Máy tính bảng và laptop: Thiết bị nào tốt hơn cho bạn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giữa máy tính bảng và laptop bạn nên chọn thiết bị nào tối ưu cho mình nhất? Dưới đây là phân tích của Websosanh để bạn có lựa chọn chính xác nhất cho mình.

Với sự tiến bộ đáng kinh ngạc mà máy tính bảng đã tạo ra trong những năm gần đây , nhiều người tự hỏi liệu họ có thực sự cần một chiếc máy tính xách tay nữa hay không. Tuy nhiên, cả máy tính bảng và máy tính xách tay đều có các tính năng phù hợp với mục đích cụ thể tốt hơn các mục đích khác.

Như vậy, cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng so với nhau.

Bài viết này sẽ tập trung vào những điểm mạnh và điểm yếu độc đáo của các thiết bị này. Nó sẽ so sánh khả năng của máy tính xách tay với máy tính bảng để giúp bạn xác định thiết bị bổ sung tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Tính di động

Khía cạnh đầu tiên thường nổi bật khi so sánh máy tính bảng với máy tính xách tay là tính di động. Trong hầu hết các trường hợp, máy tính bảng có tính di động cao hơn máy tính xách tay. Kích thước của phần lớn máy tính bảng nằm trong khoảng từ 7 đến 13 inch. Tuy nhiên, có những máy tính bảng lớn hơn hướng đến các chuyên gia.

Kích thước màn hình phổ biến nhất của máy tính bảng nằm trong khoảng từ 8 đến 10 inch. Kích thước này tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa công thái học và kích thước màn hình có thể sử dụng. Ngoài ra, máy tính bảng nhẹ hơn nhiều so với máy tính xách tay, với hầu hết chúng có trọng lượng từ 300 gram cho các thiết bị nhỏ nhất, đến khoảng 700 gram cho các thiết bị lớn hơn.

Máy tính xách tay, mặt khác, có một loạt các kích cỡ màn hình. Các kích thước từ thấp đến 12 inch đến khoảng 21 inch.

Mặc dù vậy, hầu hết các máy tính xách tay có kích thước màn hình từ 15 đến 17 inch.

Trung bình, máy tính xách tay nặng hơn máy tính bảng. Chúng có một sự thay đổi lớn về trọng lượng tùy thuộc vào kiểu dáng và tính năng của máy tính xách tay. Một số máy tính xách tay nặng dưới một kg trong khi một số máy tính xách tay nặng thậm chí có thể nặng tới 8 kg.

Nói chung, hầu hết các máy tính bảng sẽ nhẹ hơn và nhỏ hơn cả những máy tính xách tay nhẹ nhất và nhỏ gọn nhất hiện có. Do đó, máy tính bảng là một lựa chọn tốt hơn khi nói đến tính di động.

Hiệu suất

Bạn cũng có thể cần xem xét hiệu suất của thiết bị tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn và phạm vi giá của bạn.

Một số máy tính bảng có hiệu năng tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với máy tính xách tay cấp thấp, nhưng khoảng cách giữa hiệu suất của máy tính xách tay và máy tính bảng ngày càng lớn với sự tăng giá.

Nếu bạn có ý định sử dụng thiết bị của mình để chơi game thông thường, lướt web và đa phương tiện, thì một chiếc máy tính bảng sẽ hoạt động tốt như bạn hoặc thậm chí tốt hơn so với máy tính xách tay cấp thấp. Tuy nhiên, hầu hết các máy tính xách tay tầm trung trở lên đều vượt trội so với máy tính bảng.

Tuổi thọ pin

Một điều quan trọng khác cần xem xét là thời lượng pin của thiết bị. Máy tính bảng thường sẽ có tuổi thọ pin dài hơn máy tính xách tay.

Hầu hết các máy tính bảng có thể chịu đựng được từ 8 đến 12 giờ sử dụng tích cực trong một lần sạc trong khi máy tính xách tay có xu hướng kéo dài từ 2 đến 6 giờ, tùy thuộc vào việc sử dụng chúng.

Một số máy tính xách tay cao cấp có thể theo kịp máy tính bảng về thời lượng pin, với một số kéo dài hơn 12 giờ.

Lý do tại sao máy tính bảng có xu hướng tồn tại lâu hơn so với máy tính xách tay thông minh về pin là do chúng có CPU ARM tiêu thụ ít năng lượng hơn so với phiên bản CPU máy tính để bàn phức tạp hơn được tìm thấy trong máy tính xách tay. CPU ARM cũng tạo ra ít nhiệt hơn, khiến chúng trở nên lý tưởng cho máy tính bảng, không có hệ thống làm mát hoạt động. Máy tính bảng cũng có hệ điều hành được tối ưu hóa tốt.

Máy tính xách tay, mặt khác, có phần cứng tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Hệ điều hành của họ cũng không được tối ưu hóa như máy tính bảng. Máy tính xách tay có các tính năng tiết kiệm năng lượng tiên tiến hơn giúp giảm lượng điện năng bị tiêu hao với chi phí hiệu năng của thiết bị.

Điều này cho phép chúng tồn tại lâu hơn nhiều khi chúng đang được sử dụng cho các nhiệm vụ không đòi hỏi nhiều năng lượng.

Nói chung, máy tính bảng có tuổi thọ pin tốt hơn so với máy tính xách tay có cùng mức giá. Chúng tồn tại lâu hơn máy tính xách tay ngay cả khi không có bất kỳ điều tiết bổ sung. Do đó, chỉ dựa trên thời lượng pin, máy tính bảng là lựa chọn tốt hơn.

Màn hình

Có hai khía cạnh chính được xem xét liên quan đến màn hình: độ phân giải và kích thước. Máy tính xách tay có khung lớn hơn máy tính bảng và kết quả là có màn hình lớn hơn. Mặt khác, vì máy tính bảng có màn hình nhỏ hơn, chúng có mật độ điểm ảnh cao hơn hầu hết các máy tính xách tay.

Điều này có nghĩa là họ có xu hướng cung cấp hình ảnh sắc nét hơn với các pixel riêng lẻ ít nhìn thấy hơn so với máy tính xách tay.

Điều đó nói rằng, độ phân giải cũng thay đổi tùy thuộc vào giá của thiết bị với các thiết bị đắt tiền hơn có độ phân giải tốt hơn nhiều.

Tuy nhiên, vào cuối ngày, máy tính bảng trong phạm vi giá thấp hơn cung cấp hình ảnh tốt hơn so với máy tính xách tay có giá tương tự.

Phần mềm và hệ điều hành

Các hệ điều hành phổ biến nhất được sử dụng bởi máy tính bảng là iOS hoặc Android. Máy tính xách tay, mặt khác, sử dụng các hệ điều hành tương tự như máy tính để bàn. Chúng bao gồm Windows, macOS và Linux là những thứ phổ biến nhất. Windows cũng là một hệ điều hành phổ biến với các thiết bị lai.

Các hệ điều hành di động được sử dụng bởi máy tính bảng và các thiết bị tương tự rất dễ sử dụng và được sắp xếp hợp lý hơn. Mặt khác, hệ điều hành máy tính để bàn có nhiều tính năng hơn và cho phép bạn truy cập nhiều phần mềm hơn.

Hệ điều hành di động khá hạn chế khi so sánh với hệ điều hành máy tính để bàn. Đây là lý do tại sao các ứng dụng di động có xu hướng bỏ lỡ một số tính năng có trong phiên bản chương trình máy tính để bàn của cùng một ứng dụng.

Do đó, hệ điều hành máy tính để bàn chắc chắn mạnh hơn hệ điều hành di động, khiến máy tính xách tay vượt trội hơn máy tính bảng khi nói đến phần mềm và hệ điều hành.

Lưu trữ

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét trước khi mua một thiết bị là dung lượng lưu trữ của nó. Máy tính xách tay hầu như luôn có dung lượng lưu trữ lớn hơn máy tính bảng. Máy tính xách tay, ở cấp thấp hơn, có bộ lưu trữ SSD 128 GB hoặc ổ cứng 500 GB.

Dung lượng lưu trữ này là cách tốt hơn so với lưu trữ được cung cấp bởi máy tính bảng. Dung lượng lưu trữ của máy tính bảng nằm trong khoảng từ 8 GB đến 512 GB dung lượng lưu trữ nội bộ.

Hầu hết các thiết bị có dung lượng lưu trữ trong khoảng từ 32 GB đến 256 GB.

Bạn không nên giới hạn dung lượng lưu trữ mặc định. Bạn cũng nên xem xét dung lượng lưu trữ có thể mở rộng của thiết bị. Hầu hết các máy tính bảng, ngoài iPad, có khả năng lưu trữ dễ dàng mở rộng.

Dung lượng lưu trữ của chúng có thể được mở rộng với sự trợ giúp của thẻ nhớ microSD. Dung lượng lưu trữ có thể mở rộng cao nhất cho các mẫu máy tính bảng mới hơn là 256 GB.

Mặt khác, máy tính xách tay có phạm vi tùy chọn rộng hơn để lựa chọn khi lưu trữ có thể mở rộng. Bạn có thể chọn từ đầu đọc thẻ nhớ đến ổ cứng ngoài. Nâng cấp bộ nhớ trong của máy tính xách tay cũng dễ dàng hơn nhiều.

Bạn có thể không cần nhiều bộ nhớ, để bắt đầu. Nếu bạn không cần nhiều dung lượng lưu trữ, thì có một máy tính bảng có thể hoạt động tốt cho bạn. Nếu bạn yêu cầu nhiều dung lượng lưu trữ, máy tính xách tay có dung lượng lưu trữ lớn hơn và ổ SSD có thể dễ dàng vượt qua hiệu suất của máy tính bảng.

Giá bán

Giá của thiết bị cũng là một yếu tố cần xem xét trước khi lựa chọn giữa máy tính xách tay và máy tính bảng. Máy tính bảng có xu hướng rẻ hơn so với máy tính xách tay, với một số trong số chúng có giá thấp nhất là 50 USD. Mặt khác, máy tính xách tay cấp thấp có giá khoảng 150 đô la.

Máy tính bảng có thể lên tới 800 đô la, với một số máy tính bảng lai được dành riêng cho các chuyên gia có giá cao hơn nữa.

Mặt khác, máy tính xách tay chính sẽ bắt đầu từ 500 USD đến 800 USD, với những chiếc cao cấp có giá từ 1000 USD đến 5000 USD.

Nói chung, máy tính bảng rẻ hơn máy tính xách tay và, trong hầu hết các trường hợp, máy tính bảng giá rẻ có xu hướng có chức năng tốt hơn so với máy tính xách tay giá rẻ.

Kết nối

Một khía cạnh quan trọng khác cần xem xét là khả năng kết nối của thiết bị của bạn với cả thiết bị vật lý và không dây. Máy tính xách tay hiện đại có cả khả năng Wi-Fi và Bluetooth. Rất ít máy tính xách tay, tuy nhiên, hỗ trợ kết nối di động.

Các mẫu máy tính xách tay cồng kềnh thường có tất cả các cổng thường được tìm thấy trên bo mạch chủ của máy tính để bàn hiện đại. Tuy nhiên, máy tính xách tay nhỏ gọn có xu hướng chỉ ưu tiên các cổng USB loại c nhỏ hơn.

Tương tự, máy tính bảng cũng được trang bị tốt với Bluetooth và Wi-Fi.

Hầu hết các nhà sản xuất máy tính bảng cũng bao gồm kết nối di động, một khía cạnh hiếm thấy trong các máy tính xách tay. Đối với kết nối có dây, máy tính bảng sử dụng đầu nối USB-C hoặc Micro USB. iPad sử dụng đầu nối chống sét.

Việc lựa chọn giữa máy tính xách tay và máy tính bảng về khả năng kết nối chủ yếu phụ thuộc vào người dùng vì những người dùng khác nhau có nhu cầu khác nhau khi kết nối di động hoặc các cổng khác nhau.

Giao diện

Giao diện của thiết bị cho phép bạn tương tác với thiết bị một cách đơn giản. Máy tính xách tay chủ yếu có bàn phím vật lý tích hợp và bàn di chuột để nhập liệu.

Bạn cũng có thể sử dụng chuột ngoài và bàn phím miễn là máy tính xách tay của bạn có các đầu nối cần thiết cho các thiết bị bên ngoài và công nghệ không dây.

Tuy nhiên, máy tính bảng phụ thuộc gần như hoàn toàn vào màn hình cảm ứng của chúng để nhập liệu.

Họ cũng sử dụng bàn phím ảo. Điều này thường chứng tỏ là một vấn đề đối với những người cảm thấy khó gõ trên bàn phím ảo. Hầu hết các máy tính bảng đều cho phép bàn phím Bluetooth nhưng có thể rất khó để hỗ trợ chuột.

Tùy thuộc vào thiết bị được sử dụng để làm gì, có điều khiển màn hình cảm ứng và điều khiển bàn phím và chuột đều có những ưu điểm và nhược điểm. Nói chung, máy tính xách tay có giao diện chính xác hơn trong khi giao diện của máy tính bảng trực quan hơn.

Camera

Cả máy tính xách tay và máy tính bảng đều có camera tích hợp. Tuy nhiên, hầu hết các máy tính bảng có máy ảnh tốt hơn so với máy tính xách tay.

Hầu hết các máy tính bảng hiện đại đều có cả camera trước và camera sau, và trong hầu hết các trường hợp, cả hai camera đều có chất lượng tốt hơn so với các máy tính xách tay có giá tương tự.

Điều này chủ yếu là do máy tính bảng có tính di động cao hơn và hầu hết các tính năng của chúng được mượn từ điện thoại thông minh.

Hầu hết các máy tính xách tay chỉ có một camera với rất ít mẫu có camera phía sau. Máy ảnh của máy tính xách tay chủ yếu dành cho các cuộc gọi video.

Máy tính bảng linh hoạt hơn khi nói đến chất lượng camera với nhiều mẫu cung cấp máy ảnh chất lượng với giá thấp hơn so với máy tính xách tay.

Lời kết

Tóm lại, máy tính bảng có khả năng di động cao hơn, dễ sử dụng hơn, có máy ảnh tốt hơn và có thời lượng pin dài hơn hầu hết các máy tính xách tay. Nếu điều này nói lên sự tiện lợi của bạn đối với bạn, thì một chiếc máy tính bảng rất có thể sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Tuy nhiên, về mặt điện toán di động, máy tính xách tay cung cấp sự linh hoạt lớn hơn nhiều. Điều này có nghĩa là nếu bạn có ý định sử dụng các ứng dụng phức tạp, bàn phím đầy đủ và nhiều cổng HDMI và USB, thì máy tính xách tay là thiết bị cần có.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!