Làm sao để chụp được ảnh thiên nhiên đẹp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn yêu thích chụp ảnh thiên nhiên, hãy nhớ kỹ những lời khuyên trong bài này. Chúng chính là chìa khóa giúp bạn chụp được những shot hình thiên nhiên đẹp ngoài sức tưởng tượng

Tạo ra được những bức ảnh thiên nhiên đẹp không hề dễ dàng chút nào. Ai cũng có thể lia máy về phía một ngọn núi hoặc một cái hồ và bấm máy chụp, nhưng để tạo ra một bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trong ảnh bạn cần luyện tập thật nhiều và cân nhắc thật kỹ cả về bố cục ảnh và các thiết bị bạn sẽ dùng.

Hãy sử dụng những mẹo dưới đây để chọn được đúng thiết bị, dụng cụ cần thiết để chụp được những bức hình thiên nhiên đẹp nhất.

Quan sát toàn cảnh

Bạn hãy bắt đầu bằng việc dành thời gian nhìn toàn cảnh. Thay vì chụp lia lịa và chuyển cảnh liên tiếp, hãy tận dụng thời gian quan sát cảnh dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Bạn muốn chụp bằng ống kính góc rộng hay ống kính zoom? Hãy suy nghĩ xem đâu là thiết bị thích hợp giúp bạn có được góc nhìn chuẩn.

Thử nhiều loại ống kính khác nhau

Một khi bạn đã có trong đầu vài ý tưởng về cảnh bạn định chụp, hãy lên khung chúng bằng màn hình LCD hoặc kính ngắm của máy ảnh. Sử dụng các loại ống kính hoặc các thiết bị đo độ zoom khác nhau khi quan sát cảnh. Biết đâu góc mà bạn nghĩ là lý tưởng sẽ mất đi độ hoàn hảo của nó khi bạn nhìn qua một loại ống kính cụ thể nào đó.

Kết hợp hài hòa các yếu tố

Vùng mà bạn muốn lấy nét phải kết hợp hài hòa giữa vùng sáng, vùng tối và màu sắc, chúng còn phải liên kết với nhau. Hãy thử một vài sự kết hợp mới lạ giữa chúng. Một hồ nước được chụp lúc giữa trưa, dưới cái nắng gay gắt không phải là một sự kết hợp hay ho. Tuy nhiên, vẫn là hồ nước ấy nhưng được chụp lúc ngày sắp tàn lại là một ý tưởng thú vị, vì nó mang đến sự phản chiếu màu trời và mặt trời lúc sắp hoàng hôn. Nếu bạn có thể gắn thêm một vài bộ lọc vào ống kính hoặc dùng các chức năng chỉnh sửa kỹ thuật số ngay trên menu màn hình, bạn sẽ chụp được những shot hình cực kỳ độc đáo.

Sử dụng ống kính góc rộng

Mặc dù một vài bức ảnh thiên nhiên trông rất tuyệt khi bạn dùng full zoom, hầu hết ảnh thiên nhiên sẽ có chất lượng tốt hơn khi bạn tiếp cận cảnh ở cự ly gần và chụp bằng ống kính góc rộng. Khi chụp cảnh thiên nhiên, hãy di chuyển xung quanh để tìm ra vị trí thích hợp nhất giúp bạn chụp được những bức hình đẹp nhất.

Chụp bằng chế độ macro

Nếu bạn có sẵn ống kính macro hoặc chế độ macro trong máy ảnh của bạn hoạt động tốt thì bạn hãy cân nhắc chụp một vài shot hình khi bạn đang hòa mình vào thiên nhiên. Bạn sẽ thấy được nhiều chi tiết thú vị của các loài hoa và cây bằng cách di chuyển lại gần chúng và chụp bằng chế độ macro thay vì cứ ỷ lại vào ống kính zoom.

Chuẩn bị kỹ trước khi chụp động vật

Nếu bạn muốn chụp hình động vật, ống kính zoom sẽ là vật dụng cần thiết dành cho bạn, giúp bạn tránh đánh động các con vật và làm chúng hoảng sợ. Một số loài động vật rất nhạy cảm, chúng dễ hoảng sợ hơn những loài khác. Hãy suy nghĩ kỹ về loài mà bạn định chụp rồi sau đó quyết định xem bạn cần độ zoom bao nhiêu đối với loài động vật này và chọn loại ống kính tương ứng.

Không cho các chi tiết thừa vào khung hình

Lấp đầy khung hình và tránh các chi tiết lộn xộn. Ảnh chụp thiên nhiên không nên xuất hiện những chi tiết thừa trong khung hình. Hãy tới gần đối tượng chụp sao cho khung hình trở thành của riêng chúng thôi. Khi chụp toàn cảnh một ngọn núi hoặc cảnh hoàng hôn, bạn hãy chắc rằng không có một cái tháp phát sóng di động “vô duyên” hoặc bất kỳ thứ nhân tạo nào khác lọt vào ảnh. Các đường điện thoại khó nhìn thấy bằng mắt thường nhưng sẽ trở thành vấn đề lớn đối với một khung cảnh thiên nhiên, vậy nên hãy để mắt kỹ “vật cản” này. Hãy chắc chắn là máy ảnh của bạn có thể chụp đúng tỉ lệ khung hình như ý bạn muốn trong đúng cảnh mà bạn chọn.

Tìm cảnh đẹp ở xung quanh bạn

Nếu bạn yêu thích chụp cảnh thiên nhiên thì không cần phải đợi một chuyến leo núi hay đi biển để có cơ hội chụp cảnh mà bạn muốn. Hãy lái xe trên những con đường quê, đi bộ trong công viên thành phố hoặc thăm quan rừng quốc gia, bạn sẽ nhận ra có rất nhiều cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở ngay gần bạn. Một vài sở thú còn có những khu vực đặc biệt nơi các loài động vật được sống trong môi trường tự nhiên của chúng, đó sẽ là nơi bạn chụp được những bức hình thiên nhiên tuyệt đẹp. Tùy thuộc vào nơi bạn du ngoạn, bạn cần chuẩn bị thiết bị, dụng cụ thích hợp cho mình và hãy chắc rằng túi máy ảnh của bạn không chứa quá nhiều thiết bị cồng kềnh, gây khó khăn cho việc di chuyển của bạn.

Lưu ý khi chụp bình minh/hoàng hôn

Cuối cùng, nếu bạn dự định chụp hình lúc sắp bình minh hoặc hoàng hôn thì hãy nhớ rằng màu sắc của những thời điểm này rất khác biệt. Bình minh thường tạo ra nhiều ánh sáng màu vàng nhạt trong khi hoàng hôn lại tạo ra nhiều ánh sáng màu đỏ nhạt hơn, điều này sẽ làm thay đổi loại ảnh mà bạn muốn chụp. Thiết bị mà bạn cần khi chụp ảnh bình minh hoặc hoàng hôn đó là một chiếc chân máy, bởi vì sự thiếu hụt ánh nắng mặt trời khiến bạn phải chụp với tốc độ chậm, nếu bạn cứ cố chụp ảnh trong khi đang cầm máy thì sẽ dẫn đến tình trạng rung máy và làm mờ ảnh. Chân máy sẽ giúp bạn giải quyết rắc rối này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :