều hành là Adobe Premiere Rush. Sau khi chỉnh sửa cùng một video 4K, thời gian iPad Pro hoàn thành là 9 phút 40 giây còn Surface Pro 7 là 10 phút 31 giây. Đến đây thì chúng ta đã tìm thấy người chiến thắng ở khía cạnh hiệu suất xử lý rồi.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Windows 10 vs iPadOS

Có rất nhiều sự khác biệt khi bạn so sánh hệ điều hành. Trước đây, iOS có nhiều hạn chế hơn Windows và đến nay có lẽ cũng không thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên Apple đã cải thiện iPadOS rất nhiều để có khả năng đa nhiệm cùng khả năng quản lý dữ liệu tuyệt vời như hiện tại. Thậm chí nó có thể kết nối SSD ngoài hoặc các loại ổ lưu trữ khác và chuyển tài liệu Word, PDF…

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

Xét về khía cạnh máy tính bảng thuần túy không bàn phím, iPad Pro có lợi thế rất lớn. Bên trong AppStore có rất nhiều ứng dụng được tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng, tuyệt vời hơn Microsoft Store rất nhiều.

Bên cạnh đó các ứng dụng, chương trình phụ như ghi chú, trình chỉnh sửa ảnh… cũng được Apple tối ưu hóa cực tốt giúp, thậm chí có một số chương trình có thể thay thế tốt Adobe Lightroom như Affinity Photo. Các ứng dụng Office của Microsoft như Word, Excel và PowerPoint cũng có thể chạy tốt trên nền tảng iPadOS.

Mặt khác, với Surface Pro 7, bạn có được Windows 10. Bình thường, đó chính là Windows mà bạn có thể quen thuộc với laptop hoặc máy tính để bàn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng tất cả các ứng dụng như Photoshop, Lightroom Classic, cũng như các ứng dụng Office tiêu chuẩn. Tóm lại, chúng ta sẽ có một giao diện quen thuộc trên Surface Pro 7 và nếu là dân kỹ thuật, hẳn bạn sẽ thích thú trải nghiệm tương tự giống trên laptop của mình hơn.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

Song, đó là trải nghiệm thuần túy nếu bạn biến Surface Pro 7 thành một chiếc laptop hoặc máy tính để bàn. Còn với trải nghiệm cảm ứng thì nó lại không tuyệt đến vậy,  màn hình của nó còn nhiều hạn chế trong việc sử lý các thao tác cảm ứng, đặc biệt là khi chơi game. Nếu chỉ chơi một vài game nhẹ bạn có thể không nhận ra sự khác biệt này, chuyển sang các game nặng thì gần như bạn phải sắm chuột và bàn phím riêng thì mới có trải nghiệm tốt nhất.

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Màn hình hiển thị

Về chất lượng màn hình, iPad Pro có màn hình 11 inch (hoặc 12,9 inch) Liquid Retina còn Surface Pro 7 là màn 12,3 inch PixelSense. Cả hai màn hình đều có độ phân giải rất cao, góc nhìn rộng và chất lượng hiển thị tuyệt vời. Điểm ppi của lần lượt là 264 ppi và 267 ppi. Vì vậy, nói về độ sắc nét và chính xác thì Surface Pro 7 nhỉnh hơn một tẹo. Đó là dựa trên thông số, còn thực tế thì rất khó mà phân biệt khi độ chi tiết, độ tương phản và khả năng tái tạo màu sắc của cả hai đều tuyệt vời như nhau.

Song, mình vẫn nghĩ sản phẩm của Apple có lợi thế hơn. Đặt hai chiếc máy tính bảng này cạnh nhau, độ sáng của iPad Pro tốt hơn một chút và nó có tần số quét 120Hz, gấp đôi so với Surface Pro 7. Có thể nhiều người sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nhưng nếu là một chuyên gia đồ họa họ sẽ nhận ra sự khác biệt ngay lập tức.

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Apple Pencil 2 so với Surface Pen

Bút cảm ứng của cả hai chiếc máy tính bảng này đều phải mua ngoài và giá cũng xêm xêm nhau, khoảng hơn 2 triệu đồng. Với hơn 4000 độ  nhạy lực, cả Apple Pencil 2 và Surface Pen đều có thể họa ra những nét mỏng, dày tùy theo lực nhấn của người dùng như một chiếc bút thật. Khác biệt giữa chúng là Apple Pencil 2 được làm bằng nhựa mờ, có thể sạc không dây khi gắn vào cạnh của iPad Pro. Trong khi đó Surface Pen làm bằng kim loại và sử dụng pin, hết thì phải thay.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

So sánh Microsoft Pro 7 và Apple iPad Pro: Thiết kế

Điểm chung giữa hai chiếc máy tính bảng này là đều có thân máy hoàn toàn bằng kim loại và đem lại cảm giác rất cao cấp, cầm trên tay có thể cảm nhận rõ sự ‘đắt tiền’ của nó. Tuy nhiên khác biệt giữa chúng thì lại khá nhiều. iPad Pro trông phong cách và hiện đại hơn nhiều với viền màn hình mỏng 5,9 mm khiến Surface Pro 7 với viền 8,5mm lại tỏ ra khá dày và thô. Trọng lượng của Surface Pro 7 là 775g, iPad Pro 12,9 inch là 631g và iPad Pro 11 inch là 468g. Xét về phương diện thẩm mỹ cũng như sự tiện lợi, mình đánh giá cao đại diện của Apple hơn.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

Tuy nhiên, mình lại rất khoái chân đế tích hợp của Surface Pro 7. Có thể nói đây là sự bổ sung tuyệt vời và mình hoàn toàn chấp nhận được việc màn hình của nó dày hơn iPad. Hơn nữa trên thân máy có những lỗ thoát hơi nhỏ li ti để tản nhiệt mà iPad không có, phiên bản Core i7 thậm chí có thêm quạt tản nhiệt giúp ích khá nhiều cho máy khi xử lý các tác vụ nặng.

Về cổng kết nối, trên iPad Pro chỉ có duy nhất USB-C trong khi Surface Pro 7 vẫn có cổng 3.5mm để cắm tai nghe, thêm một cổng USB-A 3.0, cổng sạc Surface Connet và khe cắm thẻ nhớ microSD. Có thể nói xét về khía cạnh hỗ trợ công việc Surface Pro 7 hoàn thiện hơn iPad một chút.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

Ở khía cạnh camera, iPad Pro sở hữu thông số tốt hơn Surface Pro 7 một chút. Camera trước sau lần lượt là 7MP-12MP so với 5MP-8MP. Nếu cần một chiếc máy tính bảng có thêm khả năng chụp ảnh, quay video chất lượng ổn thì iPad Pro đáng cân nhắc hơn.

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Type Cover vs Smart Keyboard

Cả hai chiếc bàn phím đi kèm Surface Pro 7 và iPad Pro đều rất tốt nhưng mình đánh giá cao Type Cover của Microsoft hơn. Có thể nói đây là bàn phím bluetooth tốt nhất của bất kỳ máy tính bảng nào, kích thước của nó đầy đủ, trải nghiệm gõ tuyệt vời và thậm chí nó có cả đèn nền. Điểm trừ duy nhất là bàn di chuột của nó hơi nhỏ nhưng nếu bạn sử dụng chuột ngoài thì vấn đề này không là gì to tát.

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Thời lượng pin

Pin của hai chiếc máy tính bảng này thì đúng là 2 thái cực. Trong khi iPad Pro đạt 18 giờ thì Surface Pro 7 chỉ được 11 giờ với điều kiện test như nhau, đó là xem video HD ở độ sáng trung bình, Wi-Fi luôn bật. Còn nếu sử dụng để chơi game thì cả hai chiếc máy tính bảng này chỉ kéo dài được một vài giờ.

so sánh microsoft surface pro 7 và apple ipad pro

So sánh Microsoft Surface Pro 7 và Apple iPad Pro: Máy tính bảng nào tốt hơn?

Từ phần đánh giá trên đây mình có thể tạm kết luận như sau.

Surface Pro 7 là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng thay thế laptop hoặc máy tính để bàn. Nó hoạt động không khác gì một chiếc laptop chạy Windows 10, Type Cover giúp ích rất nhiều cho việc gõ văn bản và hiệu suất tổng thể giống như một chiếc ultrabook cao cấp. Bạn cũng có thể không cần bàn phím và sử dụng nó như một chiếc tablet đơn thuần nhưng khi đó giá trị sử dụng lại không bằng iPad Pro.

Đúng vậy, iPad Pro có thể không phải lựa chọn thay thế laptop tốt nhất, nhưng nó là tablet giải trí tốt nhất. Không cần đến phụ kiện nó cũng có thể xử lý tốt một số công việc văn phòng nhẹ nhàng, trải nghiệm cảm ứng mượt mà, chính xác đến từng cú chạm giúp nó luôn là lựa chọn hàng đầu nếu bạn không yêu cầu các tính năng mở rộng khác. Ngoài ra, hệ thống camera của máy cũng tốt vượt trội so với  hầu hết máy tính bảng nên những ai có sở thích chụp ảnh, quay phim cũng có nhiều thứ để làm với nó.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!