Lò vi sóng là gì? Nguyên lý cấu tạo, chức năng, cách hoạt động

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lò vi sóng hiện đang trở thành một thiết bị không thể thiếu trong phòng bếp của nhiều gia đình bởi những tính năng tiện dụng của nó. Tuy nhiên bạn có bao giờ thắc mắc lò vi sóng là gì và nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng hay mọi người thường gọi là lò vi ba – nghĩa là các sóng điện từ có bức điện siêu ngắn hay tần số siêu cao. Đây là một trong những thiết bị nhà bếp hữu dụng được sử dụng để rã đông hoặc nấu chín thức ăn, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình chế biến món ăn của bạn.

Hiểu được nguyên lý của lò vi sóng giúp bạn biết được tính tiện dụng sản phẩmHiểu được nguyên lý của lò vi sóng giúp bạn biết được tính tiện dụng sản phẩm (Nguồn: suachuadientudienlanh.vn)

2. Cấu tạo lò vi sóng

Để hiểu hơn lò vi sóng là gì thì hãy tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý làm việc của lò vi sóng trong bài viết chia sẻ thông tin sau. Một lò vi sóng thông thường sẽ được thiết kế cấu tạo theo sơ đồ nguyên lý lò vi sóng  từ các bộ phận chủ yếu:

Buồng nấu hay còn gọi là buồng sấy: Bộ phận này còn có một tên gọi khác là Usable Space. Đây là phần không gian chứa những thực phẩm cần nấu. Buồng nấu này được cấu tạo gồm các vách ngăn, có tác dụng phản xạ qua lại các tia vi sóng trước khi chúng bị hấp thụ vào thức ăn.

Mạch vi điều khiển: Hay còn có tên gọi là Microcontroller

Máy phát sóng cao tần – nguồn phát sóng: Còn có tên gọi khác là Magnetron, đây là bộ phận quan trọng nhất của lò vi sóng, vì chúng chính là nguồn phát ra các tia vi sóng (các tác nhân sấy, hoặc làm chín thức ăn). Nguồn phát sóng này thường là các đèn, cấu tạo đèn magnetron có thể khác nhau tùy theo model.

Ống dẫn sóng: Tên tiếng Anh là Waveguide. Các ống dẫn sóng này làm nhiệm vụ điều hướng cho chuyển động của các tia vi sóng.

Các bộ phận khác: Như một số các mạch điện, biến áp, … bạn có thể tìm hiểu thêm nguyên lý của lò vi sóng trên các trang web chuyên dụng.

Cấu tạo - nguyên lý lò vi sóng chi tiết theo mô hìnhCấu tạo – nguyên lý lò vi sóng chi tiết theo mô hình (Nguồn: vanphuc.com.vn)

3. Nguyên lý hoạt động lò vi sóng làm chín thức ăn như thế nào?

Khác với khi mua các loại bếp điện, bếp ga truyền thống mà tiện dụng, thì lò vi sóng làm chín thức ăn bằng cách đun nóng từ bên trong. Thiết bị này ứng dụng vi sóng để tương tác với các phân tử nước bên trong thức ăn. Khi sóng đảo chiều và đập vào thức ăn với tần số khoảng 2.45 tỷ lần/giây, các phân tử nước sẽ quay liên tục và dần dần nóng lên. Từ đó, nhiệt lượng của các phân tử nước sẽ giúp làm chín thức ăn nhanh và đều. Đó cũng là lý do mà bạn không thể hâm nóng hay nấu chín thức ăn khô với lò vi sóng. Các sóng này có khả năng xuyên qua nhựa hoặc thủy tinh, vì vậy hai chất liệu này thường được dùng để làm vật đựng thức ăn. Trong thiết kế tổng hợp của lò vi sóng thì mỗi bộ phận sẽ chịu trách nhiệm riêng và phối kết hợp với nhau để nấu chín thức ăn, cụ thể:

Máy phát sóng cao tần (magnetron): Hoạt động như một loại đèn điện tử 3 cực làm khuếch đại tia vi sóng – được tạo ra từ một bộ dao động điện từ.

Các tia sóng vi ba: Từ magnetron này sẽ chuyển động thành dòng trong các ống dẫn sóng (waveguide) đi đến quạt phát tán. Bộ phận quạt phát tán ngày thường được lắp đặt phía trên nóc lò, để có thể phát tán các tia vi sóng đến mọi phía.

Các tia vi sóng: Liên tục phản xạ qua lại trong buồng nấu.

Độ ẩm có trong các loại thức ăn được đưa vào buồng nấu sẽ được đốt nóng: Hơi nóng của nước này sẽ truyền nhiệt vào toàn bộ phần còn lại của thức ăn, hoặc thực phẩm chứa trong lò. Nói tóm lại, thức ăn được làm chín trong lò vi sóng là nhờ các phân tử nước tiếp xúc với sóng từ. Đó chính là cơ chế làm chín thức ăn của lò vi sóng.

Nguyên lý lò vi sóng hoạt động khác hẳn so với các thiết bị gia dụng Nguyên lý lò vi sóng hoạt động khác hẳn so với các thiết bị gia dụng (Nguồn: dienlanhaz.vn)

4. Phân loại lò vi sóng

4.1 Lò vi sóng cơ và điện tử

Lò vi sóng cơ: Là loại lò vi sóng có các nút điều khiển là các núm xoay cơ học, đây là loại lò vi sóng thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, dễ điều khiển, hơn thế nữa an toàn với trẻ nhỏ thích hợp cho gia đình có người cao tuổi. Do đó, sắm lò vi sóng cơ tiện lợi chế biến thức ăn giúp bạn giảm công sức, tiết kiệm thời gian hiệu quả hơn bao giờ hết.

Lò vi sóng cơ có các nút điều khiển là các núm xoay cơ họcLò vi sóng cơ có các nút điều khiển là các núm xoay cơ học (Nguồn: bep247.vn)

Lò vi sóng điện tử: Là loại lò vi sóng sử dụng các nút điều khiển là các phím nhấn điện tử, có thể có thêm màn hình hiển thị thông số chọn và quá trình hoạt động của nó. Lò vi sóng điện từ là loại có thiết kế hiện đại hơn, đa chức năng hơn nhưng cũng khó sử dụng hơn, đặc biệt là với người cao tuổi hoặc không am hiểu về công nghệ.  Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các thương hiệu lớn đều sản xuất các sản phẩm này như thương hiệu lò vi sóng Sharp, Aqua, Electrolux, Panasonic…

4.2 Lò vi sóng thông thường và lò vi sóng có nướng

Lò vi sóng thông thường là loại có sử dụng sóng viba có bước sóng cực nhỏ để làm chín thức ăn. Những bước sóng nhỏ này sẽ tạo ra những va đập giữa các phân tử trong thức ăn dao động mạnh lên, tương tác vào nhau tạo ra nhiệt từ đó làm chín thức ăn một cách tổng thể. Nhiều người thường có những quan niệm sai lầm về Lò vi sóng, rằng lò vi sóng có nướng chỉ là loại dùng để nướng mà không có chức năng khác. Tuy nhiên cũng như các loại lò vi sóng sở hữu các chức năng cơ bản như hâm, nấu và rã đông thực phẩm còn có thêm chức năng nướng nữa, hay còn gọi là chế độ “Grill” được thể hiện rõ ràng ở mặt ngoài của lò. Như vậy, việc tìm hiểu thông tin cấu tạo, chức năng sẽ giúp bạn rút ra kinh nghiệm chọn lò nướng đúng chuẩn qua các lưu ý quan trọng, không thể bỏ qua.

Bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn trả lời được câu hỏi lò vi sóng là gì và nguyên lý hoạt động để nắm bắt được cách sử dụng thiết bị khi chế biến thức ăn một cách hiệu quả nhất. Còn chần chừ gì nữa, hãy quyết định chọn mua lò vi sóng chính hãng giá tốt để rút ngắn thời gian chế biến hiệu quả, tận hưởng chất lượng cuộc sống trọn vẹn hơn bạn nhé.

Tin tức về Lò vi sóng

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Thời gian gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt. Mẫu máy có thiết kế hiện đại và hiệu năng vận hành siêu tốt. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này nhé! 
Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Dạo gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A đang nhận được cơn mưa lời khen từ đông đảo người tiêu dùng Việt. Sản phẩm này có những ưu điểm gì vượt trội mà lại được nhiều đánh giá tốt đến như vậy? Cùng đi tìm hiểu câu trả lời nhé.
Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được một chiếc lò vi sóng nào phù hợp với mình thì hãy đừng bỏ qua bài viết này. Hôm nay, chúng tôi sẽ review đến các bạn đọc sản phẩm lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!