Loa siêu trầm là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu loa siêu trầm là gì và vai trò của nó trong dàn âm thanh là gì nhé.

 

Loa siêu trầm là gì?

Loa sieu tram còn được gọi là loa subwoofer, là loa có nhiệm vụ hỗ trợ tiếng bass trầm ấm cho bộ loa vi tính. Dải tần số điển hình cho một loa siêu trầm là khoảng 20-200 Hz cho các sản phẩm loa siêu trầm phổ thông trong một bộ loa vi tính thông thường. Loa siêu trầm chỉ xuất hiện ở những bộ loa vi tính có hệ thống từ 2.1 trở lên.

Một điều rất dễ hiểu là tại sao loa vi tính 2.0 lại không được trang bị loa siêu trầm bởi vì một hệ thống được trang bị loa siêu trầm thì sẽ được tính thêm 0.1. Loa vi tính 2.0 nếu như được trang bị loa siêu trầm thì nó sẽ trở thành hệ thống 2.1.

Lịch sử loa siêu trầm

Các loa siêu trầm đầu tiên được phát triển vào những năm 1960 để thêm phản ứng âm trầm cho hệ thống âm thanh nổi . Loa siêu trầm đi vào phổ biến hơn trong những năm 1970 với sự ra đời của Sensurround trong những bộ phim như động đất , những bộ phim sử dụng các tần số âm thanh thấp thông qua những loa siêu trầm lớn .

Với sự ra đời của băng và đĩa compact trong những năm 1980, việc thiết lập những âm trầm sâu và lớn hơn đã không còn bị giới hạn bởi khả năng của các rãnh trên băng đĩa compact, và các nhà sản xuất có thể thêm tần số thấp hơn nội dung ghi.

 Đồng thời, trong những năm 1990 , DVD đã ngày càng phát triển cùng với hệ thống” âm thanh vòm “, các quy trình trong đó có một kênh hiệu ứng tần số thấp (LFE), các tần số có thể nghe được bằng cách sử dụng loa siêu trầm trong hệ thống rạp hát gia đình và những bộ loa vi tinh cao cấp.

Trong những năm 1990 , loa siêu trầm cũng ngày càng trở nên phổ biến trong các hệ thống âm thanh nổi tại nhà, cài đặt âm thanh tùy chỉnh trên ô tô, và trong các hệ thống PA 

Đến những năm 2000 , loa siêu trầm đã trở thành phổ biến trong các hệ thống âm thanh trong câu lạc bộ và địa điểm buổi hòa nhạc. Ngày nay, nó trở thành một trong các loa cần thiết cho tất cả các hệ thống âm thanh và đặc biệt là loa vi tính phổ thông.

Cấu tạo của loa siêu trầm

Loa siêu trầm được tạo thành từ một hoặc nhiều loa trầm gắn kết trong một thùng loa. Chúng thường được làm bằng gỗ có khả năng chịu áp suất không khí và chống biến dạng . Thùng loa siêu trầm đi kèm một loạt các kiểu dáng , bao gồm cả phản xạ âm trầm ( với một cổng hoặc tản nhiệt thụ động trong thùng loa) , vách ngăn vô hạn, loa, bandpass , đại diện cho sự cân bằng độc đáo liên quan đến hiệu quả , băng thông, kích thước và chi phí .

Loa siêu trầm thụ động có một trình điều khiển loa siêu trầm và thùng loa và chúng được hỗ trợ bởi một bộ khuếch đại bên ngoài. Loa siêu trầm chủ động bao gồm một bộ khuếch đại tích hợp gọi là Amplifier.

Tầm quan trọng của loa siêu trầm trong dàn âm thanh

Loa siêu trầm thường được thiết kế để nén và cộng hưởng âm. Với nguyên lý nén giống như các loa nén. Mạch công suất được thiết kế đặc biệt với các linh kiện được đổ keo định vị chống rung; Hệ thống tản nhiệt bố trí hợp lý ra phía ngoài thùng để tránh làm tăng nhiệt độ thùng; Nguồn điện phải được chống nhiễu tuyệt đối với các dây tín hiệu tương tự đầu vào để tránh tạo âm nhiễu tại loa.

Với một số hệ thống loa vi tính cao cấp dùng amply rời thì có nhiều thuận lợi hơn trong thiết kế (nên có thể cho chất lượng cao hơn), tuy nhiên giá thành các hệ thống này thường cao hơn, thường nhắm vào người sử dụng cao cấp cần một dàn loa chất lượng cao.

Một hệ thống loa nghe nhạc cao cấp thì không bao giờ thiếu sự vắng mặt của loa siêu trầm. Ngày nay, các bộ loa vi tính giá rẻ hoặc những bộ loa vi tính phổ thông với giá tầm trung đã được trang bị loa siêu trầm để làm tăng chất lượng âm thanh cho người nghe.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!