Những điều bạn cần biết về nhiệt kế thủy ngân

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiệt kế thủy ngân từ lâu được sử dụng trong cuộc sống để thực hiện các nhiệm vụ đo nhiệt độ.

Từ lâu, nhiệt kế thủy ngân đã được sử dụng để thực hiện các công việc đo nhiệt độ trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa hiểu biết một cách toàn diện về nhiệt kế thủy ngân cũng như chưa biết nên chọn loại nhiệt kế thủy ngân như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều đó trong bài viết sau đây nhé!

Nhiệt kế thủy ngân là gì?

Nhiệt kế thủy ngân là gì?
Nhiệt kế thủy ngân là gì?

Nhiệt kế thủy ngân là một loại nhiệt kế do nhà vật lý học có tên Daniel Gabriel Fahrenheit ở Amsterdam (1714) phát minh ra, dùng để đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ của nước, không khí và các dung dịch trong ngành công nghiệp, hay nấu nướng,…

Cấu tạo một chiếc nhiệt kế thủy ngân bao gồm 3 phần chính:

  • Bộ phận cảm nhận nhiệt độ: Đây là bình chứa thủy ngân có chức năng nhận nhiệt từ môi trường cần kiểm tra, tuân theo nguyên lý vật chất giãn nở (cụ thể ở đây là thủy ngân), thủy ngân giãn nở, nó thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ môi trường xung quanh nhiệt độ.
  • Ống mao dẫn cột dẫn thủy ngân nở ra khi tiếp xúc với môi chất để đo nhiệt độ của môi trường một cách chính xác.
  • Phần hiển thị kết quả: Đây là dòng kỹ thuật số, dựa trên nguyên lý giãn nở của thủy ngân, mỗi độ cao của ống mao dẫn có một mức nhiệt độ tương ứng.

Nguyên lý làm việc của nhiệt kế thủy ngân:

Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế thủy ngân là thủy ngân nở ra theo nhiệt độ: sự thay đổi nhiệt độ làm cho cột sắc ký nở ra hoặc kéo theo thủy ngân trong ống. Hoạt động được hiển thị ngay lập tức, với dữ liệu xác nhận mức hiệu chuẩn của thang nhiệt độ.

Công dụng của nhiệt kế thủy ngân

Công dụng của nhiệt kế thủy ngân
Công dụng của nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân được sử dụng rộng rãi trong cuốc sống thực tế và có nhiều công dụng khác nhau trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm:

  • Trong y tế: Nhiệt kế thủy ngân dùng để đo thân nhiệt của bệnh nhân giúp bác sĩ nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị chính xác.
  • Trong công nghiệp: Nhiệt kế thủy ngân được sử dụng rộng rãi trong sản xuất như điều khiển nhiệt độ nồi hơi, chất lỏng, chất khí,… giúp quá trình sản xuất trở nên chính xác hơn.
  • Trong nấu nướng: Nhiệt kế thủy ngân còn được dùng để kiểm soát nhiệt độ nấu giúp thức ăn được ngon nhất có thể. Hay nhiệt kế thủy ngân có ống giãn nở cồn cũng được dùng để đo nồng độ cồn của rượu …

    Liệu thủy ngân trong nhiệt kế thủy ngân có độc không?

    Thủy ngân là một kim loại màu trắng bạc ở thể lỏng, không hòa tan trong nước và tương đối dễ bay hơi ở nhiệt độ phòng, thủy ngân rất độc và có thể gây ngộ độc khi tiếp xúc với cơ thể người. Vì vậy, cần tránh làm hỏng nhiệt kế thủy ngân vì chúng dễ bay hơi và dễ hít vào.

Nếu hít phải, thủy ngân có thể gây ra bệnh phổi cấp tính và nặng, khiến nạn nhân ho, khó thở, đau ngực và nguy hiểm đến phổi, ngoài ra, nó có thể gây giảm trí nhớ, viêm miệng, co giật, buồn nôn và viêm ruột. Nếu hít phải lượng lớn, thể trạng không tốt có thể gây ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Các yếu tố cần xem xét khi mua nhiệt kế thủy ngân

Các yếu tố cần xem xét khi mua nhiệt kế thủy ngân
Các yếu tố cần xem xét khi mua nhiệt kế thủy ngân

Mặc dù có khả năng hư hỏng nhưng không thể phủ nhận độ chính xác của nhiệt kế thủy ngân. Vì vậy, bất chấp nguy hiểm, nhiều người dùng và bệnh viện vẫn sử dụng nhiệt kế thủy ngân.

Vì vậy, khi mua nhiệt kế thủy ngân, bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Mua nhiệt kế thủy ngân từ các thương hiệu có uy tín và đảm bảo.
  • Độ bền cao.
  • Kiểm tra độ nguyên vẹn của sản phẩm, tránh chọn những sản phẩm bị vỡ, nứt, rạn.
  • Vạch chia độ rõ ràng dễ quan sát và đọc nhiệt độ trên nhiệt kế thủy ngân.

Một số thương hiệu nhiệt kế thủy ngân uy tín mà nhiều người tin dùng hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nhiệt kế thủy ngân của nhiều hãng khác nhau được mọi người sử dụng. Tuy nhiên, 3 thương hiệu nhiệt kế thủy ngân như AURORA, SIKA, TOKYO vẫn luôn được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn và an tâm khi sử dụng hàng đầu.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!