Lắp đặt dàn âm thanh 5.1 sao cho chuẩn nhất ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hệ thống dàn âm thanh 5.1 hiện đang là sựa lựa chọn của nhiều gia đình khi muốn đầu tư vào chất lượng âm thanh cho nhu cầu giải trí của gia đình. Tuy nhiên việc lắp đặt dàn âm thanh sao cho hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết.

Khi đã chọn được một hệ thống dàn âm thanh 5.1 ưng ý thì việc điều bạn cần phải làm chính là lắp đặt sao cho hệ thống vận hành đem lại hiệu quả nhất cho người dùng. Một dàn home theatre thường gồm nhiều loa để tạo ra âm thanh vòng (surround sound). Âm thanh này được tái tạo từ nguồn âm như đầu đọc DVD. Âm thanh surround của DVD có nhiều kênh (multichannel), mỗi kênh điều khiển một loa hoàn toàn độc lập với nhau. Chúng ta cùng xem cách bố trí các loa trong căn phòng của bạn sao để được hiệu quả nhất:

Các bố trí các loa phía trước

Các loa đặt ở phía trước thường là loa center và hai loa chính. Ba loa này phải được đặt ngang hàng với nhau. Trong một số trường hợp nhất định thì bạn có thể điều chỉnh một chút để đem lại hiệu quả nhất. Nếu bạn dự định xem phim hoặc nghe nhạc một mình là chính thì có thể bố trí các loa trên một cung tròn có tâm là vị trí ngồi của bạn. Trong khi đó, nếu hệ thống của bạn dành cho cả gia đình nhiều người cùng thưởng thức thì nên bố trí các loa thẳng hàng theo mặt phẳng tivi.

Việc bố trí dàn âm thanh hợp lý sẽ cho trải nghiệm tốt hơn

Việc bố trí dàn âm thanh hợp lý sẽ cho trải nghiệm tốt hơn

Bạn nên sử dụng góc hẹp nếu xem phim, góc rộng dành cho nghe nhạc. Loa bên phải và bên trái nên đặt khép góc 45 đến 60 độ so với vị trí trung tâm. Một góc 45 độ là thích hợp nhất cho việc xem phim bởi vì khi lồng tiếng cho phim, người ta cũng sử dụng một góc như vậy. Ngược lại, nếu bạn sử dụng dàn âm thanh để nghe nhạc là chính thì nên chọn một góc rộng giúp tạo trải nghiệm âm tốt.

Ba loa phía trước nên đặt ở độ cao cùng với độ cao của tai người nghe. Loa chính giữa thường được đặt trực tiếp lên đỉnh tivi, vì thế bạn nên sử dụng giá đỡ có độ cao điều chỉnh được để đỡ hai loa phải và trái.

Cách bố trí các loa surround

Trong hệ thống âm thanh 5.1, các loa surround nên đặt đối xứng ở hai bên người nghe, hơi lùi về phía sau một chút (nhưng không phải là ở sau lưng) và đặt cao hơn vị trí tai người nghe, và hướng thẳng đứng chứ không nên chếch xuống vị trí ngồi nghe để tránh hiệu ứng tái định vị.

Một trong những cách bố trí dàn âm thanh phổ biến hiện nay

Một trong những cách bố trí dàn âm thanh phổ biến hiện nay

Không nên gắn các loa surround lên bức tường phía sau và quá xa. Nếu bạn không thể gắn loa surround ở vị trí tường hai bên thì có thể sử dụng hệ thống giá đỡ với một độ cao thích hợp.

Khi đã tìm được vị trí tốt nhất để đặt hệ thống loa thì bạn cần quan tâm đến chất lượng các dây kết nối của hệ thống. Nên chọn dây loa loại tốt, nhất là đường dây nối với loa surround có khoảng cách dài, nếu bạn chọn lựa dây kém chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến âm thanh đầu ra.

Sau khi lắp đặt và kết nối thì bạn cần nghe thử để có sự điều chỉnh sao cho thích hợp nhất qua đó có thể tạo được một hiệu ứng hình ảnh và âm thanh tốt nhất cho cả gia đình.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C: Sáng giá toàn diện!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C: Sáng giá toàn diện!

Smart tivi Samsung Neo QLED 4K 75 inch 75QN90C là mẫu tivi cao cấp với khả năng hiển thị đẹp bất chất nội dung đầu vào, âm thanh tương đối nổi bật và đáp ứng được nhu cầu chơi game. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tivi ấn tượng ở mọi khía cạnh, thì chiếc tivi này rất đáng tham khảo.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!