Máy lọc không khí là gì? Cơ chế máy lọc không khí như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề cơ chế máy lọc không khí là gì? Cơ chế máy lọc không khí như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Với tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày một nghiêm trọng như hiện nay thì sự đời của máy lọc không khí chính là giải pháp tuyệt với giúp chúng ta có một không gian trong lành để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là đường hô hấp và hệ tiêu hóa.

Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí là thiết bị lọc sạch không khí khỏi các loại vi khuẩn, bụi bẩn nhằm mang đến cho con người môi trường sống trong lành và an toàn. Máy lọc không khí thường có các tính năng như lọc bụi, khử mùi hôi, diệt khuẩn, loại bỏ nấm mốc, các tác nhân gây dị ứng khác, cân bằng độ ẩm trong không khí…để bảo vệ sức khỏe của con người trước những tác nhân có thể gây ô nhiễm không khí. 

Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí

Hiện nay, máy lọc không khí có 2 loại cơ chế nhằm làm sạch không khí đó lọc không khí thụ động và lọc không khí chủ động. 

1. Cơ chế máy lọc không khí thụ động

Lọc không khí thụ động chính là phương pháp sử dụng bộ lọc nhằm làm sạch cho không khí. Với cơ chế này thì máy lọc không khí sẽ sử dụng quạt hút để hút không khí từ môi trường bên ngoài và bên trong máy. Tiếp theo, không khí sẽ được đưa qua bộ lọc để làm sạch và được đưa trở lại môi trường bên ngoài.

Cơ chế máy lọc không khí thụ động
Cơ chế máy lọc không khí thụ động

Với cơ chế lọc không khí thụ động thì bộ lọc thường bào gồm nhiều loại màng khác nhau được làm từ các chất liệu như foam, sợi thủy tinh, bông…Và mỗi loại sẽ mang đến tác dụng loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm dựa trên kích thước hay tính chất của tác nhân đó. Các loại màng lọc trong cơ chế lọc không khí thụ động thường gặp đó là:

  • Màng lọc thô: Màng lọc này có chức năng lọc bụi có kích thước lớn, lông động vật, tóc, côn trùng nhỏ…
  • Màng lọc Hepa: Màng lọc ngày đảm nhiệm chức năng lọc bụi, nấm mốc, phấn hoa…có kích thước nhỏ đến 0.3 micromet.
  • Màng lọc than hoạt tính: Màng lọc này lại có chức năng lọc khí thải, khói thuốc, mùi khó chịu…

2. Cơ chế máy lọc không khí chủ động

Lọc không khí chủ động là phương pháp lọc không khí mà không cần sử dụng bộ lọc chỉ áp dụng một số công nghệ như:

Cơ chế máy lọc không khí chủ động
Cơ chế máy lọc không khí chủ động
  • Ion hóa: Máy lọc không khí sẽ giải phóng ra các ion âm, ion dương để làm nhiễm điện các tác nhân gây ô nhiễm, từ đó sẽ khiến cho các tác nhân này không thể trôi nổi ở trong không khí mà sẽ bị dính vào các bề mặt ở quanh phòng và có thể dễ dàng làm sạch bằng cách hút bụi, quét dọn, lau chùi.
  • Lọc bụi tĩnh điện: Máy lọc không khí cũng sẽ làm nhiễm điện các tác nhân gây ô nhiễm ở trong không khí, sau đó sẽ hút các tác nhân này bằng tấm tích điện.
  • Tạo ozone: Máy lọc không khí sẽ tạo ra ozone giúp loại bỏ các tác nhân có thể gây ra ô nhiễm ở trong không khí.
  • Khử trùng nhiệt động: Máy lọc không khí áp dụng phương pháp xử lý nhiệt để làm vô hại các tác nhân có thể gây ô nhiễm. Không khí từ môi trường bên ngoài sẽ được dẫn vào máy quá quá trình đối lưu, sau đó thì nó sẽ đi qua lõi gốm bao gồm các mao quản siêu nhỏ được làm nóng lên đến 200 độ C để đốt các tác nhân gây ô nhiễm đó.
  • Chiếu xạ diệt khuẩn bằng tia cực tím: Máy lọc không khí sẽ sử dụng tia UV để diệt khuẩn, đó là loại bỏ các loại vi sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm mốc.
  • Sử dụng chất tẩy rửa quang xúc tác: Máy lọc không khí sẽ sử dụng ánh sáng tia cực tím kết hợp với các chất xúc tác nhằm tạo ra phản ứng hóa học oxy hóa các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc, mùi hôi, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thành các sản phẩm phụ vô hại.

Trên đây, chúng tôi đã vừa giới thiệu đến các bạn cơ chế máy lọc không khí. Hy vọng qua đây, các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về máy lọc không khí. Cảm ơn các bạn đã theo bài viết này.

Tin tức về Máy lọc không khí

Thông tin về máy lọc không khí Dyson TP03 của thương hiệu Dyson

Thông tin về máy lọc không khí Dyson TP03 của thương hiệu Dyson

Không khí bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, thời tiết mùa hè cũng trở nên nóng nực khiến bạn cảm thấy khó chịu. Do đó, bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm một chiếc máy lọc không khí để giải quyết vấn đề này. Và máy lọc không khí Dyson TP03 chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
Những điều bạn nên biết về máy lọc không khí Daikin MC40UVM6-7

Những điều bạn nên biết về máy lọc không khí Daikin MC40UVM6-7

Nếu như bạn đang có dự định mua máy lọc không khí Daikin MC40UVM6-7 của thương hiệu Daikin thì đừng nên bỏ lỡ bài viết dưới đây. Bởi trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin để giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó bạn có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất cho gia đình mình.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!