Trước đó, hôm 17/7, Microsoft tuyên bố sẽ sa thải tới 18.000 nhân viên, trong đó chủ yếu là các công nhân tại các nhà máy ở Trung Quốc. Theo giám đốc thiết bị của Microsoft, ông Stephen Elop, ngoài sa thải nhân viên hãng còn có kế hoạch chuyển các hoạt động liên quan đến sản xuất thiết bị và tiếp thị của mình sang các thị trường khác, nơi Window Phone đang gặt hái được nhiều thành công hơn. Và Việt Nam chính là điểm đến quan trọng của Microsoft, ông cho biết.
Trong một email gửi cho nhân viên, ông Elop cho biết Microsoft cũng sẽ thu hẹp quy mô kỹ thuật tại Trung Quốc, nhưng vẫn giữ một nhóm đặc biệt chuyên về các thiết bị giá rẻ tại quốc gia này.
Đối với hoạt động sản xuất, đơn vị Nokia của Microsoft sẽ được chuyển từ Trung Quốc sang khu vực Hà Nội của Việt Nam, Brazil và Mexico. Đây cũng là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu tổng thể toàn diện đơn vị Nokia, đại diện Microsoft cho hay.
Ông Elop cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch tái cơ cấu lại các hoạt động sản xuất ở quy mô thích hợp để phù hợp với chiến lược mới, đồng thời tận dụng các cơ hội hội nhập. Chúng tôi hy vọng sẽ tập trung hoạt động sản xuất điện thoại chủ yếu ở Hà Nội, trong khi chỉ duy trì một số ít nhà máy ở Bắc Kinh và Đông Quan, Trung Quốc. Chung tôi cũng có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất và sửa chữa sang Manaus và Reynosa, và rút dần khỏi Komaron, Hungary”.
Theo thống kê của Microsoft, chi phí nhân công rẻ hơn ở Việt Nam cũng là một lý do chính khiến hãng quyết định chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Theo Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), một công nhân nhà máy Hà Nội được trả lương 145 USD/tháng, trong khi ở Bắc Kinh là 466 USD/tháng. Ngoài ra, chi phí điện nước ở Hà Nội cũng thấp hơn Bắc Kinh. Hơn thế nữa, Việt Nam đang tích cực thu hút các công ty công nghệ nước ngoài, đồng thời lên kế hoạch nâng tỷ lệ sản phẩm công nghệ cao trong tổng sản phẩm công nghiệp nói chung lên 30%.
Đây thực sự là điều đáng mừng với người dùng Việt Nam, bởi nếu Microsoft chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, chắc chắn giá điện thoại tới tay người dùng trong nước sẽ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, Nokia cũng là thương hiệu quen thuộc với 80% dân số Việt Nam, không kém gì Coca-cola hay Pepsi.
Quốc Đạt (Theo ZDNet)