Những biểu hiện trông đáng sợ nhưng hóa ra lại rất bình thường ở trẻ sơ sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ở trẻ sơ sinh những biểu hiện như chân vòng kiếng, hơi thở không đều, xuất hiện nếp nhăn hay vết xước thường khiến những người mới làm bố làm mẹ cảm thấy bất an, lo lắng. Tuy nhiên, không phải bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường cũng là điều đáng lo....

Chân bé trông giống bị vòng kiềng

Chẳng có người bố người mẹ nào lại muốn con mình bị chân vòng kiềng cả, ai cũng muốn đôi chân con thật thẳng. Nếu con mới sinh ra mà có đôi chân giống hình vòng kiềng, bố mẹ nào cũng lo sốt vó, đặc biệt nếu đó là bé gái.

Tuy nhiên, nếu em bé mới sinh trong một tháng đầu thì việc bé bị chân vòng kiềng là điều cực kỳ bình thường. Nguyên nhân là bởi bé đã phải nằm trong “ổ” chật chội suốt hơn 9 tháng trời, không được duỗi chân thẳng lên chân sẽ hơi cong. Theo thời gian chân bé sẽ lại thẳng ra thôi.

Lông trên người

Bé có lông trên người!!! Nếu sinh con ra mà thấy con mình đầy lông ở vai, dọc cánh tay, sau lưng hay trên vành tai có lẽ người mẹ nào cũng không khỏi lo lắng và hơi thất vọng một chút. Tuy nhiên điều này lại vô cùng bình thường các mẹ nhé.

Lông trên người bé nếu có xuất hiện thì được gọi là lông tơ, vai trò của những chiếc lông này là giữ ổn định thân nhiệt cho bé khi còn trong bào thai. Đừng vội lo lắng hay dùng dao cạo bởi chỉ một vài tuần sau khi sinh là lông sẽ rụng dần dần cho đến khi hết hẳn.

Trên mặt bé xuất hiện nốt mẩn trắng hoặc vàng

Nhiều mẹ luôn tưởng tưởng về đứa con của mình với hình hài đáng yêu, xinh đẹp nhất bởi vậy chỉ cần thấy những nốt mẩn trắng, vàng trên cằm, mũi hay má của con là bắt đầu lo sốt vó rồi.

Thực ra, nếu trên mặt bé xuất hiện những nốt trắng, vàng li ti thì đó được gọi là nốt kê. Sự thật là chúng sẽ biến mất hoàn toàn sau vài tuần nên mẹ không cần phải lo nhé!

Những nốt mụn

Có lẽ mẹ chỉ nghĩ rằng mụn không xuất hiện ở trẻ con mà chỉ xuất hiện ở tuổi dậy thì, tuy vậy thì vẫn có khả năng rất nhỏ là bé mới sinh của bạn bị mụn đấy.

Mụn có thể sẽ xuất hiện ngay từ lúc bé chào đời, hoặc sau khi sinh một vài tuần. Để có thể khiến những nốt mụn này biến mất, mẹ có thể sử dụng xà bông dịu nhẹ, quan trọng nhất vẫn là giúp bé luôn khô ráo, tránh để bé bị ra mồ hôi hoặc chảy nước dãi, trớ… Tuyệt đối không sử dụng thuốc trị mụn hay kem bôi, sữa tắm có hóa chất mạnh nhé.

Gàu trên đầu bé

Thông thường ở các bé sơ sinh có thể sẽ xuất hiện những vảy khô đóng trên đầu, trong y học gọi đây là hiện tượng viêm da tiết bã, dân gian thì gọi là cứt trâu, người bình thường thì tưởng là gàu.

Đây là hiện tượng rất bình thường các mẹ nhé, các vảy khô này sẽ dần dần tróc ra trong khoảng 6 tháng đầu tiên, chỉ cần mẹ dùng dầu gội và mát xa đầu cho bé thường xuyên một chút.

Bé hắt hơi liên tục

Bé hắt hơi liên tục sẽ khiến mẹ lo lắng vì không biết có phải con bị ốm hay không. Sự thật là biểu hiện này chưa hẳn là đã đáng lo ngại, nguyên nhân là vì sau khi sinh một vài tháng, trong người bé vẫn còn một số dịch nhày màng ối mà bé phải xử lý nốt. Ngoài ra lý do cũng có thể là bé chưa kịp thích nghi với môi trường bên ngoài nên không khí khi qua mũi bé khiến bé bị hắt hơi. Tình trạng này sẽ giảm dần và đến khoảng 2 tháng thì mất nên mẹ cũng không cần phải quá lo nhé!

Hơi thở của bé có vẻ bất thường

Nhiều mẹ khi quan sát con ngủ bỗng cảm thấy hơi thở của con không đều, lúc nhanh, lúc chậm, lúc thì gần như không thở, âm thanh thở thì đôi lúc lạ lùng. Chắc chắn sẽ có mẹ cố đánh thức con dậy để biết rằng chắc chắn con vẫn đang khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hiện tượng này không phải là bất thường mà nó hoàn toàn bình thường. Đây được gọi là hiện tượng thở chu kỳ – là sự ngưng thở kéo dài chỉ một vài giây và được theo sau bởi một vài hơi thở nhanh và không sâu, không đi kèm thay đổi sắc mặt và nhịp tim giảm. Sau đó, bé có thể tự thở lại đều đặn. Vấn đề là hãy cho bé thời gian để điều chỉnh nhịp thở của mình.

Làn da em bé xuất hiện nếp nhăn

Không phải làn da em bé nào cũng căng, cũng mịn mà nhiều em xuất hiện nếp nhăn ở chân, ở tay. Mẹ đừng vôi nghĩ rằng con mình bị “nhăn” mà nguyên nhân da nhăn là do bé nhẹ cân, thiếu tháng nên da chưa đủ căng, chưa đủ lớn. Nếu bé được bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ thì một thời gian sau mẹ sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Ngực của bé lớn

Các mẹ khi thấy con có bộ ngực lớn thì thường nghĩ rằng chắc bé có bệnh gì rồi, tuy nhiên, trong những tháng đầu tiên sau sinh mà mẹ thấy hiện tượng này thì không quá đáng lo đâu. Nguyên nhân là vì các hormone mà bé tiếp xúc trong quá trình mẹ mang thai có thể khiến cơ ngực của bé phát triển “vượt trội”. Một thời gian sau, khi hormone này yếu dần và mất đi thì bé sẽ trở lại bình thường thôi.

Xuất hiện vết xước, vết cào trên người bé

Mẹ nghĩ sao khi trên người bé có thể xuất hiện các vết xước, vết cào ngay từ khi mới sinh ra? Quả là đáng lo ngại đúng không, tuy nhiên, mẹ nên nhớ rằng móng tay em bé có thể mọc ra khá dài ngay từ khi còn trong bụng mẹ, lúc này bé vẫn chưa kiểm soát được tay mình nên việc làm xước da từ trước là điều khá bình thường.

Cơ quan sinh dục của bé bị sưng

Hiện tượng cơ quan sinh dục của bé bị sưng có thể xuất hiện ở cả bé trai và bé gái. Nguyên nhân giống với việc ngực của bé căng lên, nở to hơn so với bình thường. Chỉ cần chờ đợi một thời gian ngắn mẹ sẽ thấy em bé hoàn toàn trở lại bình thường.

Đầu nhọn

Nhiều em bé ra đời với một chiếc đầu nhọn hoắt khiến cho cả bố cả mẹ đều cảm thấy lo lắng, tuy nhiên, đây là điều khá dễ gặp khi mẹ sinh thường. Nếu đầu bé bị kéo dài ra trong quá trình thoát ra khỏi cơ thể mẹ thì nó sẽ khá nhọn, nhưng hãy yên tâm, hình dáng đầu sẽ thay đổi nhanh chóng chỉ trong vòng 2 ngày sau khi sinh mà không cần đến một biện pháp nào. Mẹ cũng có thể vuốt nhẹ đầu bé để giúp bé trở lại bình thường nhanh hơn.

Mắt của bé dường như bị lác

Nếu mẹ thấy bé bị lác, bị lé và cảm thấy sợ hãi, lo lắng thì đừng vội nghĩ rằng mọi chuyện không thể thay đổi. Mắt của trẻ sơ sinh không phải lúc nào cũng chuyển động theo trật tự và bởi bé chưa học được cách đưa mắt như thế nào cho đúng nên khi người khác nhìn vào mới thấy bé giống bị lác như thế!

Mảng da ửng đỏ trên đầu

Mảng da đỏ ứng trên trán hoặc quanh đầu bé sẽ khiến mẹ lo lắng nhưng thực sự đây chỉ là vết cò mổ (stork bites) và đôi khi là những vết bớt tạm thời. Đối với một số bé, mảng da này có màu đỏ sậm hoặc hơi tía. Đối với một số khác, chúng chỉ xuất hiện khi bé khóc nhiều. Trong năm tuổi đầu tiên của bé, hiện tượng này sẽ mất đi.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!