Nên mua lens 35mm hay 50mm f1.8 cho máy ảnh Canon?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn là một người dùng máy ảnh mà vẫn đang băn khoăn khi đưa ra quyết định lựa chọn lens có tiêu cự cố định. Bạn đang đứng giữa 2 sự lựa chọn là nên mua lens 35mm hay 50mm cho máy ảnh Canon. Bài viết dưới đây của Websosanh sẽ giúp bạn.

1. So sánh lens 35mm và 50mm – Nên chọn lens nào cho máy ảnh Canon

Hy vọng với những thông tin về thông số kỹ thuật và những so sánh về lens ống kính 35mm và 50mm sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên mua lens Canon 50mm f1.8 hay không?

1.1. Thông số kỹ thuật, ưu và nhược điểm của lens 35mm và 50mm

Lens 35mm

Ưu điểm

Lens 35mm là góc nhìn phổ biến với các nhiếp ảnh gia dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Đây là chiếc lens bạn có thể sử dụng đa dạng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nếu bạn muốn chụp chân dung nhân vật bao gồm cả bối cảnh vào cùng một bức ảnh, thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Một chiếc lens không quá rộng để nhân vật bị mờ, nó đủ để bạn có thể thu được một bức hình hoàn hảo nhất.

Với những thể loại ảnh chụp du lịch, phong cảnh, chân dung hay cả những ảnh đặc tả tiêu cự 35mm đều đáp ứng được. Một chiếc lens có thiết kế nhỏ gọn với các khẩu độ f1.8, f2 và f2.8 bạn có thể thoải mái lựa chọn. Tuy có đời khá sâu, nhưng đến tận bây giờ các nhà sản xuất vẫn cho ra đời Canon 35mm f/2. Một sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, giá rẻ, cấu tạo đơn giản nhưng có chức năng đa dạng và thu được chất lượng ảnh không thể chê.

Lens 35mm f2 cho máy ảnh Canon
Lens 35mm f2 cho máy ảnh Canon (Nguồn: giangnamcamera.com)

Nhược điểm

Vì những lens 35mm có đời khá cổ, nên bạn sẽ khó lấy nét hình ảnh hơn những loại lens thông thường khác. Hơn nữa bạn sẽ rất vất vả trong việc tìm mua sản phẩm đấy vì hiện tại nó có giá thành khá cao tại Việt Nam. Ngoài ra, chiếc lens này không có khả năng chống nước, nên bạn cần chú ý khi sử dụng.

Lens 50mm

Ưu điểm

Với chiếc lens 50mm bạn có thể thoải mái chụp ảnh mà không lo về những vấn đề như lấy nét, khả năng chống lóa hay hiệu ứng bóng ma. Với trọng lượng nhẹ và thiết kế gọn gàng, bạn có thể di chuyển cùng nó một cách dễ dàng từ địa điểm này đến địa điểm khác. Với chiếc len Canon f1.8 là một sản phẩm bình dân, không ngần ngại khi chụp trong môi trường ánh sáng yếu.

Khi gắn vào máy ảnh APS-C, tiêu cự 50mm sẽ nâng cấp thành tiêu cự 80mm, bạn có thể sử dụng để chụp ảnh các đối tượng có tốc độ chuyển động nhanh như trẻ em hay các loại động vật. Lens 50mm f1.8 của Canon được nhà sản xuất trang bị hệ thống lấy nét cao, giúp bạn lấy nét liên tục không có điểm dừng.  Bạn sẽ cho ra đời những bức ảnh sắc nét và tinh tế.

Một chiếc lens có giá thành bình dân, khá ưu Việt và được sản xuất từ ông trùm Canon. Có lẽ chỉ cần bấy nhiêu lý do cũng đủ để sản phẩm lens 50mm phổ biến trên thị trường như vậy.

Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm như trên, nhưng đây chỉ là sản phẩm lens xếp vào tầm phổ thông, nên Canon 50mm f/1.8 vẫn có những nhược điểm riêng của nó. Đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy thi thoảng phần rìa ảnh mình chụp thường bị mờ.  Khi chụp ảnh trong điều kiện không ổn định, như nơi chụp có nguồn sáng tương phản mạnh hay có nhiều nguồn ánh sáng phức tạp, các chi tiết nhỏ trong ảnh thường bị mất hoặc bết vào nhau.

Có nên mua lens Canon 50mm f1.8 (Nguồn: vuanhiepanh.com)
Có nên mua lens Canon 50mm f1.8 (Nguồn: vuanhiepanh.com)

1.2. So sánh lens 35mm và 50mm

Nếu như hiện nay bạn vẫn đang phải đau đầu để đưa ra quyết định lựa chọn nên mua lens 35mm hay 50mm cho máy ảnh chuyên nghiệp bắt nét động tĩnh đều chất, thì bạn hãy tham khảo những lý do dưới đây chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn có quyết định sáng suốt hơn. Với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, trong các loại lens máy ảnh đặc biệt, thì lens 50mm là ống kính mà bất kì ai cũng sở hữu.

  • Ống kính máy ảnh 50mm thường có giá rẻ hơn 35mm

Nếu như vấn đề tiết kiệm tài chính là điều mà bạn ưu tiên hàng đầu, thì việc lựa chọn lens 50mm là một sự lựa chọn thông minh. Với cùng một khẩu độ và chất lượng quang học thì các sản phẩm lens máy ảnh có kích thước 50mm thường có giá thành rẻ hơn so với kích thước 35mm. Lý do bởi vì ống 50mm được thiết kế đơn giản hơn, nên mức giá thành sản xuất của nó cũng thấp hơn.

  • Ống 50mm nhỏ gọn hơn 35mm

Thực chất tùy vào hãng máy ảnh bạn sử dụng thì trọng lượng của chiếc lens 50mm sẽ khác nhau. Trong bài viết này chúng ta chỉ tìm hiểu về sản phẩm máy ảnh thương hiệu Canon, chiếc Canon EF 50mm f/1.8 II có trọng lượng 134g, nhẹ hơn nhiều so với lens 35mm. Nếu bạn muốn sử dụng một chiếc lens nhỏ nhẹ để tiện cho việc di chuyển thì ống 50mm là một sự lựa chọn tuyệt vời..

  • Ống 50mm “xóa phông” tuyệt vời hơn 35mm

Bạn có nên mua lens Canon 50mm f1.8 không?  Nếu chưa tin bạn hãy cứ thử tìm kiếm “50mm lens bokeh photo” trên google thì sẽ rõ. Vậy nên nếu bạn mới bắt đầu khởi nghiệp hãy đầu tư ngay chiếc lens lens này nhé, không làm bạn thất vọng đâu.

  • Ống 35mm cho góc nhìn rộng hơn 50mm

Những chiếc lens thích hợp với dòng máy ảnh Canon chính hãng có tiêu cự cố định thường cho thành phẩm có độ nét hơn rất nhiều so với những bức hình sử dụng những chiếc lens zoom. Bạn biết không lens fix có cấu tạo và thấu kính hiện đại hơn lens zoom, nên bạn sẽ thu được hình ảnh sắc nét.

  • Ống 35mm tuyệt vời trong bất kì hoàn cảnh nào

Nếu bạn gắn một chiếc lens 50mm lên thân máy crop APS-C thì tiêu cự của nó sẽ được đẩy lên cao nhất khoảng ~75mm, thật tuyệt vời để bạn sử dụng để chụp chân dung và sẽ không xảy ra hiện tượng méo hình của lens góc rộng nữa. Trên thực tế, trong nghệ thuật chụp ảnh việc mà bạn có rất ít những lựa chọn trong tiêu cự, hay bạn bị bó buộc với một tiêu cự nhất định sẽ đòi hỏi bạn phải sáng tạo, tìm những góc chụp mới. Để cho ra đời được một bức hình đẹp chính nhiếp ảnh gia cần tư duy nhanh nhạy.

Qua những thông tin và so sánh của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã có sự lựa chọn của riêng mình là việc nên mua lens 35mm hay 50mm cho chiếc máy ảnh du lịch Canon rồi đúng không nào.

2. Gợi ý 5 ống kính thông dụng cho máy ảnh EOS Canon DSLR

Bạn biết không, khi lựa chọn bước chân vào với nghệ thuật nhiếp ảnh, có rất nhiều điều để người nhiếp ảnh gia tìm hiểu. Chỉ khi hiểu hết về chúng bạn mới có cơ sở để lựa chọn cho mình một ống kính phù hợp để cho ra những bức ảnh đẹp.

Việc lựa chọn mua ống kính để sử dụng là việc vừa đơn giản mà vừa khó khăn. Đơn giản là khi bạn có sẵn rất nhiều tiền thì bạn cứ nhắm ống lens nào tốt là bạn chọn mua để sử dụng thôi. Nhưng  khi bạn cần xác định được nhu cầu của bản thân muốn chụp cái gì, cần tiêu cự nào để phù hợp, cần khẩu độ lớn đến mức nào, và quan trọng là khả năng tài chính của bạn ra sao thì đó là những khó khăn khi lựa chọn lens phù hợp.

Dưới đây là những tổng hợp của chúng tôi về những ống kính thông dụng cho máy ảnh EOS Canon DSLR để giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích và lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Những loại ống kính thông dụng cho máy ảnh Canon
Những loại ống kính thông dụng cho máy ảnh Canon (Nguồn: Tinhte.vn) 

2.1. Ống kính Canon EF-S 10 – 18 mm f/4.5-5.6 IS STM

Ưu điểm

Canon EF-S 10 – 18mm f/4.5-5.6 IS STM được thiết kế riêng cho dòng máy ảnh EOS APS-C DSLR. Sản phẩm với góc nhìn siêu rộng bạn có thể thoải mái chụp ảnh phong cảnh hay kiến trúc để cho ra đời những bức ảnh hoàn hảo nhất.

Mọi chi tiết của chiếc lens này được sản xuất bằng nhựa để cắt giảm chi phí. Bạn có thể dễ dàng cầm nắm, điều chỉnh sản phẩm trong quá trình chụp vì sự hỗ trợ của những chiếc vòng chức năng. Phần ống kính có hai bộ điều khiển, một bố giúp bạn có thể lấy nét bằng tay, lấy nét tự động, bộ còn lại để bạn sử dụng để kích hoạt hoặc tắt hệ thống ổn định quang học.

Sử dụng động cơ STM giúp lấy nét nhanh và chính xác phù hợp để bạn quay video mà không sợ những ảnh hưởng của tiếng ồn xung quanh. Sản phẩm này có những cải tiến hơn so với những ống kính góc rộng khác, nó được trang bị tính năng IS, giảm thiểu những vấn đề rung do máy, cho hình ảnh sắc nét hơn. Ngoài ra, những thiết kế quang học giảm thiểu những bóng mờ cho độ tương phản của hình ảnh tốt hơn giúp duy trì tính trung lập màu sắc của hình ảnh, cho ra ảnh có màu sắc tự nhiên.

Hạn chế

Khi cầm ống kính bạn sẽ có cảm giác không đầm tay và không chắc chắn. Ngàm đuôi của ống lens có thiết kế bằng nhựa chứ không phải kim loại như những sản phẩm thông thường nên bạn cần bảo quản sản phẩm cẩn thận để tăng tuổi thọ.

Ống kính Canon EF-S 10 - 18 mm f/4.5-5.6 IS STM
Ống kính Canon EF-S 10 – 18 mm f/4.5-5.6 IS STM (Nguồn: blogdozack.com.br)

2.2. Ống kính Canon EF 50mm f/1.4 USM

Ưu điểm

Ống kính hãng Canon EF 50MM F/1.4 USM có độ dài tiêu cự là 50mm, có khả năng phối cảnh giống mắt người và có góc nhìn 46 độ. Chắc chắn bạn sẽ thu được những hình ảnh trung thực và sắc nét. Khoảng lấy nét tối thiểu của sản phẩm là 0.45m, bạn có thể sử dụng để chụp ảnh chân dung hoặc nhiều thể loại khác

Lens có độ mở là f/1.4, thiết kế với cấu trúc vững chắc cùng mô-tơ lấy nét siêu thanh USM. Tốc độ chụp ảnh và khả năng bắt sáng sẽ được cải thiện đáng kể. Lens Canon EF 50MM f/1.4 USM nhỏ gọn với kích thước 73.8 x 50.5mm và nặng 290g, bạn có thể dễ dàng mang nó bên người trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Hạn chế

Khi bạn sử dụng đôi khi sẽ cho hình ảnh có hiện tượng “soft” mất chi tiết ở khẩu f/1.4 – f/1.8. Ngoài ra sản phẩm còn xảy ra hiện tượng tối 4 góc khi mở khẩu lớn trên FF.

 Ống kính Canon EF 50mm f/1.4 USM
Ống kính Canon EF 50mm f/1.4 USM (Nguồn: chuyenmayanhso.com) 

2.3. Ống kính Canon EF 75-300 mm f/4-5.6 III

Ưu điểm

Đây là chiếc lens của thương hiệu Canon có thiết kế nhỏ, nhẹ, linh động và vô cùng tiện dụng. Với chiều dài tiêu cự khá hữu ích là 75-300mm bạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như chụp chân dung, động vật, các hoạt động thể thao hay sự kiện.

Lens Canon EF 75-300mm f/4.0-5.6 USM III có chất lượng khá ổn định với một mức giá hấp dẫn người mua.. Tuy đây không phải một sản phẩm quá xuất sắc về cấu tạo hay các tính năng, nhưng vẫn là một ống kính tốt để bạn lựa chọn sử dụng.

Hạn chế

Lens này được đánh giá là lấy nét chậm. Ngoài ra không có chế độ chống rung, khi bạn chụp ở tiêu cự dài 300mm rất dễ rung lắc làm mờ hình ảnh.

Ống kính Canon EF 75-300 mm f/4-5.6 III
Ống kính Canon EF 75-300 mm f/4-5.6 III (Nguồn: amazon.com)

2.4. Ống kính Canon EF 85mm f/1.8 USMs

Ưu điểm

Khi sử dụng ống kính Canon EF 85mm f/1.8 USM bạn sẽ thu được những hình ảnh sắc nét và sinh động nhất. Đây được mệnh danh là chiếc lens chân dung kinh điển của hãng Canon.

Chiếc lens với tiêu cự cố định là 85mm, sử dụng hợp lý trên các thân máy Full Frame, còn đối với dòng APS-C bạn sẽ thấy nó hơi dài. Với khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,85m bạn sẽ thu được những hình ảnh có độ chính xác cao, trung thực và sinh động. Ống kính này có màn trập 8 lá bên cạnh tạo sự linh hoạt cho độ mở ống kính. Điều chỉnh khẩu độ đóng dần đến f/4 bạn sẽ có  hiệu ứng Bokeh hình bát giác vô cùng đẹp mắt.

Nhà sản xuất sử dụng kim loại chất lượng cao để tạo nên những vòng xoay và vỏ bọc. Lens có kích thước là 75 x 71.5mm, nặng 425g, một kích thước quá hoàn hảo so với tiêu cự.

Hạn chế

Bạn không thể sử dụng chiếc lens này để tác nghiệp tại studio hay chụp  ảnh trong nhà.

2.5. Canon EF 24 – 70mm f/2.8L II USM

Ưu điểm

Lens Canon EF 24 – 70mm f/2.8L II USM được thiết kế dựa trên những công nghệ tiên tiến nhất của Canon. Trong quá trình sử dụng, khi đang ở chế độ lấy nét tự động  bạn hoàn toàn có thể lấy nét bằng tay mà không ảnh hưởng đến ống kính. Ống kính có một vòng xoay lấy nét bên trong giúp bạn lấy nét nhanh và chính xác hơn.

Với công nghệ lấy nét siêu thanh USM và Mô-men xoắn giữ cực nhạy bạn sẽ lấy nét chính xác tuyệt đối và nhanh chóng. Ở mọi khẩu độ của lens, bạn vẫn thu được những hình ảnh ưng ý, đây là điểm đặc biệt làm hài lòng người sử dụng .

Đây là sản phẩm lens cao cấp của Canon, nó nổi bật với đường viền đỏ chạy quanh thân. Nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu cao cấp để làm vòng xoay và vỏ bọc, xung quanh bọc lớp cao su, cho bạn cảm giác chắc chắn khi cầm nắm. Đặc biệt nhất là khả năng chống bụi và nước, bạn hoàn toàn yên tâm khi tác nghiệp tại những môi trường khắc nghiệt.

Hạn chế

Ảnh thu được sẽ có hiện tượng viền tối góc ở tiêu cự 50 – 70 vì khẩu f/2.8 trên thân máy Full-Frame. Đây là sản phẩm có giá thành khá cao, bạn cần cân nhắc trước khi mua.

Canon EF 24 - 70mm f/2.8L II USM
Canon EF 24 – 70mm f/2.8L II USM (Nguồn: abesofmaine.com)

Qua bài viết của chúng tôi, chắc chắn bạn đã đưa ra được quyết định cuối cùng cho mình là nên mua lens 35mm hay 50mm rồi phải không nào. Chúc bạn sẽ lựa chọn và sẵn sàng đặt mua lens độ dài tiêu cự khác nhau để cho ra đời những bức hình tuyệt vời nhất!

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!