Nên chọn Laptop, Tablet hay cả hai?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những laptop thế hệ mới hiện nay với màn hình có khả năng xoay nhiều góc và hệ thống cảm ứng có thể đem lại cho người dùng những cảm nhận hết sức thú vị. Nhưng bạn có thực sự cần một laptop như vậy.

a

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng sản phẩm như laptop truyền thống, máy tính lai máy tính bảng (tablet hybrids), máy tính convertible (máy tính có thể gỡ màn hình để sử dụng như máy tính bảng), docking laptop (máy tính hỗ trợ thêm các cổng giao tiếp), ultrabook 2-in-1 convertibles (thiết bị di động có thể gập mở xoay và tháo ra sử dụng như máy tính bảng) và còn rất nhiều dòng lai khác.

Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những nhận xét tổng quát nhất để bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc laptop phù hợp.

Trong 10 năm trở lại đây, công nghệ mới cho phép bạn sở hữu một chiếc laptop có khả năng chuyển đổi tính năng sử dụng sang máy tính bảng một cách dễ dàng. Bàn vẫn có thể gập đóng như một chiếc laptop truyền thống, nhưng bạn cũng có thể lật xoay hoặc trượt trên màn hình cảm ứng như máy tính bảng. Ở chế độ máy tính bảng bạn chủ yếu giao tiếp với máy qua màn hình cảm ứng và bàn phím ảo. Hiện tại thì có ba mẫu thiết kế cơ bản của dòng Laptop lai:

1. Flip ( màn hình có thể lật xoay đa dạng )

Điển hình của mẫu màn hình Flip đó chính là dòng Yoga Lenovo và Dell XPS 11, đều được mệnh danh là những laptop biến hình. Các dòng máy tính lai này cho phép bạn lật, xoay màn hình đa dạng quoanh thân máy với thiết kế bản lề kép. Bạn có thể lựa chọn các chế độ: màn hình như máy tính xách tay truyền thống, kiểu Stand với bàn phím quay xuống dưới và màn hình đúng thẳng đối diện với người dùng, hoặc kiểu Tent khi màn hình và bàn phím nằm 2 hai phía ngược nhau và dựng lên như hình cái lều.

Dell XPS 11

Dell XPS 11

2. Pivot (màn hình trục đứng)

Các hệ thống trục phụ của màn hình cho phép người dùng xoay màn hình 180 độ. Có hai loại màn hình Pivot là loại bản lề xoay đặt giữa màn hình và thân máy như trên Lenovo ThinkPad x230t hoặc HP Elitebook Revolve 810 và loại còn lại là bản lề xoay ở giữa cạnh bên của màn hình điển hình là trên Dell XPS 12 hoặc Acer Aspire R7-572-6423.

Khác với kiểu màn hình Flip, dạng màn hình này máy có thể lữa chọn kiểu truyền thống và Stand bàn phìm quay lên trên. Ưu điểm là hạn chế bàn phím tiếp xúc trực tiếp với mặt bàn nhưng nhược điểm nằm ở vần đề trục xoay của màn hình gây cảm giác khá mong manh và phức tạp.

Acer Aspire R7-572-6423

Acer Aspire R7-572-6423

3. Slide ( màn hình trượt )

Laptop dạng này thoạt nhìn như một chiếc máy tính bảng. Nhưng khi cần bàn có thể trượt màn hình lên trên và bàn phím lộ ra và bạn đã có được một chiếc Laptop đích thực. Thiết kế này rất giống với những chiếc điện thoại nắp trượt từng rất phổ biến vào những năm 2000.

Ở mọi góc độ bàn phím luôn đối diện với người sử dụng và ở dạng lai máy tính bảng thì bàn phím cũng được bảo vệ khá tốt. Nhưng máy cũng chỉ có 2 chế độ là mở dạng máy tính xách tay truyền thống và đóng như một máy tính bảng.

Có 2 loại khi bạn sử dụng ở dạng truyền thống đó là góc mở cố định như trên Sony VAIO Duo 13, hoặc điều chỉnh như Toshiba Satellite U925T. Với góc mở cố định thì máy ít linh hoạt khi dùng trên đùi và khi đứng, các thanh trượt khiến máy không được bắt mắt và dễ bị hỏng khi va chạm. Ngoài ra dạng này cũng khiến máy nặng hơn và to hơn do phải sử dụng pin khá lớn và nhiều không gian bên trong máy

Toshiba Satellite U925T

Toshiba Satellite U925T

4. Detachable Tablets ( dạng có thể tháo rời )

Đúng như tên gọi của nó, dạng laptop này cho phép người dùng có thể tháo rời màn hình và bàn phím. Dạng máy này sẽ là lựa chọn tối ưu cho người ít sử dụng bàn phím. Khi tách rời khỏi bàn phím máy chỉ còn nặng từ 1-2 kg rất thuận lợi cho việc di chuyển.

a

5. Pin và các cổng nằm trên bàn phím

Đây là loại máy tính bảng linh hoạt nhất nhưng cũng thường là nặng nhất và cồng kềnh nhất. Khác với loại Detachable Tablets, pin dự phòng trên bàn phím cơ sở sẽ giúp tăng thời lượng sử dụng lên gấp đôi và tương đương với một laptop truyền thống.

Các cổng giao tiếp trên bàn phím cơ sở giúp máy hoạt động không khác gì một chiếc laptop truyền thống giúp kết nối thiết bị ngoại vi như USB hoặc màn hình ngoài. Các máy điển hình cho dòng này Lenovo ThinkPad Helix, HP Envy, Asus Transformer Book TX300C.

Lenovo ThinkPad Helix

Lenovo ThinkPad Helix

6.Dạng có thể tháo rời nhưng bàn phím đơn giản:

Máy vẫn có một bàn phím với touchpad để có đánh văn bản nhưng không có một pin thứ 2 trên body của máy. Giống như các dòng lai trên, kết nối giữa màn hình với thân máy vẫn là một chốt cơ học. Nhìn tổng thể dạng này khá giống với Detachable Tablets nhưng với bàn phím đơn giản hơn. Asus Transformer Book T100TA và Samsung Ativ SmartPC Pro 700T là 2 máy điển hình.

Asus Transformer Book T100TA

Asus Transformer Book T100TA

7. Slate Tablet

Chính xác thì đây là không phải là Laptop nhưng chúng tôi vẫn đề cập ở đây bởi vẫn có bộ phận nhận tín hiệu hoặc một khớp nối với bàn phím như trên Sony VAIO Tap 11 hoặc Acer Aspire P3-171-6820.

Với kiểu kết nối này, máy có thể thể tương thích với bất kỳ bàn phím nào qua cổng kết nối Bluetooth. Kết nối này hộ trợ tốt khi bạn cần gõ văn bản, nhưng nếu lựa chọn dòng máy này thì có lẽ hiếm khi bạn sử dụng chức năng này.

Sony VAIO Tap 11

Sony VAIO Tap 11

Tóm lại, với Laptop lai máy tính bảng bạn có khá nhiều lợi ích khi người dùng cần đa dạng cách sử dụng cũng như tư thế khi dùng máy. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng nghiêng về dạng truyền thống nhiều hơn hay là dạng máy tính bảng nhiều hơn khi chọn mua một Laptop lai.

Nguyễn Nguyễn

Theo PcMag

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!