Mẹo giúp bạn tránh được các lỗi nhiếp ảnh cơ bản

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù đã là nhiếp ảnh gia lâu năm trong nghề đôi khi bạn vẫn sẽ mắc phải những lỗi hết sức "ngớ ngẩn". Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn không lặp lại những lỗi cơ bản bạn hay mắc phải từ thời còn là nhiếp ảnh gia không chuyên.

Mặc dù nhiếp ảnh là công việc đòi hỏi những người có kinh nghiệm lâu năm, tất cả các nhiếp ảnh gia đều sẽ gặp phải một vài vấn đề mà họ không thể giải quyết được. Quá trình khắc phục các lỗi này sẽ là chìa khóa để nâng tầm bạn từ một nhiếp ảnh gia sơ đẳng thành một nhiếp ảnh gia tầm trung hoặc chuyên nghiệp.

Đừng để những lỗi này làm giảm chất lượng ảnh của bạn nữa. Hãy sử dụng những mẹo dưới đây, bạn sẽ biết được cách khắc phục những tình huống “dở khóc dở cười” này và tránh được những lỗi cơ bản này.

Tình trạng rung máy

ảnh chụp khi máy bị rung

ảnh chụp khi máy bị rung

Để ảnh không bị mờ do rung máy, hãy cầm máy ảnh đúng cách. Bạn hãy dựa vào tường hoặc khung cửa và giữ máy ảnh ở gần người (chứ đừng duỗi thẳng tay ra) hoặc sử dụng chân máy để giảm thiểu tình trạng rung máy.

Các vấn đề liên quan đến chụp thiếu sáng

ảnh chụp ở ISO càng cao càng dễ bị nhiễu

ảnh chụp ở ISO càng cao càng dễ bị nhiễu

Ảnh thường sẽ bị mờ khi bạn chụp những vật chuyển động nhanh trong điều kiện thiếu sáng, vậy nên bạn hãy chọn chế độ cảnh trên chiếc point and shoot của bạn để máy ảnh có thể tự định hình thật chuẩn trong trường hợp này. Hoặc nếu bạn có thể tăng độ ISO với chiếc máy ảnh sơ đẳng của mình thì hãy chụp ở ISO cao, nó sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến thiếu sáng. Tuy nhiên độ ISO cao có thể gây ra nhiễu ảnh, vậy nên bạn đừng quá lạm dụng ISO cao, chỉ nên sử dụng nó ở những trường hợp cần thiết.

Độ tương phản cao

ảnh chụp với độ tương phản quá cao

ảnh chụp với độ tương phản quá cao

Khi bạn chụp ảnh ngoài trời vào những ngày nắng chói chang, ảnh của bạn phơi sáng không chuẩn xác do độ tương phản cao. Đặc biệt khi mặt trời đã lên cao quá đỉnh đầu bạn, vùng tối thì càng thêm tối, vùng sáng lại càng thêm sáng. Để tránh đóng khung toàn cảnh, bạn cần những vùng có cả phần tối và phần sáng trong cùng một bức ảnh.

Lấy nét không chuẩn

ảnh lấy nét không chuẩn

ảnh lấy nét không chuẩn

Thỉnh thoảng máy ảnh point and shoot sẽ chọn một điểm lấy nét bên ngoài vật cần lấy nét, khiến vật đó không được lấy nét một cách chuẩn xác. Để chắc rằng hệ thống lấy nét của máy ảnh chọn đúng vật bạn muốn. Hãy đặt vật đó vào trung tâm khung hình và nhấn một nửa nút màn chập. Tiếp tục nhấn giữ nút màn chập và hệ thống lấy nét sẽ giữ nguyên điểm lấy nét trên vật bạn chọn cho đến khi bạn nhấn nốt để chụp ảnh, thậm chí nếu bạn di chuyển máy để điều chỉnh lại bố cục ảnh.

Các vết lóe trên ống kính và hot spot

hiện tượng hotspot

hiện tượng hotspot

hiện tượng lóe ống kính

hiện tượng lóe ống kính

Thông thường hot spot hoặc các vết lóe xuất hiện khi đèn flash ở quá gần vật thể hoặc flash quá mạnh, nó sẽ để một vết lóe sáng trắng ở trên ảnh. Hãy đừng lùi lại một chút để hot spot không có cơ hội xuất hiện và chắc chắn bạn chụp ở khoảng cách phù hợp cho flash.

Hiện tượng mắt đỏ

hiện tượng “mắt đỏ”

Đôi khi bạn sử dụng flash trong máy để chụp ảnh mọi người, mắt của họ chuyển sang màu đỏ. Để ngăn chặn hiện tượng này, tránh sử dụng đèn flash hoặc chuyển flash sang cài đặt “mắt đỏ”. Bạn cũng có thể bảo đối tượng chụp quay đầu một chút để mắt họ không nhìn thẳng vào máy ảnh. Mắt bạn phản xạ lại ánh sáng từ đèn flash chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng “mắt đỏ”.

Bố cục ảnh

ảnh chụp sử dụng quy tắc 1/3

ảnh chụp sử dụng quy tắc 1/3

Nếu ảnh của bạn được lấy nét chuẩn và phơi sáng hợp lý nhưng trông vẫn không ổn, nguyên nhân có lẽ nằm ở bố cục ảnh. Bố cục chính cách mà bạn bố trí ảnh để cho lên khung. Hãy làm thực hiện những cách bố cục, ví dụ như Quy tắc 1/3 và đừng để những vật thể thừa có mặt trong ảnh, ví dụ như trong ảnh bỗng dưng xuất hiện một cái cột sóng điện thoại ở đằng sau đầu đối tượng chụp.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!