Mẹo làm hoa mai nở đúng ngày Tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hoa mai là loài hoa truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy vậy, để có thể làm mai nở đúng ngày thì cũng cần một vài mẹo vặt bởi thời điểm ra hoa của mai còn bị ảnh hưởng bởi một số tác động như thời tiết, loại cây mai...

Xác định ngày lảy lá cho cây mai

Thời điểm lảy lá cho cây mai rất quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến thời gian mà mai ra hoa. Các bạn có thể thấy đặc điểm này trên một số giống cây và gióng hoa khắc. Để xác định được thời điểm cần thiết lảy lá cho cấy mai, thường thì chúng ta phải chú ý và xem xét đến thời tiết năm đó. Theo kinh nghiệm của những người trồng và chơi cây mai, nếu thời tiết mà ấm áp và nắng nhiều thì mai nở sớm, trong khi thời tiết lạnh và mưa thì mai sẽ nở muộn. Nếu bạn ở miền Nam, thường thì bạn nên lảy lá vào rằm tháng Chạp. Nếu bạn ở miền Trung, bạn nên lảy lá mai trước Tết 1 tháng. Trong khi đó nếu ở miền Bắc bạn càng phải sớm hơn nữa, có như vậy mai mới có thể nở đúng ngày Tết âm lịch.

Thứ hai, chúng ta cũng cần phải xem cem nụ hoa còn lớn hay vẫn đang nhỏ, vỏ nhựa và vỏ trấu đã bung hết chưa. Thứ ba, cũng phải nhìn xem loại mai chúng ta đang chơi là loại mai gì, bởi mỗi loại mai sẽ có một thời điểm lảy lá khác nhau. Thường thì càng nhiều cánh mai sẽ càng nở muộn hơn. Loại mai thông thường mà người Việt Nam hay chơi ngày Tết là hoa mai 5 cánh, với loại này thì chúng ta nên lảy lá trước Tết 2 tuần nếu thời tiết là nắng ấm.

Mai 5 cánh được nhiều người Việt ưa chuộng

Mai 5 cánh được nhiều người Việt ưa chuộng

Xem xét nụ hoa

Nụ hoa cũng là một yếu tố quan trọng đối với việc xác định ngày ra hoa của cây mai. Nụ mai thường sẽ nhỏ nếu thời tiết lạnh và mưa nhiều. Trong khi đó, nếu thời tiết ấm áp và nhiều nắng, nụ mai được nhận định là sẽ to hơn. Với các nụ hoa mai nhỏ, nếu muốn nở đúng ngày Tết, bạn nên lảy lá vào khoảng mùng 8 đến 10 tháng Chạp. Nếu nụ hoa to vừa thì lảy lá vào rằm tháng Chạp. Nếu nụ hoa rất to thì lảy lá vào khoảng 18 đến 20 tháng chạp. Cứ tầm khoảng 23 tháng Chạp nếu thấy vỏ trấu của lá hoa bung ra thì chắc chắn hoa nở đúng ngày 30 Tết. Vỏ trấu bung muộn ngày nào thì hoa nở muộn này ấy. Khi lảy lá bạn nên chú ý lảy cả lá già lẫn lá non và phải sau 1 đến 2 ngày mới được tưới nước cho cây. Không nên vừa lảy lá đã tưới nước ngay, phải để thời gian cho nhựa khô.

Thường hoa Mai nở cách tết 1 tuần là đẹp nhất

Thường hoa Mai nở cách tết 1 tuần là đẹp nhất

Mẹo làm cây mai nở hoa sớm hơn

Nếu trời lạnh quá làm mai nở muộn mà đến ngày 23 tháng Chạp rồi vẫn chưa thấy vỏ trấu bung ra, bạn cần phải làm mẹo để giúp mai bung vỏ trấu vỏ lụa ra. Nếu qua 23 tháng Chạp thời tiết ấm lên, hãy đem cây ra phơi nắng và tưới nước buổi trưa, chỉ tưới buổi trưa thôi, không được tười buổi sáng hay buổi tối. Bạn cũng có thể tăng nhiệt độ với cách dùng nước ấm 40 độ tưới nhẹ nhàng cho cây hoặc kích thích cây nở hoa bằng thuốc Méthyl Parathion hay Malathion. Ban đêm có thể đặt một bóng đèn sợi đốt lên trước cây như kiểu ấp trứng cho gà.

Nếu hoa nở muộn, nên mang ra trời nắng

Nếu hoa nở muộn, nên mang ra trời nắng

Mẹo làm cây mai nở hoa muộn hơn

Nếu thời tiết quá ấm áp, cây mai có khả năng sẽ nở hoa sớm hơn so với bình thường. Nếu đến ngày cúng ông Táo mà hoa mai đã nở bung vỏ lụa thì tức là cây mai nhà bạn đã rơi vào tình trạng nở hoa sớm. Để hãm tốc độ nở hoa lại bạn có thể làm một số mẹo như: luôn để cây mai ở chỗ râm mát, tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc lúc chiều tối – khi thời tiết đã dịu hẳn. Bạn cũng có thể pha thêm ure nống độ 1gam/lit vào nước để làm cho cây ra lá nhanh, nhằm hãm tốc độ ra hoa lại.

Hương Giang

tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!