Kinh nghiệm du lịch Yên Tử tự túc 2016

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Du lịch Yên Tử là điểm đến rất nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh, nơi đây được biết đến với tên gọi "đất Tổ Phật giáo Việt Nam", được mệnh danh là "núi thiêng Yên Tử". Chính vì vậy cứ mỗi dịp lễ, Yên Tử lại thu hút hàng nghìn người đến tham quan, lễ Phật.

Tổng quan về du lịch Yên Tử

Núi Yên Tử là một trong những ngọn núi thuộc dãy Đông Triều, nằm ở ranh giới giữa hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Yên Tử bắt đầu trở thành trung tâm Phật Giáo khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng, khoác áo cà sa tu hành tại đây và thành lập dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử.

Núi Yên Tử cách Hà Nội khoảng 130 km, bởi vậy nơi đây đã trở thành điểm du lịch 2 ngày 1 đêm hoặc trong ngày rất được yêu thích tại miền Bắc. Ở Yên Tử có lễ hội Xuân, thường được tổ chức hàng năm bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 Âm lịch. Yên Tử mùa lễ hội cực kỳ đông khách về lễ Tổ nên nếu đi vào những ngày này bạn sẽ phải chen chúc, không được thoải mái. Nếu bạn chỉ muốn du lịch Yên Tử để tham quan, vãn cảnh thì tránh ngày cuối tuần và mùa lễ hội là lý tưởng nhất.

Cách di chuyển đến núi Yên Tử

Núi Yên Tử cách Hà Nội 130km, cách Hải Phòng 40km, cũng không quá xa nếu bạn muốn đi phượt bằng xe máy. Nếu đi xe máy thì có hai cung đường cho bạn di chuyển, một là Hà Nội – Uông Bí, hai là Hà Nội – Hải Phòng, tuy nhiên bạn cần thuộc đường nếu không sẽ rất dễ nhầm.

Nếu đi theo cung đường Hà Nội – Uông Bí: Bạn đi theo hướng cầu Chương Dương – Nguyễn Văn Cừ – Thành phố Bắc Ninh rồi đi theo Quốc lộ 18, đi thẳng bạn sẽ gặp đền Trình Yên Tử…

Nếu đi theo cung đường Hà Nội – Hải Phòng: Bạn đi theo quốc lộ 5, tới km 14 QL 5 khoảng 94km, tới Quán Toan. Sau đó đi thẳng và rẽ tay trái ở đoạn ngã 3 thứ nhất ( rẽ phải là lên cầu, rẽ trái rồi đi thẳng) và rẽ trái tiếp ở đoạn ngã 4, tổng đoạn này là 6km là bạn tới chân cầu Kiền. Tiếp theo bạn đi dọc Quốc lộ 10 đến đoạn rẽ tay trái, đi khoảng 2km là tới đền Trình Yên Tử.

Ngoài đi bằng xe máy thì bạn cũng có thể đi bằng xe khách. Bởi lên chùa Yên Tử bạn còn phải leo núi nữa nên cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm sức. Để đi xe khách bạn có thể ra bến xe Mỹ Đình, bắt các xe như Khumho Viet Thanh, Đức Phúc, Ka Long, Văn Minh…Nếu bạn muốn đi du lịch Yên Tử trong ngày thì tốt nhất là đi từ sáng sớm, khoảng 4 giờ sáng, đi mất 3-4 tiếng là đến Yên Tử.

Cách leo núi Yên Tử

Đến Yên Tử rồi thì bạn sẽ bắt đầu cuộc hành hương về Đất Tổ bằng cách leo lên đỉnh rồi vào chùa Đồng thắp hương. Để lên được núi Yên Tử, bạn có thể đi bằng cáp treo hoặc đi bộ. Nếu bạn cảm thấy không đủ sức để trèo thì hãy đi bằng cáp treo. Núi Yên Tử có hai tuyến cáp treo.

Bảng giá cáp treo Yên Tử

Người lớn Trẻ em

Khứ hồi 2 tuyến 280.000 200.000

Khứ hồi tuyến 1 180.000 120.000

Khứ hồi tuyến 2 180.000 120.000

Một chiều tuyến 1 100.000 80.000

Một chiều tuyến 2 100.000 80.000

Còn nếu đi bằng đường leo núi thì bạn sẽ phải leo khoảng 6 km, đường bậc thang, không khó đi nhưng bạn vẫn cần đảm bảo sức khỏe.

Những địa điểm tham quan trên cung đường hành hương Yên Tử

Lịch trình tham quan: Thiền viện – cầu Giải Oan – chùa Giải Oan – chùa Hoa Yên – chùa Một Mái – chùa Bảo Sái – An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng – chùa Đồng

– Chùa Trình: Trước khi vào đến chân núi Yên Tử bạn sẽ đi qua chùa Trình bởi vậy hãy ghé qua đây thắp hương.

– Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử: Ở Việt Nam có khá nhiều Thiền Viện Trúc Lâm, bạn nên vào đây thăm một lần. Nơi đây là nơi tu học của các nhà sư và cư sĩ.

– Cầu Giải Oan, chùa Giải Oan: Trước đây khi vua Trần Nhân Tông trút bỏ hoàng bào, khoác áo cà sa, các cung tần mỹ nữ của vua muốn lên núi xin vua trở lại triều đình nhưng không được nên đã đằm mình xuống suối tự vẫn. Cầu Giải Oan và chùa Giải Oan chính là nơi thờ của các bà.

– Tháp Huệ Quang: Đây cũng là một điểm đến trên cung đường hành hương Yên Tử mà bạn nên dừng lại. Nơi đây cất giữ một phần xá lị của vua Trần Nhân Tông, một phần còn lại thì được thờ tại đền Trần Nam Định. Vào đây bạn có thể thắp hương tưởng nhớ.

– Chùa Hoa Yên: Trên đường lên chùa Đồng trên đỉnh núi Yên Tử, chắc chắn bạn sẽ phải đi qua chùa Hoa Yên. Đây là ngôi chùa lớn nhất khu Yên Tử, còn được gọi là chùa Cả, chùa Phù Vân hay chùa Vân Yên. Chùa nằm ở độ cao 543 m với hàng cây cổ thụ được mọi người tin rằng là trồng từ khi vua Trần Nhân Tông lên tu hành trên Yên Tử.

– Chùa Một Mái: Chùa Một Mái là nơi thờ Phật Quan Thế Âm. Đến đây bạn sẽ thấy một khe nước mát, có thể uống được. Ngôi chùa này có kiến trúc 3 gian, tương ứng với 3 bàn thờ.

– Chùa Bảo Sái: Ngôi chùa này là nơi Phật Hoàng nhập niết bàn.

– Chùa Vân Tiêu: Đây là nơi tu luyện của các vị tăng sĩ.

– An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông: bức tượng của một vị tu sĩ hóa đá và bức tượng Phật Hoàng bằng đồng rất lớn.

– Chùa Đồng: Tọa lạc trên độ cao 1.068m, được khởi dựng vào thời nhà Hậu Lê với tên gọi Thiên Trúc Tự. Ngày nay chùa đã được trùng tu và tôn tạo nhiều. Chùa đã được đúc bằng đồng nguyên chất với chiều dài 4,6m, chiều rộng 3,6m, cao 3,35m và nặng hơn 70 tấn. Nơi đây như một đài sen thờ đức phật Thích Ca Mâu Ni và ba vị tổ thiền phái Trúc Lâm.

Ngoài những điểm đến này, trên đường bạn còn bắt gặp những điểm tham quan khác như Thác Vàng, Thác Bạc…. Bạn cũng sẽ được tận mắt nhìn thấy những cảnh đẹp mê hồn như đang ở giữa chốn bồng lai. Tuy có mệt một chút nhưng rõ ràng Yên Tử là nơi đáng để bạn dành ra 1-2 ngày tham quan, vãn cảnh.

Những thứ cần chuẩn bị khi du lịch Yên Tử

Kế hoạch: Một kế hoạch cẩn thận sẽ giúp bạn không bỡ ngỡ khi đặt chân đến mảnh đất thiêng này.

Một đôi giày leo núi. Là những người trẻ, bạn hãy leo núi để thưởng ngoạn cảnh đẹp ở đây, vừa là để tỏ lòng thành kính với các vị Phật Tổ,

Một chiếc ba lô: Ba lô sẽ dùng để đựng những thứ cần thiết, không cần quá to

– Nước lọc, đồ ăn nhẹ, khăn lau mồ hôi, quạt giấy, quạt mini… Đồ ăn nhẹ có thể là bánh mì, xúc xích, sôi, ngô, khoai…

Trang phục: Nhẹ nhàng, thoải mái, mũ nón đầy đủ

Kem chống nắng: Rất cần thiết

Gậy: Bạn có thể mua một chiếc gậy tre 5.000 đ ngay dưới chân núi.

Trên đây là một vài kinh nghiệm cho các bạn trẻ khi hành hương về chùa Yên Tử.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!