Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 (AMD) là phiên bản nâng cấp của thế hệ T14 Gen 3 được ra mắt năm 2023 với một vài nâng cấp nhẹ về phần cứng. Nó sẽ sử dụng chuẩn RAM LPDDR5X mới nhất và ổ cứng SSD PCIe 4.0 nhanh hơn. Mặc dù vẫn giữ dung lượng pin 52Wh và 39Wh, không quá lớn, thế nhưng với kích thước màn hình chỉ 14 inch thì nó vẫn đảm bảo giữ được thời gian sử dụng lâu dài. Ngoài ra, nó cũng sẽ có USB-C 4 cho tốc độ truyền tải gấp 8 lần USB-C 3.

1. Thiết kế thân máy và ngoại hình của Lenovo ThinkPad T14 Gen 4

Thoạt nhìn, chúng ta rất dễ nhầm lẫn ThinkPad T14 Gen 4 với thế hệ tiền nhiệm của nó bởi không có nhiều khác biệt về ngoại hình. Thiết kế thân máy với lớp phủ mờ được giữ nguyên, dòng chữ ThinkPad đặc trưng ở góc trên bên trái và logo Lenovo màu bạc quen thuộc ở vị trí dưới bên phải.

Ngay cả các thông số kỹ thuật cũng tương đồng. Nó có kích thước 3 vòng là 317.7 x 226.9 x 17.9 mm, trọng lượng 1,35kg, giảm nhẹ chỉ 0,01 so với trước đó. Dù rằng vẫn là ‘bình cũ’, thế nhưng thiết kế ngoại hình này vẫn được đánh giá cao bởi sự gọn nhẹ, mang đến khả năng cơ động cao.

Thiết kế Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD
Thiết kế ngoại hình của Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 không thay đổi so với Gen 3, vẫn nhẹ và mỏng gọn, quyến rũ mọi ánh nhìn (Ảnh: Notebookcheck).

Về độ bền, chiếc laptop Lenovo này không thể thiếu chứng nhận MIL-STD-810H. Nó vượt qua những bài test khắc nghiệt nhất, bao gồm 12 yếu tố như nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, độ rung… Chứng nhận sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng máy ở nhiều hoàn cảnh, môi trường khác nhau mà không ảnh hưởng tới linh kiện bên trong.

Máy sẽ có hai màu Thunder Black hoặc Storm Grey, giữa hai phiên bản này sẽ có đôi chút khác biệt nên chúng ta nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn. Màu Thunder Black sẽ có thân máy bằng nhựa được làm từ vật liệu tái chế. Trong khi màu Storm Grey có nắp lưng bằng nhôm với 50% hàm lượng tái chế.

Khác với xu hướng hy sinh cổng kết nối để có thiết kế mỏng hơn ở một số laptop business của đối thủ, Lenovo vẫn duy trì đầy đủ các tùy chọn I/O trên ThinkPad T14 Gen 4. Nó có tổng cộng 8 cổng, đảm bảo tính linh hoạt cho mọi nhu cầu kết nối khác nhau.

Cổng kết nối Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD
Cổng kết nối Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD đầy đủ cho mọi nhu cầu sử dụng của dân văn phòng (Ảnh: Notebookcheck).

Ở phía trên trái, ta có cổng LAN RJ45, 1 cổng USB-C 4 (hỗ trợ DisplayPort), 1 cổng USB-C 3.2 Gen 2, 1 cổng HDMI 2.1 (có thể xuất hình 4K/60Hz), 1 cổng USB-A 3.2 Gen 1 và một jack tai nghe 3.5mm. Còn ở bên phải là đầu đọc thẻ thông minh và 1 cổng USB-A 3.2 Gen 1 bổ sung. Phải nói thêm một chút là đầu đọc thẻ thông minh này có thể cắm được cả SIM, nhưng sẽ tùy thuộc vào biến thể bạn chọn.

Với số lượng cổng rất đầy đủ này, chúng ta sẽ không cần dùng thêm bộ mở rộng USB nào, vì Lenovo đã chu đáo giữ lại đầy đủ các cổng quan trọng mà một người dùng văn phòng thông thường có thể cần trong công việc hàng ngày.

2. Màn hình và chất lượng hiển thị của ThinkPad T14 Gen 4

ThinkPad T14 Gen 4 AMD cũng giống phiên bản Intel, có tùy chọn màn hình khác nhau từ màn hình OLED 2,8K độ phân giải cao với tần số quét 90Hz cho đến màn hình IPS Full HD phổ thông, tùy thuộc nhu cầu và ví tiền mà bạn có thể chọn cho mình loại màn hình phù hợp. Model dùng để đánh giá trong bài viết này có màn IPS LCD chống chói 14 inch độ phân giải 2,2K (2240 x 1400 pixel), tỷ lệ khung hình 16:10 và tần số quét 60Hz. Với độ sáng 300 nits, nó đủ dùng cho hầu hết công việc văn phòng, đồng thời cũng có chứng chỉ bảo vệ mắt TUV Rheinland.

Màn hình Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD
Màn hình 14 inch có tùy chọn độ phân giải phong phú để phù hợp với mọi sở thích thị giác (Ảnh: Notebookcheck).

Ở viền trên cùng, ta có webcam IR 1080p cùng với mô-đen nhận dạng khuôn mặt hồng ngoại cho phép đăng nhập nhanh vào Windows ngay khi mở máy. Ngoài ra, màn trập riêng tư phía trên webcam sẽ giúp ta bảo mật cá nhân tốt hơn trước những kẻ xấu trên không gian mạng.

Kiểm tra sâu hơn với màn hình này, nó có chỉ số ấn tượng với độ phủ màu 100% sRGB, 77% Adobe RGB và 78% DCI-P3, độ sáng tối đa 320 nits cao hơn một chút so với thông số nhà sản xuất đưa ra và đạt tỷ lệ tương phản 1640:1. Đáng nói, độ sai lệch màu Delta E cũng rất nhỏ chỉ 0,77. Dựa vào những thông số này thôi ta cũng có thể thấy được chất lượng hiển thị tuyệt vời của tấm màn này cho việc sử dụng văn phòng như thế nào.

3. Bàn phím và Touchpad

Ở khía cạnh này, Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD không có nhiều thay đổi đáng kể. Bố cục vẫn giữ nguyên như các laptop dòng ThinkPad khác, giữ nguyên bố trí đặc trưng của phím Fn và phím Control. Bàn phím có khả năng chống tràn đặc biệt hữu ích trong tình huống ta vô tình làm đổ nước, cafe lên đó mà không gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống. Nó cũng có đèn nền LED nhưng không phải biến thể nào cũng có.

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 vẫn kế thừa hoàn hảo bàn phím đã làm nên thương hiệu của dòng, cộng thêm khả năng chống tràn cho trải nghiệm thiết thực hơn bao giờ hết (Ảnh: Notebookcheck).Không thể thiếu nhất chính là chấm đỏ đặc trưng ở giữa bàn phím. Nó không chỉ có tác dụng như một con trỏ chuột giúp ta có sự chính xác khi điều hướng mà đồng thời cũng là nút đa chức năng để điều chỉnh một vài thông số. Chẳng hạn khi nhấp 2 lần vào chấm đỏ thì nó sẽ hiển thị các thiết lập nhanh như độ sáng màn hình, độ tương phản, cài đặt micro, tắt tiếng, cùng nhiều chức năng khác. Được đặt ở phía trên bàn phím là nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay để xác thực an toàn, tiện lợi.

Dưới bàn phím, có một bề mặt nhựa bao quanh touchpad có khả năng cảm ứng áp lực toàn diện với kích thước rộng 115mm. Thiết kế touchpad này giúp tối ưu hóa việc điều hướng, cho phép người dùng làm nhiều việc hơn một cách nhẹ nhàng.

4. Thời lượng pin và tốc độ sạc

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 cung cấp cho người dùng hai lựa chọn dung lượng pin: 39.3Wh và 52.5Wh. Cả hai tùy chọn đều phù hợp với màn hình IPS LCD 14 inch, nhưng phiên bản đang sử dụng để đánh giá này sẽ có dung lượng cao nhất. Với độ sáng màn hình 50% và chế độ hiệu suất tối đa, chiếc laptop này có thể làm việc trong khoảng 10 giờ 30 phút, cách không xa so với thời gian sử dụng lý thuyết là 11 giờ như lời nhà sản xuất. Mức pin này đảm bảo rằng chiếc laptop Lenovo ThinkPad này có thể đồng hành cùng chúng ta trong cả một ngày làm việc mà không cần mang theo sạc bên người.

Đi kèm với máy là cục sạc USB-C 65W hỗ trợ công nghệ Rapid Charge có thể sạc lại 80% pin chỉ trong 60 phút, tốc độ rất nhanh chóng

5. Hiệu năng của ThinkPad T14 Gen 4 AMD

Mẫu ThinkPad T14 Gen 4 AMD trong bài viết này sử dụng bộ xử lý Ryzen 7 Pro 7840U, thuộc cùng dòng sản phẩm với các bộ xử lý Ryzen 7040HS/U dành cho người tiêu dùng. Sự khác biệt chính nằm ở tính năng được tích hợp trong CPU Ryzen Pro mang lại tính bảo mật, quản lý và độ tin cậy cao hơn.

Công nghệ AMD Pro cung cấp bảo mật đa tầng, tích hợp chip bảo mật và mã hóa bộ nhớ thời gian thực để bảo vệ dữ liệu trên thiết bị. Nó cũng hỗ trợ triển khai và quản lý từ xa cho hoạt động công nghệ thông tin, cùng với sự hỗ trợ rộng rãi về firmware, đảm bảo độ tin cậy lâu dài trong lĩnh vực business.

Hiệu năng của Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD
Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong công việc hàng ngày (Ảnh: Notebookcheck).

Ryzen 7 Pro 7840U được sản xuất trên quy trình TSMC 4nm FinFET, tập trung vào tiêu thụ điện năng thấp và hiệu suất cao trong khi sử dụng kiến trúc Zen4. Bộ xử lý này bao gồm 8 nhân, xung nhịp cơ bản là 3.3GHz và có turbo boost 5.1GHz, cùng với 16 luồng, bộ nhớ cache 24MB (8MB L2 và 16MB L3), TDP có thể điều chỉnh từ 15 – 30W.

GPU tích hợp đi kèm là Radeon 780M được xây dựng dựa trên kiến trúc RDNA 3 mang lại hiệu suất vượt trội so với các GPU tích hợp khác. Dưới đây là kết quả đánh giá hiệu suất của CPU và GPU thông qua các phần mềm phổ biến:

  • Cinebench R15: 259 điểm đơn nhân và 1,964 điểm đa nhân
  • Cinebench R20: 653 điểm đơn nhân và 4,916 điểm đa nhân
  • Cinebench R23: 1,652 điểm đơn nhân và 12,492 điểm đa nhân
  • 3DMark Time Spy: tổng điểm 2,885 (bao gồm cả điểm GPU 2,576).

So sánh với các GPU cấp thấp như GTX 1050Ti hoặc GPU Radeon 680M trước đó, Radeon 780M cho số điểm tốt hơn. Và đối với các công việc văn phòng hàng ngày, ThinkPad T14 Gen 4 có thể giúp bạn hoàn thành một cách đơn giản, nhẹ nhàng, thậm chí có xử lý hàng loạt dữ liệu nặng, render video cấp độ nghiệp dư hay giải trí với game cũng hoàn toàn toàn nằm trong khả năng của máy.

Bên cạnh đó, cơ chế làm mát của vẫn giữ nguyên với thế hệ trước, các cổng thông gió được đạt chiến lược trên mọi bề mặt thân máy để tăng hiệu quả tản nhiệt. Còn ở bên trong, nó chỉ có một quạt làm mát và hai ống dẫn nhiệt. Với công việc văn phòng hàng ngày, mức nhiệm vụ vẫn tương đối nhẹ nhàng nên máy vận hành mà gần như không nóng lên chút nào, nhiệt độ CPU luôn ổn định ở mức 72 độ.

Như đã nói ở phần đầu thì ThinkPad T14 Gen 4 AMD được nâng cấp lên thế hệ RAM tiên tiến LPDDR5X-6400MHz. Dung lượng RAM trên mỗi phiên bản sẽ khác nhau tùy nhu cầu của người dùng nhưng cần lưu ý là nó bị hàn chết vào main nên không có khả năng nâng cấp, thay thế, vậy nên lựa chọn ban đầu của chúng ta là rất quan trọng. Dung lượng RAM tối đa máy có thể hỗ trợ là 32GB chạy Dual-Channel (2x 16GB).

Chuyển sang bộ nhớ lưu trữ, model trong bài viết có 512GB PCIe 4.0 NVMe SSD, đủ dùng với mọi nhu cầu sử dụng văn phòng. Ngoài ra bên trong máy còn có một khe M.2 trống để mở rộng bộ nhớ nếu cần.

6. Tạm kết

ThinkPad T14 Gen 4 được xem là viên ngọc mới nhất trong dòng sản phẩm ThinkPad, vốn rất được ưa chuộng trên thị trường, nổi tiếng với độ bền, bàn phím hoàn hảo và hiệu suất đáng tin cậy. Với thế hệ mới này, ta không chỉ có hiệu năng mạnh mẽ từ CPU và GPU, RAM được nâng cấp lên LPDDR5X và ổ SSD PCIe 4.0 cũng tăng cường hiệu suất một cách hiệu quả. Màn hình 14 inch với độ phủ màu cao cùng thời lượng pin dư dả cũng hết sức cần thiết đối với bất kỳ người dùng nào.

Với giá khoảng 29,9 triệu đồng, ThinkPad T14 Gen 4 AMD không chỉ là một chiếc laptop, nó còn là người bạn đồng hành thông minh của người dùng, giúp công việc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, nếu không quá quen thuộc với AMD hoặc muốn tối ưu chi phí hơn thì chúng ta vẫn còn lựa chọn ThinkPad T14 Gen 4 Intel với nhiều lựa chọn phải chăng hơn, chẳng hạn như phiên bản Core i5-1340P giá chỉ có 24,9 triệu đồng.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!