Lenovo ThinkPad E16 Gen 1: Laptop giá rẻ, đáng tin cậy cho người dùng khối doanh nghiệp!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 là chiếc laptop cấp thấp dành cho người dùng khối doanh nghiệp. Nó sử dụng bộ xử lý Intel hoặc AMD và được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ năng suất cơ bản với giá cả phải chăng.

1. Thiết kế của Lenovo ThinkPad E16 Gen 1

ThinkPad E16 Gen 1 kế thừa thiết kế truyền thống của dòng ThinkPad với vỏ máy hoàn toàn bằng nhôm đen (trừ mặt đáy bằng nhựa). Đối với nhiều người, thiết kế này có lẽ không mang lại quá nhiều mới mẻ và có phần nhàm chán, nhưng với các tín đồ của dòng laptop Lenovo này, thiết kế đặc trưng này mới khiến nó trở nên khác biệt so với vô số mẫu laptop trên thị trường.

Ngoại hình mỏng gọn
Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 có ngoại hình đặc trưng của dòng, rất bền bỉ và không có cảm giác rẻ tiền (Ảnh: LaptopMedia).

Mặc dù giá của chiếc laptop business này không cao, nhưng vì hướng tới đối tượng người dùng doanh nghiệp, doanh nhân, cho nên nó vẫn được hoàn thiện để tạo ra cảm giác chắc chắn như những người anh em đắt tiền hơn. Cụ thể, nó đáp ứng tiêu chuẩn độ bền MIL-STD 810H của quân đội về khả năng chống sốc, chống bụi và độ bền nói chung. Nắp máy có độ cứng rất ấn tượng, bản lề mở rộng 180 độ và có thể mở máy bằng một tay dễ dàng.

Với trọng lượng 1,77kg và kích thước 356 x 248 x 20mm, ThinkPad E16 nhìn chung không phải quá gọn gàng hay nhẹ nhàng trong phân khúc laptop 16 inch, chỉ có thể nói là đạt tiêu chuẩn. Điểm trừ duy nhất ở khía cạnh thiết kế của nó là lớp hoàn thiện màu đen anodized rất dễ bám vân tay và khó vệ sinh mà thôi.

Về cổng kết nối, ThinkPad E16 sẽ làm hài lòng hầu hết người dùng. Ở bên trái, ta có 2 cổng Type-C, một cổng có tốc độ truyền dữ liệu 10Gbps và một cổng 5Gbps, hỗ trợ sạc PowerDelivery và DisplayPort, một cổng USB-A 5Gbps, HDMI 1.4 và giắc cắm tai nghe 3.5mm. Ở bên phải là cổng LAN RJ-45, một cổng USB-A 5Gbps khác và một khe khóa Kensington nano.

Cổng kết nối
Cổng kết nối đầy đủ (Ảnh: LaptopMedia).

Có một điều cần lưu ý là chiếc laptop ThinkPad này không có cổng sạc chuyên biệt, bắt buộc ta phải sạc nó qua một trong hai cổng USB-C thông qua bộ sạc 65W đi kèm.

2. Bàn phím, touchpad và webcam

Nếu từng sử dụng bàn phím của dòng ThinkPad, thì hẳn ai cũng phải công nhận chất lượng của bàn phím này thực sự tốt, thậm chí ngay cả chưa dùng qua, chí ít có thể bạn cũng đã nghe được những lời ca ngợi về bàn phím laptop này ở đâu đó.

Và trải qua nhiều năm, nhiều thế hệ, bàn phím ThinkPad vẫn như vậy, hoặc ít nhất là các khía cạnh quan trọng không có sự thay đổi nào. Hành trình phím 1,5mm tiêu chuẩn, cho cảm giác gõ phím rất nhanh nhạy, đồng đều và yên tĩnh đến mức người ngồi cạnh bạn cũng không thể nghe thấy. Mặc dù khu vực giữa bàn phím vẫn có hiện tượng flex nhẹ nhưng tổng thể mà nói nó vẫn cứng cáp hơn bất kỳ laptop giá rẻ nào.

Bàn phím và touchpad
Bàn phím hành trình 1.5mm tiêu chuẩn cho trải nghiệm gõ nhanh nhạy, tiếng êm không ồn (Ảnh: LaptopMedia).

Trackpoint đặc trưng của Lenovo vẫn nằm giữa các phím G, H và B, và ba nút bấm vẫn nằm dưới thanh Space. Ở dưới là một touchpad mịn màng kích thước 115 x 68mm.

Bàn phím có đèn nền trắng hai cấp độ và tuân theo bố cục truyền thống của ThinkPad, với các phím Home và End riêng biệt ở hàng trên cùng và các phím Page Up, Page Down nằm cạnh cụm phím điều hướng. Các phím điều hướng tuy có kích thước nhỏ hơn so với các phím khác, nhưng nó được làm vuông vức và dễ bấm hơn rất nhiều so với dạng dẹt, nhỏ mà ta thường gặp.

Nút nguồn được đặt ở một vị trí riêng biệt cao hơn so với bàn phím, nó cũng được tích hợp đầu đọc vân tay để gia tăng tính bảo mật.

Webcam
Webcam 1080p hỗ trợ nhận diện khuôn mặt Windows Hello, có màn trập vật lý (Ảnh: LaptopMedia).

Ở cạnh trên, ta có một webcam 1080p hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt Windows Hello IR và màn trập vật lý. Webcam này chụp ảnh khá sắc nét với ít nhiễu ngay cả trong môi trường ánh sáng yếu. Nếu bạn muốn làm mờ hậu cảnh hoặc thay đổi phông nền trong các cuộc gọi video, duy trì vị trí khuôn mặt khi di chuyển…, thì có thể sử dụng ứng dụng Lenovo Smart Appearance và tùy chỉnh trong đó.

3. Màn hình của Lenovo ThinkPad E16 Gen 1

Laptop Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 sử dụng tấm nền IPS LCD độ phân giải 1920 x 1200 pixel, khá là cơ bản. Độ sáng tối đa của màn là 337 nits, kết hợp với lớp phủ chống lóa giúp nó có thể sử dụng được ngoai trời. Tỷ lệ tương phản cũng khá tốt, đạt 1.375:1 nhờ độ sáng đen tối đa chỉ 0,25 nits.

Màn hình
Màn hình có chi tiết tốt, độ sáng cao hơn mức trung bình, nhưng màu sắc nhợt nhạt, thiếu sinh động, có thể khắc phục bằng các tùy chọn màn hình tốt hơn (Ảnh: LaptopMedia).

Tuy nhiên đó cũng là những thông số đáng chú ý duy nhất. Về màu sắc, màn hình này trông rất nhợt nhạt với không gian màu sRGB chỉ vỏn vẹn 56,4%, AdobeRGB 38,9% và DCI-P3 40%. Với dải màu hẹp như vậy, màu sắc hiển thị sẽ không bao giờ chính xác, thể hiện thông qua việc chỉ số sai màu Delta E lên tới 3,75, không cần bạn phải là người kỹ tính thì cũng có thể nhận ra được.

Cũng may, Lenovo vẫn bổ sung cho chúng ta nhiều lựa chọn màn hình khác: FHD, FHD với 100% sRGB, FHD cảm ứng, hoặc WQXGA (2560 x 1600 pixel) với 100% sRGB. Nhìn chung, lựa chọn là đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn đối với màn hình của ThinkPad E16 là như thế nào.

4. Cấu hình phần cứng và hiệu suất của Lenovo ThinkPad E16 Gen 1

Người dùng có thể chọn cấu hình của ThinkPad E16 Gen 1 theo ‘đội xanh’ Intel hoặc ‘đội đỏ’ AMD với rất nhiều biến thể khác nhau, nhưng chúng không thuộc dòng Intel Meteor Lake hay AMD Hawk Point mới nhất, mà chỉ là thế hệ 2023, có như vậy thì mới giảm giá thành sản phẩm xuống mức thấp nhất được.

Model dùng để đánh giá trong bài viết này sử dụng chip AMD Ryzen 5 7530U, một con chip tiết kiệm điện nhưng vẫn khá mạnh với 6 nhân 12 luồng xử lý, tốc độ xung nhịp tối đa 4.5Ghz. Nó đi kèm với GPU tích hợp AMD Radeon RX Vega 7 và 8GB RAM DDR4 bus 3200MHz.

Cấu hình và phần cứng
Phần cứng của ThinkPad E16 không phải mới nhất, nhưng nó đảm bảo giúp máy hoạt động ổn định, nhanh chóng với các tác vụ hàng ngày (Ảnh: ITPro).

Trong bài test 4K Multi-media Benchmark, chiếc ThinkPad E16 này đạt 154 điểm, bài test điểm chuẩn PCMark 10 thì đạt 5.642 điểm. Những điểm số này cho thấy E16 Gen 1 có thể xử lý tốt các tác vụ văn phòng thông thường mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Tuy nhiên, hiệu suất đồ họa thì không ấn tượng lắm. GPU tích hợp chỉ đạt 11.820 điểm trong bài test Geekbench 6 OpenCL, và trong GFXBench Car Chase 1080p Offscreen cũng chỉ được 37FPS. Kết quả này hơi thấp so với card tích hợp Intel Iris Xe G7 (96EU) của Intel và chắc chắn kém xa Intel Arc, cũng như AMD Radeon 780M thế hệ mới nhất.

5. Thời lượng pin ấn tượng

Viên pin mà ThinkPad E16 Gen 1 được trang bị có dung lượng 57Wh, khá trung bình đối với một chiếc Ultrabook hiện đại, nhưng do hiệu suất phần cứng không phải quá cao nên nó lại giúp máy có được thời lượng pin cực kỳ ấn tượng, có thể lên tới 14 giờ phát lại video, và nếu sử dụng để làm việc văn phòng, ta có thể dễ dàng hoàn thành 8 tiếng mà không cần phải mang theo sạc.

6. Có nên mua laptop Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 không?

Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm một chiếc laptop phục vụ cho công việc văn phòng và học tập. Với mức giá khởi điểm cạnh tranh và những tính năng nổi bật như bàn phím chất lượng, thời lượng pin ấn tượng cùng khả năng kết nối đa dạng, E16 thực sự xứng đáng được xem xét.

Mặc dù màn hình và loa có phần hạn chế, nhưng tổng thể, chiếc laptop này vẫn hoàn toàn đủ sức đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng. Các doanh nghiệp hay cá nhân đang tìm kiếm một chiếc laptop đáng tin cậy cho công việc không nên bỏ qua Lenovo ThinkPad E16 Gen 1.

Giá bán của dòng máy này cũng rất đa dạng, bạn có thể tham khảo cho mình một cấu hình phù hợp nhé:

  • Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 21JN00GKVA, Intel Core i5-13420H, RAM 16GB, SSD 512GB – Giá tham khảo 17,9 triệu đồng
  • Lenovo ThinkPad E16 GEN 1 21JN0065VA, Intel Core i5-1340P, 8GB RAM, SSD 512GB – Giá tham khảo 17,8 triệu đồng
  • Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 21JN00FKVA, Intel Core i5-13500H, RAM 16GB, SSD 512GB – Giá tham khảo 20,3 triệu đồng
  • Lenovo Thinkpad E16 Gen 1 21JN006PVN, Intel Core i5-1335U, RAM 8GB, SSD 512GB – Giá tham khảo 17,9 triệu đồng
  • Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 21JN006UVN, Intel core i7-1360P, RAM 16GB, SSD 512GB – Giá tham khảo 27 triệu đồng
  • Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 21JN00FQVN, Intel Core i7-13700H, 32GB RAM, SSD 1TB – Giá tham khảo 27,8 triệu đồng

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính - Laptop

HP OmniBook X 14: ‘Tái sinh’ sau 22 năm, pin trâu hơn cả Macbook Air!

HP OmniBook X 14: ‘Tái sinh’ sau 22 năm, pin trâu hơn cả Macbook Air!

Sau 22 năm, HP đã tái sinh dòng OmniBook của mình và nó sẽ thay thế hai dòng cao cấp Envy và Pavilion. Và với lợi thế từ con chip Snapdragon X Elite, HP OmniBook X 14 không chỉ mang đến hiệu suất hàng ngày ấn tượng, thời lượng pin của nó còn 'trâu' hơn cả Macbook Air.
HP Elitebook Ultra G1q: Hiệu suất thô mạnh mẽ, pin trâu 14 giờ!

HP Elitebook Ultra G1q: Hiệu suất thô mạnh mẽ, pin trâu 14 giờ!

HP EliteBook Ultra G1q được trang bị Qualcomm Snapdragon X Elite đánh dấu bước tiến đáng kể trong việc mang lại hiệu suất và hiệu quả vượt trội. Với thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ và khả năng tăng cường AI, EliteBook Ultra G1q hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt quan trọng của HP trong năm 2024.
Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc laptop cao cấp, di động nhưng vẫn không bỏ qua các thông số kỹ thuật hàng đầu đều sẽ muốn xem xét Lenovo ThinkBook 13X Gen 4. Mặc dù nó thiếu một vài tính năng, nhưng hiệu suất tổng thể của nó vẫn đủ ấn tượng để thu hút hầu hết người dùng.
Asus ExpertBook CX54: Định nghĩa lại Chromebook cao cấp cho khối doanh nghiệp!

Asus ExpertBook CX54: Định nghĩa lại Chromebook cao cấp cho khối doanh nghiệp!

Asus ExpertBook CX54 là một chiếc Chromebook cao cấp nhắm đến đối tượng doanh nghiệp. Sản phẩm này không chỉ là một bản nâng cấp đơn thuần của dòng Chromebook Plus, mà là một nỗ lực thực sự nhằm định nghĩa lại khái niệm về một chiếc Chromebook dành cho doanh nghiệp ở phân khúc cao cấp.
Asus Vivobook Pro 15 OLED (N6506): Phần cứng cao cấp, màn hình OLED tuyệt đỉnh!

Asus Vivobook Pro 15 OLED (N6506): Phần cứng cao cấp, màn hình OLED tuyệt đỉnh!

Asus Vivobook Pro 15 OLED N6506 với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình mạnh mẽ từ chip Intel Meteor Lake và card rời, cùng màn hình OLED chất lượng cao, chiếc laptop này hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng, từ dân văn phòng cho đến những người làm công việc sáng tạo.