Nên chọn mua quạt điều hòa hay điều hòa di động cho không gian mở?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phòng khách, phòng bếp, các quán ăn...với thiết kế đặc biệt khó có thể sử dụng điều hòa treo tường thì có thể sử dụng điều hòa di động hoặc quạt điều hòa để làm mát tốt nhất.

Điều hòa treo tường luôn là thiết bị làm mát hữu hiệu cho các phòng kín được người dùng lựa chọn, tuy nhiên không phải chỗ nào chúng ta cũng có thể lắp điều hòa treo tường đường. Đơn cử như phòng khách của gia đình, vị trí lắp trên tường thường không có bởi ở đây có nhiều đồ trang trí, lại thường thông với giếng trời, không đóng cửa kín được…

Với những vị trí này, thì quạt điều hòa và điều hòa di động là 2 thiết bị mà người mua đang phân vân lựa chọn. Vậy giữa 2 thiết bị làm mát này thì đâu là lựa chọn tốt hơn? Cùng Websosanh so sánh và đưa ra cho mình lựa chọn đúng đắn nhất.

So sánh điều hòa di động và quạt điều hòa

Tiêu chỉ Điều hòa di động Quạt điều hòa
Giá bán từ 4,5 triêu đồng trở lên từ 2-5 triệu đồng
Nguyên lý làm mát bằng gas lạnh (R22, R410A, R32) bằng hơi nước
Độ bền Bền Bền
Độ ồn 40-60db 40-60db
Thiết kế Hiện đại, tuy nhiên phần ống thoát hơn nóng hơi cồng kềnh Cồng kềnh
Tính di động Cao Cao
Tiết kiệm điện Tốn điện nhiều Tiết kiệm điện hơn

Tại sao nên mua quạt điều hòa?

Vài năm trở lại trước, quạt điều hòa bắt đầu trở thành thiết bị làm mát “hot” trên thị trường nhờ nhữn lời giới thiệu có cánh từ người bán. Với mức giá chỉ từ 2-5 triệu đồng, quạt điều hòa là thiết bị làm mát cơ động cho không gian mở.

quạt điều hòa

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, quạt điều hòa bộc lộ một số nhược điểm như:

– Không làm mát tốt, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng trên 37 độ và hơi ẩm không khí nhiều. Cụ thể, với nguyên lý làm mát bằng hơi nước, nên quạt điều hòa chỉ mát lúc đầu, sau đó khi lượng nước trong không khí tăng lên, khiến không giải tỏa được nhiệt, lại càng gây cảm giác bí bách. Do đó, nhiều người bán thường tặng kèm đá khô để tăng cường khả năng làm mát của quạt điều hòa. Tuy nhiên, chỉ mát được một lúc, hơn nữa, chỉ người được quạt thổi thẳng vào mới mát.

– Phải thường xuyên đổ nước, tùy dung tích mà từ 3-6 tiếng người dùng phải đổ nước 1 lần nếu dùng liên tục. Đấy là chưa kể quạt điều hòa thường gặp tình trạng bị rò rỉ nước ra sàn nhà gây mất mỹ quan và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

quạt điều hòa phải thường xuyên đổ nước

– Ồn, phải nói là rất ồn do quạt thổi gió lớn để làm mát, nên sẽ gây khó chịu cho người sử dụng, do đó không phù hợp với các gia đình có người già, bà bầu, trẻ sơ sinh. Đặc biệt là các dòng quạt điều hòa công suất lớn cho phòng 35-40m2, bạn sẽ cảm giác như đang sử dụng một chiếc quạt công nghiệp vậy.

Đương nhiên, với mức giá rẻ, đồng thời cơ động trong việc di chuyển giữa các không gian khác nhau, quạt điều hòa vẫn mang tới thiết bị làm mát ổn cho các phòng khách hoặc các quán ăn.

Điều hòa di động làm mát tốt hơn nhiều

Với cơ chế làm mát bằng gas lạnh, điều hòa di động mang tới thiết bị làm mát tốt hơn quạt điều hòa rất nhiều, ở mức tương đương với điều hòa treo tường. Không những thế, nhiều điều hòa di động còn là loại điều hòa 2 chiều nên người dùng có thể sử dụng để sưởi ấm trong mùa đông và sử dụng chức năng hút ẩm trong những ngày ẩm ướt.

điều hòa di động

Nhưng với cấu tạo đặc biệt dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa di động được đưa vào chung một khối nên chúng ta sẽ không thấy sự phân biệt như các dòng điều hòa thông thường khác. Do đó, điều hòa di động động cần một bộ phận để dẫn khí nóng ra ngoài. Tùy kiến trúc ngôi nhà mà ống dẫn này ngắn hay dài, ngoài ra, điều hòa di động cũng có bộ phận thoát nước (tương tự dàn lạnh trên máy điều hòa treo tường, nên bạn cũng cần thiết kế đường ống để dẫn nước thải ra.

Không hoàn toàn êm ái nhưng điều hòa di động cũng hoạt động không quá ồn như quạt điều hòa, cùng với khả năng làm mát tốt nên mang tới sự thoải mái hơn nhiều cho người sử dụng.

Nhược điểm của điều hòa di động chính là tốn điện, do không gian sử dụng không kín nên máy gần như hoạt động 100% công suất từ khi khởi động đến lúc tắt máy nên không sử dụng được công nghệ inverter. Chính vì thế, tiền điện sử dụng máy điều hòa di động cũng nhiều hơn.

Tuy vậy, do thường lắp đặt tại phòng bếp hoặc phòng khách khi các thành viên gia đình tập trung, nên việc sử dụng điều hòa di động sẽ khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình bạn tăng khoảng vài trăm nghìn.

điều hòa di độngKết luận: rõ ràng nếu như bạn cần một thiết bị làm mát lâu dài và hữu hiệu thì những chiếc điều hòa di động sẽ là sự đầu tư tuyệt vời hơn hẳn so với quạt điều hòa,.

Hiện nay, đã có nhiều thương hiệu tham gia sản xuất điều hòa di động hơn như là Casper, Midea, Kachi…người dùng có thể thoải mái lựa chọn hơn.

 

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!