Loa Focal của nước nào? Chất lượng ra sao? Những model nào đáng mua?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những chiếc loa Focal không chỉ đẹp về thiết kế táo tạo mà còn được đông đảo người dùng trên thế giới đánh giá là có âm thanh chất lượng. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về dòng loa này nhé.

Loa Focal của nước nào?

Focal ra đời năm 1980 tại thành phố Saint – Etienne miền trung nước Pháp với quy mô nhân sự ban đầu chỉ vỏn vẹn … 2 người. Lúc đó, nhiệm vụ chính của họ là sản xuất loa để cung cấp cho các nhà thiết kế âm thanh. Sau một thời gian, với lòng đam mê, sự hiểu biết cùng đôi tay tài hoa của Jaques Mahul – người sáng lập Focal – hãng đã bắt đầu gặt hái được nhiều thành công vang dội và cái tên Focal bắt đầu được người yêu âm thanh ở các quốc gia khác biết tới.

Năm 1985, thương hiệu JMLab ra đời và tập trung sản xuất nhắm tới thị trường âm thanh cao cấp. Gần như ngay tức thì, các sản phẩm của hãng được các audiophile chào đón nồng nhiệt, trở thành một trong những thương hiệu loa có tiếng của Pháp với mức thị phần không nhỏ.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất loa trên thế giới đều có nhà máy ở Trung Quốc nhằm giảm chi phí xuống mức tối thiểu, JMLab cũng không ngoại lệ nhưng vẫn giữ nguyên các bộ phận tự sản xuất như thùng loa, linh kiện nhỏ và lắp ráp thủ công tại chính quốc rồi mới đem đi phân phối toàn thế giới.

Chất lượng âm thanh của loa Focal ra sao?

Với sự hiểu biết vốn có cùng việc không ngừng cải tiến công nghệ, mỗi sản phẩm của Focal trên thị trường luôn gây ấn tượng mạnh với những người chơi âm thanh, đặc biệt là giới DJ. Rất nhiều tên tuổi DJ tài năng đã khẳng định rằng chất lượng âm thanh của Focal siêu trung thực, cực kỳ trong trẻo, bass chắc và căng mà sự lựa chọn cũng đa dạng.

Giá loa Focal đắt hay rẻ?

Như đã đề cập ở trên, Focal tập trung nhiều vào thị phần âm thanh cao cấp nên các sản phẩm của hãng có giá bán mà chỉ có người giàu mới sắm nổi. Điển hình như chiếc Grande Utopia EM có mức giá hơn 4 tỷ, nhẹ nhàng hơn thì có chiếu Scala V2 Utopia tầm 700 triệu, thấp nữa thì có chiếc Diablo Utopia 310 triệu.

Dĩ nhiên Focal cũng có những sản phẩm ở phân khúc bình dân nhưng mức giá rẻ nhất của hãng đôi khi khiến nhiều người thấy chua. Tuy nhiên, giá cao cũng chứng tỏ chất lượng âm thanh của loa Focal tốt đến nhường nào, vậy nên thương hiệu âm thanh này vẫn có không ít fan hâm mộ trên toàn thế giới, sẵn sàng móc hầu bao sắm sửa những thiết bị xa xỉ này.

Một số mẫu loa Focal tiêu biểu

Focal Grande Utopia

Loa thuộc thế hệ loa 4 đường tiếng:  một loa tweeter beryllium đường kính 27mm, hai loa midrange đường kính 165mm, một loa mid/bass 270mm và một loa woofer 400mm. Tiêu biểu cho công nghệ vượt trội của Grande Utopia là sử dụng beryllium tinh khiết để làm nón loa. Mục tiêu mà các nhà sản xuất loa luôn hướng tới là tìm kiếm các giải pháp chế tạo ra các tweeter ngày càng tốt hơn. Trong đó, beryllium là vật liệu tối ưu để tạo ra các tweeter thượng hạng. Bery  là vật liệu giúp cải thiện hiệu quả âm thanh của bộ phát âm cao tần. Việc thay thế nón giấy và nón lụa trên tweeter, màng loa bằng nhôm, titan trong loa nén thay bằng bery làm cho tần số được mở rộng và âm thanh mượt mà hơn. Bery có khối lượng nhẹ, vì vậy nón loa nhẹ, độ méo tiếng nhỏ hơn. Đồng thời trọng lượng càng nhẹ thì tốc độ dao động của màng loa càng cao, khả năng đáp ứng tín hiệu âm thanh càng lớn, âm thanh càng trung thực, chi tiết.

Việc sử dụng tweeter bery không còn là mới nhưng nón tweeter bery tinh khiết là một bước tiến lớn trong công nghệ. Công nghệ này chỉ được sản xuất ở Mỹ, Pháp, Nga. Các nước khác sử dụng dưới dạng hợp kim. Focal đã chế tạo một trong những tweeter bery nón ngược đầu tiên trên thế giới với dải tần số đến 40kHz. Dù tai người không có khả năng cảm nhận được dải tần vượt quá 20kHz nhưng dân chơi nhạc chuyên nghiệp, các chuyên gia luôn hiểu hết những giá trị của bộ loa có đặc tính tần số mở rộng. Với thiết kế loa tweeter bằng beryllium và nón loa hình chữ W của các sản phẩm trước đó đã đánh dấu một bước tiến công nghệ lớn, Grande Utopia với củ loa woofer 400mm cung cấp thêm 80% từ trường và 88% nguồn lực làm cho độ nhạy loa tăng từ 92.7dB lên 94dB.

Có thể nói Grande Utopia với công nghệ đột phá, vượt lên công nghệ cổ điển, hiệu suất âm thanh bậc nhất cùng thiết kế vô cùng độc đáo xứng đáng được mệnh danh là tượng đài công nghệ của Focal.

Focal Scala Utopia

Focal Scala Utopia là loại loa nghe nhạc vàng với 3 đường tiếng, nó hội tụ tất cả ưu điểm về tính năng công nghệ cũng như thiết kế của các phiên bản loa Focal trước đó. Loa Focal Scala Utopia được giới đam mê âm thanh đánh giá cao và ưa chuộng, sở hữu một thiết kế độc đáo, sang trọng và hiện đại với màu sắc bắt mắt, nhiều người nhận xét đây là sản phẩm rất phù hợp với mức giá không quá cao cùng chất lượng âm thanh vẫn được giữ nguyên.

So với Grande Utopia thì Focal Scala Utopia có kích thước nhỏ hơn với số củ loa ít hơn, kích thước của loa Focal Scala Utopia là 1247 x 393 x 670 (mm) cùng khối lượng khá nặng là 85kg nó phù hợp với không gian phòng rộng và ít đồ như quán bar, cafe,..

Focal Scala Utopia là dòng loa hi-end với âm bass được xử lý tuyệt vời cùng khả năng kiểm soát tốt, loa còn sở hữu chất âm trong sáng có độ ổn định cao, đem đến âm thanh chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất tới người nghe. Việc thưởng thức âm nhạc trở nên dễ dàng hơn với Focal Scala Utopia, âm nhạc hoàn toàn tự nhiên và bay bổng giúp bạn thư giãn thoải mái.

Cũng giống như những dòng sản phẩm trước, Focal Scala Utopia được trang bị những công nghệ cao cấp như sử dụng nam châm điện động giúp cho âm bass chất lượng hơn và loa tweeter được làm từ beryllium cho âm thanh rộng hơn và được kiểm soát tốt. Focal Scala Utopia được cấu tạo bởi 3 củ loa gồm 1 loa tweeter, 1 loa bass và 1 loa mid, mỗi củ loa được đặt tách rời nhau và các phần này được nối với nhau bởi mặt trước.

Bên cạnh đó loa Focal Scala Utopia cũng rất dễ cài đặt và sử dụng, các nhà thiết kế của Focal với mục đích là tạo sự đặc biệt và đưa tới người dùng một âm thanh chất lượng đỉnh cao nhưng lại thân thiện với người dùng cho nên Focal Scala Utopia rất dễ sử dụng và thích hợp để phối với các đồ nội thất trong phòng.

Focal Electra 1028 Be

Có thể nói đây là một trong những sản phẩm hàng đầu làm nên tên tuổi cho hãng loa Focal, có khả năng đưa người nghe vào một thế giới âm nhạc sống động, chân thực nhất.

Nó sở hữu phong cách thiết kế lịch lãm, sang trọng, thanh lịch với thùng loa được làm bằng gỗ ép MDF có độ dày lên đến 50mm cùng một lỗ thoát hơi được thiết kế phía sau thùng loa. Thùng loa này có kích thước 1110 x 264 x 350mm và được thiết kế theo cấu trúc gamma mang đến khả năng chống nhiễu xạ và rung động rất tốt. Phủ ngoài thùng loa là lớp sơn sáng bóng với 6 phiên bản màu sắc: basalt, white carrara, black lacquer, imperial red, champagne và dogato walnut.

Về chất âm, Electra 1028 Be có tiếng bass vô cùng mạnh mẽ nhờ hệ thống hai lỗ thoát hơi Port Powerflow hiện đại. Bên cạnh đó nó còn có 2 củ loa woofer W-nón đường kính 165mm hỗ trợ âm bass và được giới hạn bởi hệ thống lỗ thoát khí. Một loa midrange đường kính 165mm mang đến chất âm sống động, hài hòa, trong trẻo, rõ ràng và chi tiết. Các củ loa của Electra 1028 Be đều được chế tạo hoàn toàn tại cơ sở của Focal ở Saint-Etienne dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của các kỹ sư hàng đầu.

Chưa hết, cặp loa này còn được trang bị bộ phân tần sử dụng công nghệ tối ưu pha OPC (Optimum Phase Crossover) của Focal, mang đến âm hình chính xác, tự nhiên, ổn định. Độ nhạy của loa là 91dB ở trở kháng 8 Ohm mang đến khả năng dễ dàng phối ghép với nhiều loại amply khác nhau.

Focal Aria 936

Aria 936 là dòng loa có thiết kế đẹp, khá dễ bài trí và di chuyển vì loa chỉ có trọng lượng 29kg. Thiết kế loa tuy đơn giản nhưng sử dụng những vật liệu cao cấp làm thay đổi cảm quan người dùng. Đây cũng là mẫu loa 3 đường tiếng sở hữu thiết kế thanh lịch, được thừa hưởng những tính năng, chất lượng về âm thanh của dòng loa Focal Aria. Loa cho âm thanh tự nhiên thích hợp dành cho nghe nhạc stereo, đồng thời cũng là thiết bị lý tưởng cho hệ thống dàn chiếu phim hoành tráng.

Thùng loa và các bộ phận âm tần của Aria 926 đều được thiết kế tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Cặp loa này được trang bị củ loa Flax sandwich cone. Loa tweeter vòm được làm từ vật liệu TNF Aluminium/Magnesium, chất liệu dùng trong sản xuất máy bay, một loại vật liệu cho hiệu quả phân tán âm thanh tốt nhất heinej nay.

Hệ thống treo sử dụng chất liệu Poron, một vật liệu đặc biệt có tính đàn hồi cao giúp âm thanh được tái tạo mượt mà và êm hơn. Ống dẫn sóng Urethane giúp cải thiện định hướng âm thanh sang ngang, cho âm hình chính xác hơn.

Hệ thống lỗ thoát hơi gồm hai cổng, được thiết kế phía trước giúp giảm biến dạng âm và dễ dàng bố trí cùng nội thất trong phòng. Mặt bên loa làm từ cấu trúc MDF siêu vững chắc, các mặt bên không song song, tránh hiện tượng cộng hưởng gây nhiễu âm. Đế loa được làm từ nhôm, giúp loa vững chắc trên mặt sàn.

Loa phát huy tối đa khả năng trình diễn trong không gian phòng 25m2, khoảng cách từ loa đến người nghe là 3 – 3.5m. Focal Aria 936 có độ nhạy là 92dB, đáp ứng dải tần từ 39Hz – 28kHz, trở kháng 8 )hm. Với thông số kỹ thuật này thì bạn nên chọn amply có công suất khoảng 50W – 300W là phù hợp.

Focal Chorus 706

Chorus 706 là mẫu loa bookshelf được thiết kế theo tiêu chuẩn của Focal: nhỏ gọn, cân đối, kết hợp hoàn hảo với môi trường xung quanh. Cặp loa này là lựa chọn lý tưởng cho phòng có diện tích 20m2 và không bị giới hạn về âm lượng.

Thùng loa của Chorus 706 được thiết kế lại so với sản phẩm đi trước, trông hiện đại hơn. Thiết kế vải lưới tản nhiệt mới giúp loa có thể hòa hợp với nội thất trong nhà. Thùng loa được làm từ gỗ MDF rắn, độ dày 25mm. Cấu trúc cạnh của mặt loa không song song tránh hiện tượng cộng hưởng gây nhiễu âm. Lỗ thoát hơi được thiết kế ở mặt trước, giảm biến dạng âm thanh.

Loa được trang bị củ loa mid/bass đường kính 165mm, làm từ chất liệu Polyglass. Đây là công nghệ đã làm nên tên tuổi của hãng loa Pháp trong hơn 30 năm qua. Củ loa tweeter đường kính 25mm sử dụng chất liệu Poron giúp driver cải thiện độ ổn định, giảm đáng kể độ nhiễu, cho dải cao tự nhiên, hạn chế gắt tiếng và cải thiện về âm hình, âm cao ngọt ngào.

Focal Chorus 706 có dải tần từ 55HZ – 28kHz, độ nhạy 90dB, trở kháng 9 Ohm và công suất bộ khuếch đại được đề xuất từ 25 – 120W.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!