Máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát: Nguyên nhân và cách chữa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bỗng dưng một ngày máy lạnh Panasonic không lạnh – không mát và bạn không biết phải làm gì? Websosanh.vn sẽ cùng bạn tìm hiển nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả sự cố này.

Máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát gây bất tiện cho người dùng trong những ngày hè nóng nực. Khi gặp phải sự cố này bạn chỉ muốn nhanh chóng tìm cách khắc phục để không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc, giấc ngủ. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết cách giải quyết hữu hiệu sự cố này nhé!

Nguyên nhân khiến máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát

Bất kỳ dòng máy lạnh nào của hãng Panasonic đều có thể gặp phải sự cố không lạnh không mát. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó có 7 nguyên nhân chính như sau:

1- Do chọn sai chế độ làm mát: Nếu chiếc máy lạnh Panasonic  của bạn đang chạy ở chế độ gió hoặc sưởi ấm thì dàn lạnh không thể thổi ra khí lạnh/mát là điều chắc chắn.

2 – Do máy lạnh bị bẩn: Bụi bẩn bám vào dàn lạnh, quạt gió, lưới lọc là tình trạng không thể tránh khỏi sau một thời gian sử dụng máy lạnh Panasonic. Lúc này hiệu quả hoạt động/làm mát của máy lạnh Panasonic chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí do phải hoạt động liên tục nên máy dễ bị quá tải, tốn điện năng gây tiếng ồn và ảnh hưởng tới độ bền của máy.

máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát
Máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát do quá bẩn.

3- Do máy lạnh bị quá tải: Mỗi dòng máy điều hòa đều có mức công suất quy định cho phép khác nhau. Vì vậy nếu thiết bị hoạt động quá tải sẽ khiến lốc và máy nén nóng lên nên ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả làm mát cũng như độ bền của thiết bị. Bên canh đó, nhu cầu sử dụng máy lạnh vào mùa nóng tăng cao khiến nguồn điện không ổn định hoặc yếu nên khả năng làm mát của máy lạnh cũng bị suy giảm đáng kể.

4- Do máy lạnh bị thiếu hoặc hết gas: Nguyên nhân của tình trạng này là do máy lạnh sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng và nạp gas định kỳ; quá trình lắp ráp không đúng kỹ thuật khiến đường ống dẫn gas bị rò rỉ  khiến lượng gas còn lại ít, không đủ làm lạnh không khí.

máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát
Máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát do bị thiếu hoặc hết gas

5- Do hỏng tụ điện, bo mạch: Dòng máy lạnh Panasonic non-Inverter thường được trang bị một tụ khởi động. Nếu bộ phận này bị hỏng thì sẽ lốc sẽ không thể khởi động, điều hòa Panasonic sẽ trở thành 1 chiếc quạt gió bình thường không thể làm mát lạnh, chỉ có gió.

6- Do hỏng lốc: Lốc còn gọi là block hay máy nén máy lạnh. Bộ phận này có tác dụng chuyển đổi chất làm mát áp suất thấp từ cục  nóng ngoài trời thành khí lạnh áp suất cao khi di chuyển vào cục lạnh trong nhà. Trường hợp lốc máy điều hòa bị hỏng thì đèn tín hiệu trên máy sẽ ngay lập tức nhấp nháy nhằm thông báo lỗi cho người dùng. Lúc này điều hòa Panasonic vẫn chạy được nhưng không thể tạo ra hơi mát/lạnh.Có rất nhiều nguyên nhân khiến lốc máy lạnh Panasonic bị hỏng lỗi mạch điều khiển, mất nguồn cấp…

7- Do hỏng quạt gió: Nguyên nhân khiến quạt gió bị hỏng có thể là do dây dẫn nguồn dẫn điện vào quạt bị đứt, quạt bị kẹt trục quay…

máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát
Máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát do bị hỏng quạt gió.

Cách khắc phục máy lạnh Panasonic không mát, không lạnh

Tương ứng 7 nguyên nhân sẽ có 7 cách khắc phục và sửa chữa tương ứng như sau:

1- Cách khắc phục do chọn sai chế độ làm mát: Hãy kiểm tra lại chế độ mà chiếc điều hòa Panasonic của bạn đang vận hành xem có đúng ở chế độ làm mát hay không. Nếu sai chế độ bần cần cài đặt lại cho đúng chế độ.

2- Cách khắc phục do máy lạnh bị bẩn: Bạn cần tiến hành vệ sinh tổng thể cho chiếc máy điều hòa Panasonic của mình.

3- Cách khắc phục do máy lạnh bị quá tải: Hãy tắt điều hòa để thiết bị được nghỉ ngơi vài tiếng trước khi bật lại. Ngoài ra, nên trang bị thêm một ổn áp để ổn định nguồn điện, đảm bảo máy lạnh luôn hoạt động tốt, đáp ứng tốt nhu cầu làm mát của gia đình bạn.

4- Cách khắc phục do máy lạnh bị thiếu hoặc hết gas: Ngay cả khi không có các dụng cụ chuyên dụng, bạn vẫn có thể kiểm tra xem máy lạnh Panasonic có bị thiếu hoặc hết gas bằng cách sau: Kiểm tra tại đầu giắc co dàn nóng, nếucó dầu đen chảy ra thì điều hòa đang bị hở gas; quan sát bộ phận van ống nhỏ của dàn lạnh nếu có tuyết bám vì khả năng cao là máy lạnh bị thiếu hoặc hết gas. Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần nạp bổ sung gas là được.

5 Cách khắc phục do hỏng tụ điện, bo mạch: Sự cố này đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao, có kinh nghiệm sửa chữa nên bạn rất khó có thể tự khắc phục. Nếu không đủ chuyên môn và tự tin bạn hãy gọi tới trung tâm bảo hành của hãng máy lạnh Panasonic để được hỗ trợ tốt nhất.

6- Cách khắc phục do hỏng lốc: Bạn không nên tự ý sửa chữa lỗi này vì sẽ nguy hiểm và gây hỏng hóc các bộ phận khác. Hãy gọi thợ sửa chữa điều  hòa chuyên nghiệp!

7- Cách khắc phục do hỏng quạt gió: Bạn cần lau bụi bẩn, sửa trục quay hoặc thay mới quạt gió tùy theo mức độ hỏng hóc nặng hay nhẹ.

máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát
Tùy từng nguyên nhân mà cách khắc phục máy lạnh Panasonic không mát, không lạnh khác nhau

Một số bí quyết giúp sử dụng máy lạnh Panasonic luôn mát lạnh

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn sử dụng máy lạnh Panasonic luôn mát lạnh:

+ Sử dụng chế độ Cool, không dùng chế độ Warm hay Dry.

+ Cài đặt máy ở mức nhiệt từ 23 – 24 độ C khi mới bật,, sau đó tăng dần lên 26 đến 28 độ C.

+ Đóng kín cửa phòng khi bật máy, hạn chế  tối đa mở cửa liên tục gây thất thoát nhiệt.

+ Sử dụng tấm chắn kính hoặc rèm cửa để ánh nắng mặt trời không thể chiếu trực tiếp vào phòng.

+ Vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hòa định kỷ để sạch bụi bẩn, không bị thiếu hay hết gas.

+ Sử dụng kết hợp thêm quạt gió căn phòng được làm mát nhanh chóng hơn.

Như vậy chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng máy lạnh Panasonic không lạnh, không mát. Hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức khắc phục khi không may máy lạnh Máy lạnh Panasonic gặp lỗi này!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!