Nhiệt kế thủy ngân sử dụng có nguy hiểm không? Thương hiệu nào uy tín?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiệt kế thủy ngân là dòng nhiệt kế có giá thành rẻ, dễ sử dụng và có tính linh hoạt cao về công dụng. Sản phẩm được dùng ở nhiều lĩnh vực như y học, công nghiệp, thực phẩm. 

Nhiệt kế thủy ngân là vật dụng y tế phổ biến nhất và được sử dụng hầu hết tại nhiều gia đình, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Sản phẩm không chỉ giúp kiểm tra nhiệt độ một cách nhanh chóng, chính xác mà giá bán lại vô cùng rẻ chỉ vài chục nghìn đồng. Tuy nhiên, vì chứa thủy ngân nên nhiều người cũng lo lắng về việc sử dụng sản phẩm sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm nhiệt kế này. 

Đôi nét về nhiệt kế thủy ngân

Đôi nét về nhiệt kế thủy ngân
Đôi nét về nhiệt kế thủy ngân

Cấu tạo của nhiệt kế

Dòng nhiệt kế này được phát minh bởi nhà vật lý học Amsterdam vào năm 1714, đây là một phát minh quan trọng để đo nhiệt độ cơ thể, nước, không khí và các dung dịch khác. 

Sản phẩm có thiết kế gồm 3 phần chính: 

Bộ phận cảm nhận nhiệt độ: Sản phẩm dựa trên nguyên tắc giãn nở vì nhiệt của cột thủy ngân bên trong bầu đựng. Tuy theo từng mức độ khác nhau mà sự giãn nở vì nhiệt cũng khác nhau để cho ra kết quả chính xác nhất. 

Ống mao dẫn: Đây là cột dẫn thủy ngân giãn nở khi tiếp xúc với nhiệt độ từ môi trường bên ngoài. 

Phần hiển thị kết quả: Là bảng gồm các vạch số được đặt song song với phần ống mao dẫn để đo chính xác mức nhiệt độ tương ứng. 

Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế thủy ngân

Sản phẩm hoạt động dựa trên đặc tính giãn nở vì nhiệt của thủy ngân. Tùy theo nhiệt độ mà cột thủy ngân có thể dài ra hoặc kéo tụt lại. Hoạt động này giúp người dùng đo được chính xác nhiệt độ cơ thể của bản thân.

Công dụng của nhiệt kế

Công dụng của nhiệt kế
Công dụng của nhiệt kế

So với nhiệt kế điện tử thì dòng nhiệt kế này được ứng dụng vào thực tế nhiều hơn và đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau:

Trong y học: Sản phẩm được sử dụng với mục đích đo thân nhiệt của người bệnh nhằm nắm bắt tình trạng sức khỏe cũng như kịp thời đưa ra các biện pháp chữa trị.

Trong công nghiệp: Sản phẩm được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: kiểm soát nhiệt độ lò hơi, khí, chất lỏng và được sử dụng nhiều trong quá trình sản xuất. 

Trong ẩm thực: Sản phẩm được dùng để đo nhiệt độ thực phẩm, đồ ăn để cho ra mùi vị thơm ngon nhất. Ngoài ra, sản phẩm còn được dùng để đo độ cồn trong rượu, đây là công dụng mà ít người biết đến về sản phẩm. 

Nhìn chung, nhiệt kế thủy ngân được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày, đa dạng về lĩnh vực và kết quả đo cũng đạt độ chính xác cao. 

Thủy ngân bên trong nhiệt kế có gây nguy hiểm không?

Thủy ngân bên trong nhiệt kế có gây nguy hiểm không?
Thủy ngân bên trong nhiệt kế có gây nguy hiểm không?

Nỗi lo lắng vì sử dụng nhiệt kế chứa thủy ngân sẽ gây độc cho người sử dụng là hoàn toàn có cơ sở. Thủy ngân rất độc, chúng là kim loại màu trắng bạc ở dạng thể lỏng và hầu như không tan trong các môi trường nước. Đặc biệt, trong không khí nhiệt độ phòng, thủy ngân có thể bốc hơi tương đối dễ. Đó chính là lý do, bạn tránh làm vỡ nhiệt kế vì chúng có thể dễ dàng bay hơi và bạn hít phải, gây ra nhiễm độc thủy ngân. 

Nếu hít phải thủy ngân, người dùng sẽ bị bệnh phổi nặng cấp tính với các triệu chứng: ho, khó thở, đau tức ngực hay viêm tắc phổi. Nặng hơn, hàm lượng cao thủy ngân có thể khiến cho người dùng mất trí nhớ, viêm miệng, co giật và buồn nôn. Nếu hít phải nhiều cũng có thể gây suy hô hấp và dẫn đến tử vong. 

Ngày nay, càng nhiều thương hiệu nhiệt kế ra đời khiến người dùng dần mất đi sự ưa chuộng với nhiệt kế chứa thủy ngân. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đo nhiệt độ với mức giá rẻ và phải chăng thì đây là vật dụng y tế hoàn toàn hợp lý. 

 

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!