Máy đo SpO2 là gì? Nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ oxy trong máu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Là một trong những chỉ số quan trọng của sự sống, máy đo SpO2 sẽ kịp thời phát hiện những bất thường ở người bệnh để có những biện pháp xử trí kịp thời.

1. Chỉ số SpO2 là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

1.1 Chỉ số SpO2 là gì?

Là một trong 5 dấu hiệu sinh tồn (gồm: nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ, huyết áp, độ bão hòa oxy trong máu), thì SpO2 (viết tắt của cụm từ “Saturation of peripheral oxygen”) – chỉ số bão hòa Oxy máu được dùng để theo dõi tình trạng oxy máu và phát hiện sớm thiếu oxy máu của người bệnh.

Việc theo dõi chỉ số SpO2 thường xuyên sẽ giúp phát hiện kịp thời các diễn tiến bệnh lý của người bênh, và góp phần đưa ra những phương hướng điều trị hoặc cấp cứu kịp thời.

1.2 Chỉ số SpO2 bao nhiêu là bình thường? là suy hô hấp?

Chỉ số SpO2 được thể hiện bằng phần trăm, đó là tỷ lệ hemoglobin oxy hóa (hemoglobin có chứa oxy) so với tổng lượng Hemoglobin trong máu (oxy hóa và không oxy hóa hemoglobin). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ số SpO2 ≥ 94% là những chỉ số bình thường. Cụ thể, dưới đây là các mức cần biết về chỉ số SpO2:

– Chỉ số SpO2 từ 97% – 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt.

– Chỉ số SpO2 từ 94% – 96%: Chỉ số oxy trong máu trung bình, cần thở thêm oxy

– Chỉ số SpO2 từ 90% – 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

– Chỉ số SpO2 thấp hơn 90% là một ca cấp cứu trên lâm sàng.

Tuy nhiên, với các nguyên nhân từ thiết bị đo hoặc tác động từ môi trường xung quanh,…thì có thể chỉ số SpO2 đo được sẽ không hoàn toàn chính xác 100%.

2. Máy đo SpO2 là gì? Nguyên lý hoạt động như thế nào?

2.1 Khái niệm máy đo SpO2 là gì?

Máy đo SpO2 là thiết bị dùng để đo độ bão hòa oxy mao mạch ngoại vi, từ đó ước lượng lượng oxy trong máu. Máy đó SpO2 được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện, phòng khám và cả các gia đình.

2.2 Nguyên lý hoạt động của máy đo SpO2

Máy đo SpO2 được thực hiện bằng phép đo xung, không xâm lấn (tức là không đưa các thiết bị vào trong cơ thể). Theo đó, khi kẹp máy đo SpO2 vào đầu ngón tay, đầu dò của máy sẽ phát ra ánh sáng hồng ngoại đi xuyên qua mô có các mao mạch nhỏ chứa hồng cầu. Hồng ngoại sẽ bị hồng cầu hấp thu một phần. Từ lượng ánh sáng còn lại chưa bị hấp thu, máy sẽ tính ra số lượng hồng cầu có chứa oxy (máu đỏ).

máy đo spo2

 

Tùy thuộc sự biến đổi của luồng sáng thu đượng, bộ vi xử lý trung tâm sẽ phân tích và đưa ra con số chính xác về chỉ số oxy máu.

3. Có những loại máu đo nồng độ oxy máu nào?

Hiện nay trên thị trường tùy công nghệ của các hãng mà người ta có thể đưa ra khá đa dạng các dòng máy đo oxy máu khác nhau, trong đó có 3 dòng chính gồm:

– Máy đo SpO2 cầm tay: Thông thường chỉ đo chỉ số SpO2 kèm nhịp tim có kích thước nhỏ gọn có mức giá từ vài trăm ngàn cho đến khoảng 20 triệu đồng tùy loại, xuất xứ…mà người dùng cá nhân hay các phòng khám, bệnh viện lựa chọn loại phù hợp.

máy đo spo2

 

– Máy đo SpO2 đặt bàn: Thường có mức giá trên 10 triệu đồng thường đo SpO2 kèm nhịp tim và huyết áp không xâm lấn (NiBP)

máy đo spo2 là gì

 

– Monitor theo dõi bệnh nhân: Tất cả các monitor theo dõi bệnh nhân đều có chức năng đo SpO2 và là cấu hình cơ bản của máy. Tùy thuộc vào các loại monitor theo dõi bệnh nhân 3–5-7 thông số mà có mức giá khác nhau tùy vào các tùy chọn thông số theo dõi. Các thông số bao gồm như: SpO2, Nhịp tim, NiBP, IBP, ECG, Nhiệt độ T, EtCo2, theo dõi khí mê,….

Tùy nhu cầu sử dụng của bạn là gì mà cân nhắc nên mua loại máy đo SpO2 nào cho phù hợp, tuy nhiên đối với nhu cầu sử dụng tại gia đình thì bạn nên ưu tiên loại máy đo nồng độ oxy máu cầm tay vì có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng và độ chính xác cũng khá cao.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy đo SpO2 là gì? Có nên mua máy đo SpO2 không?

Máy đo SpO2 là gì? Có nên mua máy đo SpO2 không?

Máy đo SpO2 là gì chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, nhất là vào thời gian dịch bệnh hiện nay, sức khỏe là vấn đề hàng đầu. Hãy cùng Websosanh đi tìm câu trả lời ngay đây nhé!

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!