Lắp đặt dàn âm thanh tại nhà như thế nào cho đúng ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn mới sắm một dàn âm thanh nghe nhạc nhưng mọi thứ dường như đang bề bộn, thì những kiến thức dưới đây sẽ là những gì bạn cần biết để tối ưu chất lượng của dàn âm thanh.

Ở đây chúng ta sẽ sử dụng một dàn âm thanh phổ biến hiện nay bao gồm 5 thiết bị cơ bản sau đây: 1 loa trung tâm, 2 loa chính và 2 loa surround. Ngoài 5 loa cơ bản trên, có thể có thêm những loa khác để hỗ trợ âm thanh tốt hơn chẳng hạn như loa subwoofer, loa bass…

Cách lắp đặt dàn âm thanh vào căn phòng sẽ gồm những bước sau:

Xác định vị trí lắp đặt dàn âm thanh

Hãy chắc chắn rằng các thiết bị trong dàn âm thanh của bạn có kích thước phù hợp với căn phòng. Tiếp đó bạn bạn sẽ chú ý đến từng vị trí trong phòng xem phòng có cửa sổ hay không ? các góc phòng ở vị trí như nào….. Việc này giúp ta định hình trước những vị trí sẽ lắp đặt loa cũng như né tránh đi (ta sẽ không đặt loa bên cạnh cửa sổ vì như thế âm thanh sẽ bị khuếch tán ra bên ngoài).

Dàn âm thanh lớn hay nhỏ phụ thuộc vào diện tích căn phòng của bạn

Dàn âm thanh lớn hay nhỏ phụ thuộc vào diện tích căn phòng của bạn

Ngoài ra, vị trí đặt dàn âm thanh gia đình cũng phụ thuộc vào cách bạn bố trí các thiết bị điện tử có trước như tivi, đầu đĩa hoặc amply vì vị trí của loa trung tâm thường phụ thuộc vào những vật này.

Bố trí loa trung tâm và 2 loa chính chuẩn nhất

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng để bạn có thể bố trí những loa này một cách hợp lý nhất ví dụ: Nếu dùng để thưởng thức cùng cả đại gia đình thì nên sắp xếp 3 loa này theo hàng ngang; còn nếu dùng để thưởng thức một mình thì bố trí 3 loa này theo hình vòng cung có tâm là loa trung tâm đối diện với mình. Việc này giúp âm thanh phát ra được bao quát hoặc tập trung hơn. Bạn cần nhớ rằng, dù là bố trí theo cách nào thì cũng tuyệt đối tránh bố trí 3 loa này nằm theo hàng không đều bởi sẽ gây phản tác dụng, mang lại âm thanh không như mong muốn.

Chỉnh góc độ hai bên loa so với loa trung tâm sao cho thích hợp nhất giúp có được trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Lời khuyên dành cho bạn sẽ là một góc khoảng từ 45 đến 60 độ so với loa trung tâm (tùy vào mục đích: Nếu là xem phim ta nên để góc 45 độ, ngược lại nếu muốn nghe nhạc thì nên để ở góc 60 độ)

Cuối cùng và cũng quan trọng không kém là độ cao của 3 loa này phải tương xứng với nhau ( có nghĩa là càng ít chênh lệch càng tốt) và độ cao đó nên ở tầm tai người sử dụng. Nếu loa trung tâm thường được đặt trên đầu ti vi nên để hai loa trái phải có độ cao tương thích, bạn cần dùng giá đỡ cho chúng. Nếu sắp xếp được 3 loa chính theo đúng như căn bản này thì chắc chắc dàn loa nhà bạn đã đạt được đến 50% chuẩn chất lượng.

Lắp đặt các loa surround

Loa surround nên đặt phía sau cao hơn tai người nghe

Loa surround nên đặt phía sau cao hơn tai người nghe

Theo lý thuyết, các loa surround tạo hiêu ứng âm thanh lan tỏa làm người nghe không phát hiện được chính xác âm thanh từ đâu nên vị trí tốt nhất để đặt chúng là xung quanh phòng, đặt đối xứng với nhau. Trường hợp nếu chỉ có 2 loa surround cơ bản thì nên đặt chúng đối xứng nhau ở bên tai của người nghe, hơi lệch về phía sau một ít. Vị trí đặt các loa này đều phải được đặt cao hơn tai người nghe và hướng thẳng đứng để tránh hiệu ứng tái định vị.

Bố trí các loa subwoffer cũng như các thiết bị khác

Loa subwoffer, loa bass, … là những loa phụ giúp âm thanh cung cấp sống động hơn. Đặc điểm của loa subwoofer là âm thanh phát ra sẽ mạnh và “sạch”. Vì vậy, cần tuyệt đối tránh đặt cạnh cửa sổ. Chúng ta có thể đặt nó nằm cạnh chỗ ngồi của bạn. Nếu được sắp xếp hợp lý thì âm thanh phát ra sẽ trở nên nhẹ nhàng, êm ái chứ không quá mạnh mẽ hay nặng đầu.

Cân chỉnh ampli

Một dàn âm thanh tốt là dàn âm có sự phối hợp vừa phải, đủ nghe giữa các âm thanh. Vì vậy sau khi bạn đã tìm được những vị trí tốt nhất cho chúng thì bước này sẽ giúp ta cân bằng lại mức độ của các đơn thanh sao cho vừa phải, dễ nghe. Chúng ta sẽ điều chỉnh ampli bằng cách cắm micro vô lỗ cắm, sau đó tắt Echo đi và lần lượt cân chỉnh các nút Low, Mid, Hi cho đến khi nào đúng ý của chúng ta. Sau đó bật lại Echo và phối hợp tiếng micro cùng tiếng nhạc và điều chỉnh âm thanh cho vừa nghe. Như vậy là đã hoàn thành bước cân chỉnh ampli.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn điều chỉnh amply cho người mới chơi

Bên cạnh đó thì việc chọn dây nối loa cũng góp phần quan trọng tạo nên một dàn âm thanh chất lượng, vì vậy chúng ta nên chọn mua loại dây nối loại tốt nhất để duy trì tín hiệu và đem lại chất lượng âm thanh tốt nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!